OCB và hàng loạt giao dịch cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn, thế chấp bằng cổ phiếu Bamboo Airways

(Cl&CS) - Ngoài khoản cho FLC Group vay và tần suất giao dịch lớn với FLC Group thì OCB còn hàng loạt giao dịch với ông Trịnh Văn Quyết và tài sản đảm bảo đa phần là cổ phiếu Bamboo Airways. Tài sản này có thật sự đảm bảo không khi mà Bamboo Airways chưa niêm yết và mục đích sử dụng vốn thế nào là câu hỏi lớn.

Phiên giao dịch sáng nay (18/4/2022), cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC tiếp tục giảm sàn về 7.150 đồng/cổ phiếu. Hàng triệu cổ phiếu dư bán sàn của FLC gắn với nỗi đau của nhà đầu tư khi lỡ đua theo cổ phiếu nóng và bây giờ loay hoay không thoát ra được. Hiện tại, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT của FLC đang bị bắt và đang phải trả giá cho hành vi thao túng giá cổ phiếu FLC hồi tháng 1/2022 nhưng nhiều câu hỏi xoay quanh sự kiện thao túng giá cổ phiếu. 

Ngày 10/1 đáng nhớ

Sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được "đánh lên" với giá rất cao, ngày 10-1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC là ông Trịnh Văn Quyết đã giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Phiên giao dịch đó có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường. Cũng trong phiên này, nhiều nhà đầu tư vừa mới "đua lệnh" mua cổ phiếu FLC giá trần vào buổi sáng, đến chiều bị giảm sàn.

Thông tin kể trên là thông tin của ngày 10/1/2022 và nhà đầu tư hầu như đã biết hết. Nhưng, ít ai biết ông Trịnh Văn Quyết có mối quan hệ khá mật thiết với nhiều ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Ngân hàng này không chỉ thường xuyên cho FLC vay vốn với tần suất lớn mà còn có tần suất cho cá nhân ông Quyết vay vốn thế chấp bằng các cổ phiếu "họ" FLC như ROS, BAV (Bamboo Airways). 

>>Xem thêm: FLC liên tục vay để trả nợ, dấu hỏi quanh tần suất cho vay của OCB

Theo thông tin chúng tôi có được, hồi tháng 12/2017, khi cổ phiếu ROS đang tăng dựng đứng lên vùng 160.000 đồng/cổ phiếu thì OCB đã nhận thế chấp 5 triệu cổ phiếu ROS của ông Trịnh Văn Quyết. Tất nhiên, có thể giao dịch này đã hoàn tất từ lâu nhưng điều này cho thấy OCB đã có lịch sử cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn và thế chấp cổ phiếu từ rất nhiều năm trước. Và nếu nhìn vào thị giá cổ phiếu ROS biến động không ngừng từ năm đó đến bây giờ thì giới đầu tư tài chính cũng có thể thấy, việc ngân hàng cho cá nhân vay vốn, thế chấp bằng cổ phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro như thế nào.

Đến tháng 9/2019, OCB tiếp tục cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn và thế chấp bằng 3,5 triệu cổ phiếu ROS. Tiếp đến, OCB có thêm món cho vay lớn hơn với việc thế chấp 25 triệu cổ phiếu ROS ngay trong tháng 9/2019. Nhắc thêm một chút là cổ phiếu ROS lúc này chỉ còn xoay quanh vùng giá 2-30.000 đồng/cổ phiếu tức so với lần cho vay cuối năm 2017 đã thể hiện sự khác biệt lớn về giá trị tài sản đảm bảo.

Những tưởng sau khi cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn, thế chấp bằng cổ phiếu ROS đã trở thành bài học khi mà cổ phiếu ROS liên tục lao dốc kể từ 2017 đến tận bây giờ nhưng, điều đáng nói là, bài học ROS với OCB có lẽ không "thấm". OCB vẫn liên tục cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn và những năm sau này, khi cổ phiếu ROS đã rời xa mệnh giá thì cổ phiếu BAV của Bamboo Airways thay thế.

