Những trợ lực nào đang giúp thị trường địa ốc thoát khỏi “vùng tối”?

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, tới thời điểm hiện tại, thị trường BĐS đang trên đà phục hồi cả về nguồn cung, giá bán và giao dịch.

Chủ đầu tư tung ra chính sách ưu đãi ngày càng đa dạng

Thị trường đã có thêm nguồn cung mới, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án. Hàng loạt dự án BĐS đa dạng phân khúc được tái khởi động, khởi công, công bố, giới thiệu ra thị trường và đạt kết quả bán hàng tốt. Điều này cho thấy, thị trường BĐS đang có tín hiệu “ấm” trở lại.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường BĐS quý 1/2024 vừa qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hấp thụ đạt gần 31%, với khoảng 6.200 giao dịch thành công, tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các dự án mới mở bán, từ sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ... đều ghi nhận mức độ quan tâm, giao dịch và giá bán tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

muanha20220309150715.1775260

Đến nửa đầu quý 2/2024, cùng với nền kinh tế, thị trường BĐS Việt Nam đang phục hồi, tích cực qua từng tháng. Các hoạt động khởi công, sự kiện "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn.

Tại khu vực phía Bắc, thị trường BĐS sẽ được bổ sung nguồn cung mới từ dự án Lumière Evergreen, The Sola Park tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, dự án MasCity tại Bắc Giang, dự án Vaquarius Văn Giang, dự án Golden Crown Hải Phòng, dự án Hạ Long Marina tại Quảng Ninh...

Tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận, hàng loạt dự án được triển khai kinh doanh, kick - off, nhận booking như: Dự án Cara Riverview tại Cần Thơ, dự án A&T Garden, Phú Đông SkyOne tại Bình Dương, dự án The Beverly, Vinhomes Grand Park, Eaton Park tại TP. Hồ Chí Minh, dự án New Vegas tại Kiên Giang.

Hầu hết các dự án được triển khai kinh doanh là đều có sự đầu tư bài bản về chất lượng với hồ sơ pháp lý “sạch", cùng các chính sách ưu đãi ngày càng đa dạng, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng ngay từ giai đoạn booking.

Mặc dù các dự án ra thị trường chủ yếu thuộc phân khúc trung cấp trở lên nhưng hầu hết các dự án được mở bán trong nửa đầu quý 2 đều được quan tâm, với lượng booking và có kết quả bán hàng ấn tượng. Phân khúc hạng sang đóng góp phần lớn lượng giao dịch BĐS trong nửa đầu quý 2/2024, khi giao dịch thứ cấp, nhất là sản phẩm căn hộ, nhà đất thổ cư giá dưới 5 tỷ đồng chậm lại với giá bán duy trì ổn định sau một thời gian tăng trưởng nóng.

Cho vay mua nhà duy trì mức lãi suất thấp

Hiện nay, để giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ cho nhu cầu mua nhà, nhiều ngân hàng vẫn duy trì lãi suất thấp.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc chủ động đẩy mạnh triển khai chương trình ưu đãi tín dụng từ phía ngân hàng dành cho khách hàng vay mua nhà không chỉ góp phần “làm ấm” thị trường bất động sản sau quãng thời gian “ngủ đông” mà còn thúc đẩy kích cầu tín dụng trong xã hội.

3-thoi-diem-mua-nha-dat-chung-cu-tiet-kiem-duoc-nhieu-tien

Tại ngân hàng Agribank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà là 6%/năm với thời gian vay tối đa 6 tháng. Với khoản giải ngân trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. Với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm, từ năm thứ 3 mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

Tại Ngân hàng BIDV áp dụng lãi suất 5%/năm trong 6 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng hoặc tối thiểu 5,5%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 60 tháng. Khi hết ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính theo công thức lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ 3,7%. Phí trả nợ trước hạn là 1% trong 2 năm đầu tiên và 3 năm tiếp theo là 0,5%.

Tại Ngân hàng VietinBank áp dụng lãi suất mua nhà 5%/năm trong thời gian ngắn hạn. Lãi suất từ 5,6%/năm khi vay trung, dài hạn.

Hay tại ngân hàng Vietcombank áp dụng lãi suất ưu đãi từ 6%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng, lãi suất 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung và dài hạn. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi khoảng 9%/năm và thay đổi 3 tháng/lần.

Chuyên gia đánh giá, thời điểm hiện tại hoàn toàn phù hợp để các khách hàng có nhu cầu mua nhà thực hiện giải ngân, xuống tiền chốt nhà, đặc biệt là đối với phân khúc căn hộ chung cư, thường tập trung nhiều tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Song song với việc chủ động tìm kiếm các dự án đã hoàn thiện về mặt pháp lý, có đầy đủ hồ sơ giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất, khách hàng cũng có thể tận dụng nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng để sớm hiện thực giấc mơ “an cư lạc nghiệp” cho bản thân và gia đình.

Luật sớm có hiệu lực tác động đến các chủ thể tham gia thị trường

Nhìn nhận về đề xuất đưa ba luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng, Luật sư Lê Cao - Luật sư điều hành Công ty Luật FDVN cho rằng, điều này sẽ tạo nên những chuyển biến rất tích cho các chủ thể tham gia cho thị trường.

Về phía các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, họ sẽ phải thay đổi chiến lược, sách lược, kế hoạch kinh doanh. Bởi thị trường, điều kiện, nguồn lực vốn… theo các quy định mới của các luật sẽ thay đổi, do đó kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu mới.

Về phía nhà đầu tư, họ cũng buộc phải xác định lại các loại hình sản phẩm đầu tư, phân khúc đầu tư, vị trí đầu tư, tài chính đầu tư… Bởi vì, luật mới sẽ quy định chặt chẽ hơn hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng.

Về phía những người sử dụng đất, chủ tài sản bất động sản, họ sẽ chuẩn bị kế hoạch tách thửa, kế hoạch nộp tài chính về đất đai, kế hoạch sử dụng đất cho các mục đích khác nhau để tránh trường hợp thay đổi chính sách sẽ có những thay đổi về điều kiện tách thửa, mức tài chính về bất động động sản, thay đổi về giá cả thị trường.

TS.Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, khi các luật có hiệu lực sẽ có vai trò tháo gỡ điểm nghẽn của thể chế, pháp luật trong việc xử lý thủ tục, hồ sơ; phê duyệt các dự án đầu tư mà giai đoạn trước đang gặp khó khăn. Từ đó, giúp cho thị trường trở nên thực chất hơn, chuyển động theo đúng với khuôn khổ của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, sau một thời gian dài trầm lắng, khó khăn, từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực. Thị trường hiện nay được đánh giá giống như cơ thể vừa khỏi bệnh sau đợt ốm "thập tử nhất sinh", đang "chập chững đứng dậy" hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Vì vậy, việc hoàn thiện chính sách pháp lý, đưa các chính sách mới sớm đi vào cuộc sống là rất cần thiết để tạo động lực giúp thị trường nhanh chóng "khoẻ" lại, có những bước đi mạnh mẽ và chắc chắn hơn.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.