Thứ sáu, 20/10/2023, 19:12 PM

Ninh Bình: Xin áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

(CL&CS) - Ngày 13/10/2023, UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 546/UBND–VP3 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội để được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường.

Văn bản UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 mỏ đất, đá làm vật liệu san lấp đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khai thác còn lại khoảng 39,1 triệu m3, trong đó tổng công suất khai thác các mỏ trên là khoảng 3,39 triệu m3/năm, nằm rải rác trên địa bàn các huyện Nho Quan, Yên Mô, thành phố Tam Điệp.

mo-khoang-san-than-da-tai-quang-ninh

Hình minh họa

Hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được đề xuất nguồn vốn dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, được phép giải ngân đến hết năm 2025 (khoảng 2 năm).

Theo tính toán, khối lượng vật liệu đắp nền cho hai dự án cao tốc trên là khoảng 5,5 triệu m3 (khoảng 4,5 triệu m3 đối với Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và 1 triệu m3 đối với Dự án Cao Bồ - Mai Sơn). Trong khi đó thời gian thi công của dự án, nhất là phần đắp nền đường chỉ được thực hiện trong khoảng 1 năm, ngoài ra trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án khác để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy với công suất khai thác các mỏ hiện tại đang hoạt động không đủ đáp ứng được khối lượng và tiến độ cung cấp vật liệu theo yêu cầu của các dự án đường bộ cao tốc nêu trên.

Đối với sự cần thiết áp dụng cơ chế đặc thù tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng: Các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo quy định của Luật Khoáng sản rất phức tạp, kéo dài nhiều khâu, nhiều cấp với thời gian thi công rất ngắn nên không thể đáp ứng được tiến độ thi công và giải ngân hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Do đó, việc được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường sẽ giảm được các khâu trung gian, thực hiện các thủ tục khai thác ngay, đáp ứng được tiến độ của dự án, góp phần ổn định giá vật liệu, hạn chế chi phí xây dựng.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Kaizen trong ngành đường sắt: Hành trình đổi mới để bứt phá năng suất

Kaizen trong ngành đường sắt: Hành trình đổi mới để bứt phá năng suất

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21

(CL&CS) - Trong bối cảnh hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Áp lực cạnh tranh từ hàng không giá rẻ, đường bộ ngày càng thuận tiện và dịch vụ logistics đa dạng đã buộc ngành đường sắt phải tìm kiếm một lối đi mới, vừa giữ gìn bản sắc lịch sử, vừa nâng cao năng lực vận hành. Kaizen – triết lý cải tiến liên tục từ Nhật Bản đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu giúp ngành đường sắt thay đổi tư duy, nâng cao năng suất và hướng tới chất lượng dịch vụ bền vững.

5S - giải pháp nâng tầm năng suất, giảm chi phí cho sản phẩm OCOP

5S - giải pháp nâng tầm năng suất, giảm chi phí cho sản phẩm OCOP

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:20

(CL&CS)- Trong chiến lược phát triển OCOP gắn với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, 5S chính là một trong những “mắt xích” quan trọng giúp sản phẩm nông thôn Lâm Đồng vươn xa, bền vững và chuyên nghiệp hơn.

Cá tra Việt Nam giữ đà tăng trưởng xuất khẩu giữa biến động chính sách và thị trường

Cá tra Việt Nam giữ đà tăng trưởng xuất khẩu giữa biến động chính sách và thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17

(CL&CS)- Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục chứng minh sức bền khi ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024.