Phải nhấn mạnh thêm rằng, ROS là cổ phiếu niêm yết nên người ngoài dễ nhìn thấy sự biến động khôn lường của giá trị tài sản đảm bảo theo thị giá. Trong khi đó, cổ phiếu BAV của Bamboo Airways chưa niêm yết/đăng ký giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán nên giá trị sẽ khó lòng thấy được.

OCB đã rất nhiều lần cho ông Trịnh Văn Quyết vay tiền và thế chấp cổ phiếu, giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, OCB đã ít nhất 10 lần cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn, thế chấp bằng cổ phiếu BAV.

*Ngày 4/2/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 40 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp.

*Ngày 5/2/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 3 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp.

*Ngày 5/2/2020: Cùng ngày với khoản nhận thế chấp 3 triệu cổ phiếu BAV nêu trên, OCB nhận tài sản đảm bảo là 5 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp.

*Ngày 6/2/2020: OCB tiếp tục nhận tài sản đảm bảo là 10 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 7/2/2020: OCB tiếp tục nhận tài sản đảm bảo là 3,5 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp.

*Ngày 10/2/2020: OCB tiếp tục nhận tài sản đảm bảo là 10 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 13/3/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 14,78 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 25/3/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 27 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 28/9/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 3 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp để đảm bảo cho khoản vay của FLC Stone và Cemaco Việt Nam.

*Ngày 16/10/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 500.000 cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp để đảm bảo cho khoản vay của Fmart.

*Ngày 19/11/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 3 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp để đảm bảo cho khoản vay của Cemaco Việt Nam.

*Ngày 2/12/2020: OCB nhận tài sản đảm bảo là 30 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

*Ngày 29/04/2021: OCB nhận tài sản đảm bảo là 85,5 triệu cổ phiếu BAV của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết.

Không chỉ nhận tài sản đảm bảo là cổ phiếu BAV của Bamboo Airways từ ông Trịnh Văn Quyết, OCB còn nhận 15 triệu cổ phiếu BAV thuộc công ty TNHH Đầu tư An Thịnh Đạt là một công ty có mối quan hệ kinh tế liên quan hệ sinh thái FLC.

Nhận thế chấp lượng lớn cổ phiếu chưa lưu ký, rủi ro nào cho OCB?

Thực tế không ai cho vay lại muốn rủi ro đến nhưng, việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt đã khiến các chủ nợ cũng ngồi trên đống lửa. Việc OCB có nhiều giao dịch cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn và tài sản đảm bảo là cổ phiếu của Hãng hàng không chưa niêm yết là dấu hỏi lớn cho cổ đông ngân hàng. 

Đã từng cho ông Trịnh Văn Quyết vay vốn và nhận thế chấp cổ phiếu ROS, chứng kiến cảnh cổ phiếu ROS lao dốc. Việc OCB liên tục nhận tài sản đảm bảo là cổ phiếu BAV của Bamboo Airways với số lượng lớn, tần suất nhiều đặt ra câu hỏi tài sản này có thật sự đảm bảo không khi mà Bamboo Airways chưa niêm yết? Tiền OCB cho ông Quyết vay được sử dụng làm gì và phương án sử dụng vốn như thế nào liệu ngân hàng có thu hồi được vốn cho vay không khi mà ông Quyết hiện đang bị bắt?

Ngô An

Bình luận

Nổi bật

Saigonbank đặt mục tiêu lợi nhuận 368 tỷ đồng, cao nhất 10 năm gần đây

Saigonbank đặt mục tiêu lợi nhuận 368 tỷ đồng, cao nhất 10 năm gần đây

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 10:37

(CL&CS) - Trong 4 năm gần đây, lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) liên tục được cải thiện, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước và đạt 332 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ FUEKIVND của ETF KIM GROWTH VN DIAMOND chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngày 24/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức đưa 5,1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND với mã chứng khoán là FUEKIVND vào giao dịch, tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51 tỷ đồng.

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

Saigonbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau 12 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) thông báo 25/4/2024 là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để hưởng quyền nhận cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10%.