Thứ hai, 20/11/2023, 09:08 AM

Những trường hợp nào thì người chồng không được ly hôn vợ

Vẫn có trường hợp người chồng không thể đơn phương yêu cầu ly hôn vợ.

Trong các cuộc hôn nhân, chồng hoặc cả hai người có xích mích, khúc mắc mà không thể hòa giải được, họ có thể chọn giải pháp ly hôn để kết thúc quan hệ ly hôn. Vậy khi nào người chồng không được ly hôn vợ?

Có được đơn phương ly hôn không?

Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình 2013 (HNGĐ), vợ hoặc chồng hoặc cả hai người đều có quyền yêu cầu ly hôn, do vậy việc ly hôn sẽ được chia làm hai trường hợp là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn. Cụ thể:

  • Đối với trường hợp hai bên thuận tình ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.
  • Đối với trường hợp một trong hai bên đơn phương ly hôn, mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
Huong dan nop don ly hon

Bên cạnh đó, trong trường hợp vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời họ là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần thì luật còn cho phép người thứ ba có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn như cha, mẹ hoặc những người thân thích của người đó.

Khi nào người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn?

Theo Luật sư Vũ Thị Phương Thanh, Đoàn luật sư Hà Nội, khoản 3 Điều 51 Luật HNGĐ 2014 quy định: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi”.

Có thể thấy, pháp luật về hôn nhân gia đình của Việt Nam đã dự liệu các trường hợp mà người phụ nữ đang trong tình trạng là bên yếu thế, sẽ gặp khó khăn nếu bị chồng đơn phương yêu cầu ly hôn khi đang mang thai hay đang nuôi con dưới 12 tuổi. Do vậy mà nhà làm luật đã quy định rõ trong luật về việc khi người phụ nữ đang trong hoàn cảnh này, người chồng không được quyền yêu cầu ly hôn.

Luật sư Vũ Thị Phương Thanh – Đoàn luật sư Hà Nội; 

Email: [email protected]

Phương Thanh

Bình luận

Nổi bật

Những điểm mới về giá đất có lợi cho người dân theo Luật Đất đai 2024

Những điểm mới về giá đất có lợi cho người dân theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 11:01

(CL&CS) - Luật quy định cụ thể thời điểm xác định giá đất, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất...

Tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính

Tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 09:12

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.