Thứ ba, 06/08/2024, 15:48 PM

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(CL&CS) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3 người bị đầu độc này là trong số 5 người thân của đối tượng đã tử vong trong vòng 8 tháng, tất cả đều có triệu chứng giống nhau trước khi chết. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ liệu có sự liên quan của đối tượng này với cái chết của cả 5 người xấu số. Bước đầu điều tra, kẻ giết người này khai đã mua chất cực độc xyanua trước đó từ trên mạng để thực hiện những hành động dã tâm.

Việc sử dụng chất độc xyanua để đầu đầu người khác đã từng diễn ra, như một trường hợp ở Bà Rịa- Vũng Tàu, chỉ vì mâu thuẫn với người thân, người phụ nữ trẻ đã mua chất độc này về để đầu độc. Không lâu trươc đó, một người mẹ trẻ ở Thái Bình đã đã bị chết oan, bỏ lại con thơ và gia đình vì uống nhầm đồ uống có xyanua bởi một kẻ ghen tuông trộn lẫn chất độc này để hại một đồng nghiệp của nạn nhân.

Điều đáng ở các vụ việc trên, những kẻ ác tâm đã dễ dàng mua chất độc xyanua từ thị trường, mua qua online. Mặc dù, quy định khi kinh doanh loại hóa chất này cần phải có giấy phép đặc biệt, còn muốn mua thì phải có giấy giới thiệu, công văn chỉ rõ số lượng, mục đích sử dụng... nhưng những vụ việc xảy ra trên đây cho thấy những kẻ ác tâm đã mua được loại hóa chất này rất dễ dàng.

Nhìn thẳng thực tế, việc quản lý hoạt động kinh doanh các loại hóa chất độc hại đang có lỗ hổng đáng lo ngại. Từ những vụ việc trên, ngoài việc xử nghiêm những kẻ ác để làm gương, răn đe toàn xã hội, cơ quan hữu quan cần làm rõ quá trình mua bán chất độc này có trách nhiệm của bên bán như thế nào. Đồng thời, rà soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời những kẻ lén lút bán trái phép loại hàng hóa này đang âm thầm diễn ra ngoài thị trường.

Được biết, Bộ Công Thương đang dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) và lấy ý kiến góp ý từ các tổ chức, cá nhân. Đây là cơ hội để những hóa chất độc hại như xyanua được quản quy định chặt chẽ hơn trong việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TC&QCKT tại miền Trung

Lấy ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TC&QCKT tại miền Trung

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:35

(CL&CS)- Ngày 18/9, tại TP. Đà Nẵng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức hội thảo lấy ý kiến đại biểu Quốc hội các tỉnh khu vực miền Trung về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).

24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng

24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 07:17

(CL&CS) - Trong chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng, Bộ Công an Việt Nam đã khuyến cáo đến người dân và chính các ngân hàng để phòng tránh cho khách hàng 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng.

Nova Lucky Palace, Nice Star, Nam Land cùng bị phạt 92,5 triệu đồng

Nova Lucky Palace, Nice Star, Nam Land cùng bị phạt 92,5 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 12:13

(CL&CS) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt các công ty trên 92,5 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.