Thứ ba, 28/11/2023, 14:53 PM

Những nét chính trong Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với 465/469 ý kiến đại biểu tán thành, chiếm 94,13% tổng số đại biểu, trong đó 3 ý kiến không tán thành và 1 không biểu quyết.

Ngày 28/11, Quốc hội đã lấy ý kiến biểu quyết về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Với 465 ý kiến đại biểu tán thành, chiếm 94,13% tổng số đại biểu, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã chính thức được thông qua 

Luật được thông qua có bố cục gồm 10 chương với 83 điều, quy định về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh bất động sản và quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

281120230803-z4921856234304-e1c817bb9bc1c9f8b38e99700cc1de8a20231128085316

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý trong Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua lần này.

Cụ thể, về đặt cọc trong kinh doanh bất động sản, luật quy định chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng khi đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua...

Về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo thiết kế 2 phương án, qua rà soát, UBTVQH lựa chọn Phương án 1.

Theo đó: “Nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, bên thuê mua” nhằm bảo đảm sự ổn định của chính sách hiện hành; khách hàng được giữ lại một phần giá trị hợp đồng trong thời gian chờ được cấp giấy chứng nhận.

bq120231128085319

Một điểm mới nữa trong Dự thảo luật vừa được thông qua là hình thức, phạm vi kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo đó, nhằm bảo đảm đồng bộ với tinh thần của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBTVQH chỉnh sửa quy định tại Điều 10 và Điều 15 theo hướng: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch có quyền kinh doanh bất động sản, được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng như công dân Việt Nam ở trong nước; giữ chính sách hiện hành đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị quy định bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch bất động sản để bảo đảm thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng. 

Nội dung này đã được tiếp thu, luật đã quy định "chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng. Bảo đảm kiểm soát dòng tiền giao dịch bất động sản của chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản".

Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh... thì không cần thiết bắt buộc thanh toán qua ngân hàng, tránh can thiệp sâu vào các giao dịch dân sự.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:25

Đây là tỉnh thành nằm ở ven biển, thuộc khu vực Đông Nam Bộ, rộng 1.989km2, đồng thời địa phương cũng là trung tâm dầu khí của cả nước, hoạt động khai thác dầu thô và khí thiên nhiên

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:46

Trung tâm của huyện miền núi này đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư khi hạ tầng kết nối của địa phương đang được đầu tư nâng cấp, góp phần thúc đẩy sự khởi sắc cho bất động sản nơi đây.

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:45

Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km, đến 2060 sẽ có 510km metro.