Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/03/2015, 14:00 PM

Những độc chiêu vượt ngục hợp pháp của tù nhân (kỳ 1)

(NTD) - Bên cạnh xu hướng chính đưa ra những hình thức đặc xá đối với những người có những biểu hiện cải tạo tốt, ăn năn, hối cải, một số nhà tù có những ý tưởng cải tạo tù nhân khá táo bạo.

Số lượng tù nhân đang là vấn đề lớn trên toàn thế giới. Thực tế cho thấy chi phí xây dựng và duy trì hoạt động cảu các nhà tù là tương đối lớn. Với tình trạng tù nhân quá tải như hiện nay thì thật khó để tăng mức án phạt đồng nghĩa với việc không thể giam giữ tù nhân lâu hơn.

Thay vì những khoản kinh phí khổng lồ đó, tại sao chính quyền không quan tâm hơn tới việc đầu tư để giáo dục, cảm hóa tù nhân giúp họ tìm ra con đường tốt đẹp sau khi thoát khỏi “tường rào” tù tội. Cách dễ dàng để khuyến khích các tù nhân là đưa ra những hình thức đặc xá đối với những người có những biểu hiện cải tạo tốt, ăn năn, hối cải về hành động phạm tội của mình. Bên cạnh xu hướng chính ủng hộ giảm án tù như trên, một số nhà tù có những ý tưởng cải tạo tù nhân khá táo bạo.

1. Học đan áo

nguoitieudung_the gioi 1
Ảnh minh họa.

Brazil có hơn 200000 tù nhân - con số vượt ngưỡng các nhà tù hiện có của nước này. Tinh trạng quá tải này là nguyên nhân gây ra các vụ bạo lực, giết người, bạo loạn ngay cả trong tù Thông thường các tù nhân tuân theo nguyên tắc trong tù và các quản ngục chỉ có nhiệm vụ duy nhất là không để bất cứ kẻ nào vượt khỏi tường rào.

Đào tạo nghề trong nhà tù nhằm ngăn chặn tình trạng trên và các tù nhân có thể trở về nhà với những kĩ năng có giá trị. Vì vậy nhà thiết kế thời trang Raquel Guimaraes đã giúp đỡ các nhà tù khi cô gặp rắc rối trong việc tìm kiếm thợ đan ở Brazil. Cứ đan len trong 3 ngày thì tù nhân sẽ được giảm 1 ngày thụ án. Dự án mang tên “ Hoa sen” là một cơ hội để tù nhân kiếm tiền trong lúc thụ án. Các sản phẩm làm ra được bán trên toàn thế giới. Công việc này giúp phạm nhân có thêm nhiều kĩ năng mà họ có thể tận dụng khi trở lại với cuộc sống bên ngoài.

2. Đổi tự do bằng Yoga

nguoitieudung_the gioi 2
Ảnh minh họa.

Hệ thống tư pháp ở Ấn độ được coi như là “ gần sụp đổ hoàn toàn”. Hơn 70% tù nhân trên cả nước không bị kết án và đang chờ đợi cơ may tại phiên tòa xét xử. Số lượng lượng phạm nhân quá tải so với sức chứa hạn hẹp của các nhà tù.. Số tù nhân chờ kết án trước tòa nhiều gấp đôi số nhà tù giam giữ họ. Vì vậy chính phủ đã thiết kế chương trình với khóa học tự do giúp các tù nhân học cách kiểm soát bản thân thông qua bộ môn nghệ thuật Yoga. Nhữngtù nhân tham gia khóa học này sẽ được hưởng án hoan hồng 15 ngày sau khi “ tốt nghiệp” xuất sắc trong vòng 3 tháng. Yoga không chỉ tạo cho các tù nhân cơ hội học cách kiềm chế bản thân  mà còn giúp có thái độ bình tĩnh hơn trước mọi sự việc, giúp tâm hồn của họ mạnh mẽ, tập trung tư tưởng, kiểm soát được phương hướng, bớt bạo lực và sống tích cực hơn khi được ra tù.

3. Đọc sách để giảm án

nguoitieudung_the gioi 3
Ảnh minh họa.

Các tù nhân Brazil sẽ có cơ hội được rút ngắn thời gian ngồi tù sau khi chính phủ nước này quyết định áp dụng chương trình đọc sách để giảm án tù. Những tù nhân trên có thể lựa chọn và đọc các cuốn sách về nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm văn học, khoa học, triết học, ngôn ngữ học lịch sử… Họ có thể cắt giảm tối đa đến 48 ngày mỗi năm nếu như họ có thể viết 12 bài báo cáo. Và cuối cùng sẽ có một hội đồng thẩm định đặc biệt xem xét các phạm nhân có đủ điều kiện hay không rồi mới đưa ra quyết định.

4. Lau dọn để được tự do

nguoitieudung_the gioi 4
Ảnh minh họa.

Mỹ dẫn đầu về số lượng tù nhân trên thế giới với 2,2 triệu tù nhân so với gần 1.6 triệu ở Trung Quốc. Ở Mỹ cứ 100.000 người thì có 731 người phạm tội và bị giam giữ. Vì thế nhà tù Milwaulee sử dụng tù nhân để lau dọn các buồng giam – một công việc nguy hiểm khiến ít ai chấp nhận làm với mức lương thấp. Họ có thể nhiễm bệnh HIV, ký sinh trùng nếu không cẩn thận. Một tù nhân lau dọn thế này sẽ hưởng 11-13 ngày tự do sau đó.

5. Học thuộc kinh Koran

nguoitieudung_the gioi 5
Ảnh minh họa.

Tôn giáo luôn hy vọng kinh sách của họ sẽ cứu rỗi tâm hồn các tín đồ, Hồi giáo không ngoại lệ. Các trại giam ở Dải Gaza cho phép giảm 1 năm tù giam cho phạm nhân nêu shọ đọc thuộc 5 chương của kinh Koran.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.