Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/04/2016, 11:38 AM

Nỗi lo cá hấp bẩn lọt vào siêu thị

(NTD) - Các loại cá hấp như cá nục, cá sapa, cá bò, cá gai… được đại đa số người tiêu dùng quen sử dụng với sự tin tưởng rằng đây là “hàng đóng gói đóng thùng là hàng sạch”. Những sản phẩm này hiện đang nằm “chễm chệ” trong một số siêu thị, song nghi vấn về độ an toàn vệ sinh thực phẩm thì vẫn còn bỏ ngỏ.

cá hấp 3
Bọt nổi trắng xóa bồn hấp.

Hãi hùng công nghệ cá hấp

Tại một tổ hợp xưởng hấp cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã thâm nhập thực tế và thực sự “choáng” trước cảnh tượng làm cá hấp rất mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn thực phẩm của một số “lò” sản xuất quy mô lớn tại đây.

Không khí ở khu vực sản xuất cá hấp đặc sệt mùi tanh hôi đến khó thở, một mùi đặc trưng vốn có của khu “chiến lợi phẩm” biển. Nơi đây mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải đông lạnh cỡ lớn chuyển đến hàng trăm tấn cá, cùng với đó là nguồn nguyên liệu từ cảng cá tại chỗ cũng được những công nhân vận chuyển bằng xe đẩy đưa về.

Quan sát của phóng viên cho thấy, đường nội bộ được làm bằng đá và cát nối liền hàng chục xưởng sản xuất lại với nhau, nước từ các xe vận chuyển, nước rỉ cá tạo nên một màu xám xịt. Cùng với đó là tiếng ve vãn và chao lượn liên tục của bầy ruồi đen nghịt đặc trưng trong những cảng cá.

Công nhân của xưởng cứ thế ra vào mà không hề có sự khử trùng cơ thể hoặc đơn giản là rửa sạch chân tay trước khi vào khu vực sản xuất cá hấp. Đi vào một xưởng cá hấp trong khu vực, phóng viên cảm giác như mình đang lạc vào một nơi xử lý “rác” chứ không phải là nơi sản xuất, chế biến thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cá nguyên liệu khi đem về sẽ được cho vào bồn rửa “tập trung”. Tại đây một số công nhân vớt cá cho vào các giỏ đặt sẵn dưới nền nhà. Các giỏ cá khi đầy sẽ được kéo lê trên sàn nhà đen kịt trông rất dơ bẩn để đi đến công đoạn xếp vào vỉ. Nhiều vỉ sau khi đủ cá sẽ được xếp chồng lên nhau, buộc chặt lại và đưa vào bồn hấp.

Bồn hấp được thiết kế từ 6 - 8 ô (tùy theo quy mô của từng xưởng) để cho cá vào hấp. Nước ở các bồn hấp này hiện lên một màu xám xịt và bốc mùi hôi kinh khủng. Chốc chốc anh công nhân khâu hấp cá lại cầm “đồ hốt rác” đi vớt bọt của từng ô ra ngoài.

Các vỉ cá được cho vào hấp khoảng 10-15 phút thì ròng rọc sẽ kéo lên và đưa ra ngoài. Các vỉ cá đang nằm sẵn dưới sàn nhà sẽ được đưa vào đó thay thế. Tiếp theo các công nhân sẽ nén các vỉ cá xuống bằng những khối bê tông đặt trên nền nhà ngay cạnh các ô của lò hấp.

Sau khi hấp xong, cá sẽ được chuyển đi phơi (có xưởng phơi ngay trên nóc nhà, có xưởng phơi ở sân). Sau khoảng 2 tiếng thì cá khô cứng lại và được cho vào những rổ đựng, sau đó đóng thùng và xuất ra thị trường.

Song sự dơ bẩn trong các khâu sản xuất của hầu hết các xưởng cá hấp chưa phải là điều cốt lõi làm nên một sản phẩm bẩn. Ở đây, các ông chủ “lò” sản xuất cá hấp còn “đầu độc” người tiêu dùng bằng một loại hóa chất được đưa vào trong quá trình hấp. Đó là một loại hóa chất dùng để tẩy trắng thực phẩm và giúp cá được bảo quản lâu hơn.

cá hấp 1
Hạn sử dụng theo như siêu thị này khuyến cáo là sử dụng trong ngày.

“Cá hấp sử dụng trong ngày liệu có “sạch”?

Chưa hết hãi hùng với công nghệ cá hấp thì phóng viên càng bất ngờ khi món ăn “khoái khẩu” này lại được nằm chễm chệ trong một số siêu thị.

Theo quan sát, tại một siêu thị ở Q.1 có bày bán sản phẩm cá sapa hấp (chiều ngày 19/4/2016). Theo một nhân viên quầy hàng, ngoài cá sapa thì còn có cá nục, cá bò. Tuy nhiên, các loại cá này không phải lúc nào cũng có hàng để bán.

Khi phóng viên nghi ngờ việc an toàn vệ sinh thực phẩm, chị nhân viên cũng cho biết, cá hấp đang bày bán trong siêu thị đã được hấp “sơ sơ”, mua về thì cũng chỉ cần rửa “sơ sơ” là có thể chiên và dùng được.

Cá được bày bán trong siêu thị, gần giống với cá hấp được bày bán ở các chợ. Cũng là cái rổ được đan bằng những thanh tre, đựng vài con cá trong đó. Cái khác là cá trong siêu thị được phủ một lớp nilon để tạo “cảm giác” sạch sẽ cho người tiêu dùng, trên lớp nilon đó dán logo, mã vạch, cùng bảng giá của siêu thị.

Chúng tôi hoàn toàn không thấy chỉ định, hướng dẫn sử dụng đối với sản phẩm “ăn liền” này.

Điều đặc biệt là trong logo được siêu thị dán vào, có dòng chữ “cá hấp dùng trong ngày”, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên đến 21h ngày 19/4 hàng chục rổ cá sapa hấp vẫn còn nằm nguyên trên kệ bán. Như vậy, liệu rằng số cá này có được tiếp tục bán ngày hôm sau hay sẽ được đem đi hủy?

Hơn nữa, nguồn gốc xuất xứ của những chủng loại “cá hấp dùng trong ngày” được bày bán trong siêu thị có được sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không cũng là dấu hỏi lớn?

Những sản phẩm ấy, tồn tại hàng chục năm nay và người tiêu dùng chưa hề có một sự nghi ngờ nhất định. Vì sao không hề có sự nghi ngờ nhất định? Bởi những sản phẩm được bày bán trong nhiều siêu thị quá giống với những sản phẩm bên ngoài. Điều đó khiến cho niềm tin của người tiêu dùng được củng cố thêm bội phần.

cá hấp 2
Rổ đựng cá hấp trong siêu thi giống với rổ đựng cá hấp bán ngoài thị trường.
cá hấp

Cá sapa hấp được bán trong một siêu thị.

cá hấp 4
Cá được rửa trong bồn hấp rồi kéo lê ra khu vực sắp xếp vào vỉ.

 Thế Mỹ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.