Chủ nhật, 05/05/2024, 21:35 PM

Công nhân đào giếng trúng kho báu nặng hơn nửa tấn, 1 năm sau các nhà khoa học phát hiện sự thật chấn động

Công nhân đào giếng trúng kho báu nặng hơn nửa tấn, khối đá quý hiện vẫn đang được trưng bày trong nhà của gia chủ.

Năm 2021, các công nhân đang đào giếng ở sân sau của một nhà buôn đá quý Sri Lanka đã đào trúng một khố đá to nghi là sapphire. Khối đá này tên là "Serendipity Sapphire", nặng khoảng 510kg, tương đương 2,5 triệu carat, có giá trị ước tính lên tới 100 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng) nếu rao bán trên thị trường quốc tế, The Nation, một tờ báo tiếng Anh ở Sri Lanka, đưa tin.

Gamage, nhà kinh doanh đá quý và là chủ sở hữu của viên đá, kể lại: “Những công nhân đào giếng đã đoán có đá quý ngầm sâu dưới lòng đất và sau đó chúng tôi tình cờ phát hiện được mẫu vật khổng lồ này. Khối sapphire này được phát hiện vì có một ngôi sao ở giữa do hiện tượng phản xạ ánh sáng gọi là dấu sao."

Empty

Khối đá khi mới được phát hiện. Ảnh: BBC.

Thời điểm phát hiện, Gamage đã ngay lập tức trình báo cơ quan chức năng. Hơn một năm sau đó, khối đá được làm sạch thì các nhà nghiên cứu mới xác minh được độ hiếm của nó. Gần đây tảng đá quý được báo cáo là nặng 2,5 triệu carat. Ông Gamage cho biết, trong thời gian làm sạch, rất nhiều ngọc bích chất lượng đã rơi khỏi khối đá lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, dù mẫu vật có giá trị carat cao tới 2,5 triệu nhưng tất cả những viên đá bên trong cụm có thể không phải chất lượng cao.

Gamini Zoysa, một nhà nghiên cứu đá quý, nói với BBC: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một khối đá quý lớn như vậy. Khối đá quý này có thể đã được hình thành khoảng 400 triệu năm trước.”

Thilak Weerasinghe, Chủ tịch Cơ quan quản lý Đá quý và Trang sức Quốc gia Sri Lanka, cho rằng khối sapphire có thể sẽ được các nhà sưu tập tư nhân và bảo tàng quan tâm, xét đến kích thước và giá trị của nó.

Empty

Khối đá quý hiện vẫn đang được trưng bày trong nhà của gia chủ. Ảnh: BI.

Được biết, thành phố Ratnapura, được mệnh danh là "thủ phú đá quý" của Sri Lanka.Tuy nhiên, khối đá sapphire này là một phát hiện đặc biệt, là khối đá lớn nhất từng được tìm thấy tại đây.

Những viên sapphire lớn khác được tìm thấy ở nước này có thể kể đến "Blue Belle of Asia", một viên sapphire 392 carat được bán đấu giá với giá 17,5 triệu USD vào năm 2014.

Một khối khác là "Ngôi sao Ấn Độ" - viên sapphire hình sao nặng 563 carat được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York. Năm 1964, những tên trộm đồ trang sức nghiệp dư đã đột nhập vào bảo tàng, dùng dao cắt kính và băng keo để mở hộp trưng bày viên đá rồi cuỗm nó đi.

Sapphire sao chủ yếu có màu xanh chàm, xám, xám xanh. Nếu màu sắc của sapphire thô không đẹp và độ trong suốt kém thì giá trị sẽ tương đối thấp. Nhưng khi chiếu ánh sáng vào nó có hiệu ứng hình ngôi sao thì giá trị của nó sẽ tăng lên gấp bội. Sapphire “Ánh sao” trong và trong suốt như bầu trời xanh của Ấn Độ Dương, được mệnh danh là loại tốt nhất trong các loại sapphire.

Lược dịch từ Businessinsider, MailOnline.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.