Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/05/2018, 13:37 PM

Quy định số nhà/tầng chung cư: Bộ “vênh” với địa phương, doanh nghiệp gặp khó

(NTD) - Sự lệch nhau giữa Quyết định số 05/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng và Quyết định số 22/QĐ-UBND của TP.HCM về quy định, quy chế đánh số nhà và gắn biển số nhà đang khiến các chủ đầu tư dự án nhà chung cư đau đầu.

Quan điểm khác nhau

Quyết định số 05/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng quy định về việc đánh số tầng nhà của nhà chung cư theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng dưới lên tầng trên, bắt đầu từ tầng 1 của ngôi nhà (không tính tầng hầm). Dùng các số tự nhiên (1, 2, 3,..., n, với n là tổng số tầng của ngôi nhà) để đánh số tầng. Có thể đặt tên tầng trệt thay cho tầng 1.

Nếu có tầng hầm thì thêm ký hiệu N vào trước số tầng và đánh số từ tầng ngầm bắt đầu từ tầng ngầm gần nhất với tầng 1 hoặc tầng trệt của ngôi nhà xuống dưới. Để phân biệt với tầng nhà thì viết thêm ký hiệu N vào trước số tầng ngầm (ví dụ: N1, N2, N3...).

Còn tại Quyết định số 22/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ban hành lại quy định về việc đánh số tầng, số căn hộ chung cư như sau: Việc đánh số tầng được đánh theo chiều từ dưới lên trên theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 0 đối với tầng trệt, số 1 đối với lầu 1 (không tính tầng hầm). Trường hợp lô chung cư có tầng hầm thì đánh số tầng hầm theo chiều từ trên xuống, bắt đầu từ tầng hầm trên cùng sát với tầng trệt, lấy số từ H1, H2, H3…

Như vậy, Bộ Xây dựng thì tính tầng bắt đầu từ tầng 1, còn TP.HCM lại quy định tính bắt đầu từ tầng trệt (hoặc 0).

Còn tại quy định của số nhà chung cư, TP.HCM quy định: Số căn hộ gồm số tầng và số thứ tự của căn hộ, gồm hai chữ số được đánh theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 1 đối với căn hộ đầu tiên tính từ cầu thang chính và hành lang chung. Giữa số tầng và số căn hộ được phân cách bằng dấu chấm (.).

Trong khi đó, Bộ Xây dựng quy định về nguyên tắc đánh số căn hộ của nhà chung cư lại là: Đánh số căn hộ được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định tại khoản 2 Điều 5. Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng ngàn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó.

31165904_1595582680557096_7651028219671347200_n

Một số bất cập đang tồn tại trong việc cấp số nhà và số tầng chung cư.

Cần sự đồng nhất

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư dự án tại TP.HCM đang gặp khó khăn về quy định cấp số tầng/nhà căn hộ chung cư. Cụ thể, khi trình bản vẽ dự án lên cơ quan có chức năng để thẩm định, buộc phải theo quy định của Bộ Xây dựng. Nhưng khi triển khai dự án tại TP.HCM phải tuân thủ quy định về việc đánh số tầng của chính quyền thành phố. Nếu không, việc hoàn công công trình, cấp giấy chứng nhận sẽ rất khó khăn.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, cần có sự thống nhất trong các thuật ngữ, tên gọi về việc đánh số tầng trong các quyết định của Bộ Xây dựng và chính quyền TP.HCM.

“Giữa Bộ Xây dựng và chính quyền TP.HCM cần có một văn bản thống nhất trên nhiều phương diện như làm rõ thuật ngữ về tầng, cách tính tầng (vì nhiều chung cư có thêm tầng lửng có được tính vào tầng dự án hay không), làm sao để nhất quán tên gọi để đưa ra sự thống nhất trong các quy phạm về pháp luật để tránh những khó khăn về sau” - luật sư Nguyễn Đăng Tư nêu quan điểm.

Theo các chuyên gia pháp lý, các chủ đầu tư dự án tại TP.HCM vẫn phải theo quy định của thành phố. Lý do, khi chủ đầu tư triển khai dự án, từ việc xin giấy phép, hoàn công công trình đều do Sở Xây dựng TP.HCM làm. Do đó, nếu đánh số tầng theo Quyết định số 05/QĐ-BXD thì việc hoàn công sẽ gặp khó khăn kéo theo việc cấp giấy chứng nhận cũng gặp khó. Rõ ràng bất cập giữa quyết định của thành phố và Bộ Xây dựng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 427_In_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.