Thứ hai, 20/08/2018, 21:33 PM

Những sự kiện ấn tượng trong “Ngày hội Văn hóa Nhật Bản” tại Quảng Nam

(NTD) - Sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản" tại Quảng Nam và Giao lưu Văn hoá Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 chính thức khai mạc tối 18/8 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

viet nhat (1)
Ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị Quảng Nam và tỉnh Nagasaki (ảnh: H.Tân)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ từ lâu đời với nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, truyền thống, giá trị nhân văn. Đặc biệt, từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào tháng 3/2014, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận hàng chục triệu đô la Mỹ từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, hàng trăm nghìn đô la Mỹ viện trợ nhân đạo, phát triển cộng đồng thông qua các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản.

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại tỉnh khoảng 20 dự án với tổng vốn đầu tư trên 720 triệu đô la, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam. Hiện có hơn 1.400 lao động Quảng Nam đang làm việc tại Nhật Bản theo chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. 

viet nhat (2)
Giao lưu trưng bày sản phẩm tơ lụa, thổ cẩm truyền thống (ảnh H.Tân)

Nằm trong chương trình sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” tại Làng lụa Hội An, UBND TP.Hội An tổ chức “Giao lưu trưng bày sản phẩm tơ lụa- thổ cẩm truyền thống 2018”.

Theo đó, giao lưu trưng bày sản phẩm tơ lụa, thổ cẩm truyền thống sẽ triển lãm các tác phẩm mới nhất về lụa - thổ cẩm của một số cơ sở ở Việt Nam và thương hiệu hàng đầu đến từ Nhật Bản; các bộ sưu tập và thiết kế đặc biệt trên các chất liệu lụa của nhà thiết kế trong nước và Nhật Bản. Đây là sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh các nghệ nhân, các làng nghề, các địa danh nổi tiếng trong nghề tơ lụa, thổ cẩm trong nước và những thành quả tơ lụa của Nhật Bản. Mục đích, nhằm phát triển ngành dâu tằm tơ, dệt lụa và dệt thổ cẩm truyền thống của Việt Nam.

Tại TP.Hội An, chương trình đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị giữa HĐND tỉnh Quảng Nam và Hội đồng dân biểu (HĐDB) tỉnh Nagasaki (Nhật Bản). 

HĐND tỉnh Quảng Nam và HĐDB tỉnh Nagasaki đã thống nhất thiết lập quan hệ hữu nghị nhằm thắt chặt mối quan hệ hiện tại và mở rộng phạm vi giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Nagasaki. Ngoài ra, hai bên thống nhất nỗ lực thực hiện các nội dung hợp tác như: Hợp tác kinh tế; đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác về văn hóa và các hoạt động hợp tác khác. Mục đích, nhằm nâng cao năng lực, chất lượng nghiệp vụ của đại biểu hội đồng hai tỉnh, đồng thời, hai bên tích cực hợp tác và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách và quyết sách để phát triển kinh tế- xã hội của hai tỉnh.

Hoàng Tân

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.