Thứ ba, 11/06/2024, 11:58 AM

Những nhóm độ tuổi cơ thể con người sẽ già đi nhanh hơn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tốc độ lão hóa của cơ thể trong những độ tuổi khác nhau là không đồng đều.

Lão hóa là thực tế không thể tránh khỏi đối với con người, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã tiết lộ những nhóm độ tuổi có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy già đi nhanh hơn bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu huyết tương của 4.263 người trong độ tuổi 18-95. Bằng cách nghiên cứu sự thay đổi hàm lượng protein trong máu, họ phát hiện ra rằng 1.379 protein thay đổi theo độ tuổi và rõ ràng nhất ở những nhóm tuổi dưới đây.

Giai đoạn 1: 34 tuổi

Sau 34 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau bắt đầu tăng lên. Lúc này, con người không chỉ phải đối mặt với lão hoá mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật hơn. Nhiều người sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt về thể chất ở giai đoạn này như tăng cân, tăng lipid máu,…

Sau 34 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau bắt đầu tăng lên

Sau 34 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau bắt đầu tăng lên

Khi ở độ tuổi trẻ hơn, việc tăng cân đối với nhiều người có thể không phải điều dễ dàng nhưng bước vào độ tuổi này, cơ thể dễ bị tăng cân mất kiếm soát. Đồng thời, việc phục hồi không còn dễ dàng như khi còn trẻ, việc thức khuya và căng thẳng cũng bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất một cách rõ ràng.

Giai đoạn 2: 60 tuổi

Sau 60 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa. Dù một số người không muốn bị gọi là người già nhưng rõ ràng họ sẽ cảm nhận được những thay đổi trên cơ thể mình sau tuổi 60. Trong giai đoạn này, cơ thể không còn khoẻ mạnh như khi còn trẻ, tâm lý bắt đầu thay đổi đáng kể. Điều này có nghĩa là cơ thể đã bước vào giai đoạn lão hóa tổng thể.

Sau 60 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa

Sau 60 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa

Nhiều người lầm tưởng rằng mờ mắt, tầm nhìn hạn chế chỉ đơn thuần do tuổi tác. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tiềm ẩn, đặc biệt ở những ai có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, người có thói quen hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, hoặc mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường, tăng cholesterol máu. Nguy cơ mắc những căn bệnh này sẽ tăng cao đáng kể theo thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Giai đoạn 3: 78 tuổi

Sau 78 tuổi, con người bước vào “giai đoạn mở rộng” tuổi thọ khỏe mạnh. Thời kỳ này có thể được coi là “thời kỳ mở rộng” tuổi thọ và con người có cơ hội kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của mình. Vì vậy, ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải chú ý đến việc quản lý các bệnh mãn tính để tối đa hóa tuổi thọ khỏe mạnh. Nếu chú ý chăm sóc sức khỏe khi còn trẻ, khả năng “kéo dài” tuổi thọ của bạn sẽ cao hơn khi về già.

Sau 78 tuổi, con người bước vào “giai đoạn mở rộng” tuổi thọ khỏe mạnh

Sau 78 tuổi, con người bước vào “giai đoạn mở rộng” tuổi thọ khỏe mạnh

Theo khuyến nghị của Aboluowang, người cao tuổi sau 78 tuổi cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của hệ thần kinh, tiết niệu, hô hấp và tuần hoàn.

Ở hệ tiết niệu, nam giới cao tuổi thường gặp vấn đề tăng sản tuyến tiền liệt, trong khi phụ nữ thường có triệu chứng són tiểu do giãn cơ vòng sàn chậu. Hệ thần kinh cũng dần lão hóa, dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức và trí nhớ, là những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, hệ hô hấp và tuần hoàn cũng không thể xem nhẹ. Cơ thể người cao tuổi thường có xu hướng phổi kém đàn hồi, giảm dung tích sống, dễ mắc các bệnh như viêm phổi. Hệ tim mạch cũng dần lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Thay vì coi việc suy giảm sức khỏe là điều hiển nhiên, hãy chủ động bảo vệ bản thân bằng lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý và thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 12:13

Đây là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo đột quỵ nhưng nhiều người chủ quan, nhất là những người trẻ.

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 11:48

Không thể phủ nhận rằng ăn cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, thế nhưng chúng ta cần ăn đúng mức và có chọn lọc để bảo vệ sức khoẻ.

Nếu có 5 dấu hiệu này khi thức dậy vào buổi sáng, xin chúc mừng, bạn đang có cơ thể rất khỏe mạnh

Nếu có 5 dấu hiệu này khi thức dậy vào buổi sáng, xin chúc mừng, bạn đang có cơ thể rất khỏe mạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 10:32

Những người có sức khoẻ tốt đều có những dấu hiệu này sau khi thức dậy vào buổi sáng.