Thứ hai, 06/11/2023, 15:49 PM

Thịt lợn bẩn "hoành hành", đầu độc người tiêu dùng

(CL&CS) - Thịt lợn là thực phẩm chủ yếu trong các bữa cơm của gia đình. Tuy nhiên hiện nay tình trạng vận chuyển, giết mổ thịt lợn không đảm bảo an toàn ngày càng gia tăng gây mất an toàn thực phẩm cho người sử dụng.

Có thể nói từ lâu thịt lợn là món ăn chủ đạo chiếm 60% khối lượng thức ăn hàng ngày, hàng tuần của mỗi gia đình đặc biệt là những gia đình việt nam. Cũng vì nhu cầu ngày càng cao như thế. Nhìn thấy lợi ích trước mắt các chủ trang trại chăn nuôi tìm mọi cách để tạo ra nguồn cung ứng dồi dào trong thời gian ngắn hơn với chi phí sản xuất thấp hơn, tạo ra nhiều lứa lợn hơn phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng nhiều cách khác nhau như nguồn giống, thức ăn, cách chăm sóc,...

Mặc dù lượng tiêu thụ thịt lợn cao nhưng hiện nay tình trạng giết mổ, vận chuyển thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn tiếp diễn và không ngừng gia tăng gây tác hại không nhỏ cho nền kinh tế cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển, buôn bán thịt lợn bẩn

Liên quan đến vấn đề trên, vào sáng ngày 01/11/2023, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp với Đội Phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa Lân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, Chi cục chăn nuôi và thú y kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hơn 3 tấn thịt lợn đã biến đổi màu sắc và bốc mùi ôi thiu không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm được vận chuyển trên xe ô tô tải mang biển kiểm soát 17C-134.93 đang trong quá trình đi tiêu thụ.

Lực lượng chức năng đã giám sát tiêu hủy 3.220 kg thịt lợn đã biến đổi màu sắc và bốc mùi ôi thiu bằng hình thức đốt hủy trực tiếp trong lò đốt ở nhiệt độ cao. Toàn bộ quá trình tiêu hủy được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng, đồng thời đảm bảo đúng hình thức, quy trình, quy định và vệ sinh môi trường.

3 tấn thịt lợn biến đổi màu sắc và bốc mùi ôi thiu vừa bị lực lượng chức năng phát hiện.

3 tấn thịt lợn biến đổi màu sắc và bốc mùi ôi thiu vừa bị lực lượng chức năng phát hiện.

Trước đó, chiều 24/10, Công an TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) cho biết Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường vừa triệt phá một kho thực phẩm bẩn trên địa bàn phường Túc Duyên. Tại đây, cảnh sát phát hiện hơn 2.220kg thịt lợn trong kho bảo quản đông lạnh. Số thịt này đã được cất trữ trong thời gian dài, có dấu hiệu biến đổi màu sắc và xuất hiện mùi lạ.

Đấu tranh nóng, lực lượng chức năng xác định ông Đông mua số thịt trên mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, với mục đích bán ra các khu chợ để kiếm lời. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định.

Nỗi lo cho sức khỏe khi ăn phải thịt lợn “bẩn”

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thịt lợn bẩn được sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau. Từ quá trình chăn nuôi không đảm bảo, chuồng trại không được xử lý, vệ sinh đúng quy trình an toàn sinh học; sử dụng kháng sinh, chất cấm hoặc vượt quá liều lượng cho phép cho đến quá trình giết mổ, vận chuyển không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo các chuyên gia y tế, khi lợn mắc bệnh, các vi trùng nguy hiểm như liên cầu lợn phát triển mạnh, có nhiều độc tố và nguy cơ lây lan rất cao. Khi người tiếp xúc hoặc ăn phải lợn bệnh, bị lây nhiễm sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng huyết… ảnh hưởng đến gan, thận và đáng sợ nhất là nguy cơ về giống nòi. Nếu mua phải thịt lợn kém chất lượng, dù có nấu chín thì mối nguy hại với sức khỏe con người vẫn không giảm.

Nếu con người sử dụng thịt lợn bẩn sẽ có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, vi-rút. Một số trường hợp có nguy cơ dẫn đến tử vong. Thịt lợn để ở nhiệt độ thường sau 4-6 tiếng vi sinh vật có hại sẽ phát triển trên miếng thịt, giảm độ an toàn và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Ngoài ra, thực phẩm bẩn chính là nguyên nhân bắt nguồn của mọi căn bệnh ung thư. Trong thực phẩm bẩn có chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn... đây đều là những tác nhân có thể gây nên căn bệnh ung thư đáng sợ. Theo chuyên gia cho hay, tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%, trong khi đó nguyên nhân gây ung thư của thuốc lá chỉ là 30%. 

Cách nhận biết thịt lợn bẩn, thịt lợn sạch bằng mắt thường

Theo kinh nghiệm của những người bán thịt lâu năm, thịt lợn tươi thường có màu hơi hồng, không đỏ rực. Nhìn vào phản thịt thấy cả nạc và mỡ, không phải toàn nạc. Mỡ và bì càng dày, lợn được nuôi càng lâu, không ăn cám tăng trọng. Bên cạnh đó, màu mỡ trắng phau chứng tỏ con lợn khỏe mạnh, không bị bệnh.

Thịt lợn sạch không chứa chất tạo nạc sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 - 2cm, chỗ kết nối giữa phần mỡ và phần nạc có sự liên kết và không có chất dịch màu vàng. Khi ấn tay vào không để lại vết lõm trên miếng thịt và khi bỏ ngón tay ra không bị dính.

Bên cạnh đó, thịt lợn sạch có khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều mềm nhưng vẫn đứng thẳng, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước, khi luộc nước trong, nổi váng to.

Thịt lợn ốm chết, thịt lợn ôi thường có mùi hôi. Nếu đã được khử mùi hôi bằng bằng hóa chất có thể quan sát bằng mắt. Theo đó, miếng thịt thường nhợt nhạt, ngả màu xanh hoặc đỏ bầm. Cầm miếng thịt trên tay thấy nhớt. Nếu đã được ngâm qua hàn the thì miếng thịt khô, se nhưng khi ấn ngón tay vào sẽ để lại vết lõm, sau đó mới trở lại bình thường và có độ dính nhất định.

Khi cắt sâu vào miếng thịt sẽ thấy nhũn, chảy chất dịch và có mùi hôi, khi rửa sẽ chuyển sang màu nhạt và có mùi tanh.

Bên cạnh đó, thịt lợn có chứa chất tạo nạc sẽ có lớp mỡ rất mỏng, chỉ khoảng 1cm. Chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ tách rời rõ rệt và có dịch màu vàng chảy ra.

Thịt lợn có chứa chất tăng trọng thường mềm, không đứng thẳng, khi chế biến thịt ra nhiều nước và hao thịt, thịt có mùi hôi khác thường. Khi luộc nước có màu đục, tanh, hôi, các két đen đóng thành mảng trên thành xoong.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...