Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 08/06/2024, 16:12 PM

Con tàu mất tích gần 1 thế kỷ tại khu vực ‘tam giác quỷ’ bất ngờ xuất hiện khiến nhiều người kinh ngạc

Sau đúng 95 năm mất tích bí ẩn, xác tàu đã được một nhóm thám hiểm gan dạ phát hiện ở ngoài khơi thành phố St. Augustine, bang Florida.

Tháng 1/2020, xác tàu SS Cotopaxi huyền thoại đã được các nhà thám hiểm tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Florida, Mỹ. Gần một thế kỷ sau khi biến mất bí ẩn tại khu vực ‘tam giác quỷ’ Bermuda, bí ẩn về con tàu cùng 32 thủy thủ đoàn đã được hé mở.

Chuyến hành trình cuối cùng của SS Cotopaxi với chiều dài 77m khởi hành từ Charleston, Nam Carolina vào ngày 29 tháng 11 năm 1925, hướng đến Havana, Cuba. Kể từ đó, con tàu cùng số phận của họ trở thành bí ẩn, không để lại dấu vết nào trong suốt gần 1 thế kỷ. Sự kiện này càng làm gia tăng những giai thoại kỳ bí về tam giác quỷ Bermuda, nơi được cho là "lỗ hổng siêu nhiên" nuốt chửng con tàu cùng thủy thủ đoàn.

Hình ảnh con tàu SS Cotopaxi mất tích cách đây hàng thế kỷ

Hình ảnh con tàu SS Cotopaxi mất tích cách đây hàng thế kỷ

Nhưng sau đúng 95 năm mất tích, xác tàu SS Cotopaxi đã được một nhóm thám hiểm gan dạ phát hiện ở ngoài khơi thành phố St. Augustine, bang Florida. Nhóm thám hiểm được dẫn đầu bởi Michael Barnette - một nhà sinh vật học, khảo cổ học kiêm thợ lặn thuộc Hiệp hội các nhà thám hiểm lòng biển (Asscociation of Underwater Explorers). Ông Barnette từng tham gia tìm kiếm HMHS Brittanic - con tàu chị em với tàu Tinanic. 

Hành trình tìm kiếm xác tàu SS Cotopaxi của Michael Barnette và các đồng nghiệp đã được ghi lại trong tập đầu tiên của chương trình "Bí ẩn các vụ đắm tàu" (Shipwreck Secrets) trên kênh truyền hình Science Channel TV.

Để xác định vị trí con tàu, họ đã tổng hợp mọi dữ liệu còn sót lại về SS Cotopaxi, bao gồm bản đồ hành trình, tin tức phát thanh khu vực vào thời điểm tàu mất tích, và những vật dụng được tìm thấy dưới đáy biển.

Họ bắt đầu bằng cách liên kết tất cả dữ liệu, tự vẽ ra hành trình của con tàu. Sau đó, họ xem xét các tin tức phát thanh để xác định thời điểm và địa điểm tàu gặp nạn. Cuối cùng, họ sử dụng các công nghệ tiên tiến để dò tìm con tàu dưới đáy biển và tìm thấy những vật dụng còn sót lại.

Manh mối đầu tiên của nhóm chính là một xác tàu không rõ tên được tìm thấy ở ngoài khơi vùng biển St. Augustine 35 năm trước. 

Vùng biển này đầy xác tàu từ thế kỷ thứ 16 hay 17, chỉ riêng xác tàu này là có vẻ như của một con tàu được đóng khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nhưng sau đó khi họ tìm lại và phân tích được một tín hiệu kêu cứu từ tàu Cotopaxi gặp bão lớn, họ đã biết phải đi tìm nó ở đâu.

Một số linh kiệm của con tàu bị chìm dưới đáy đại dương

Một số linh kiệm của con tàu bị chìm dưới đáy đại dương

Barnette phân tích: "Có nhiều yếu tố để khẳng định danh tính con tàu này, chẳng hạn như kích thước, chiều dài tàu và các số đo của nồi hơi nước. Chúng tôi cũng xem xét về hướng của hầu hết máy móc của tàu. Tất cả đều khớp với những thông tin chúng tôi thu thập được về tàu hơi nước SS Cotopaxi".

Tuy nhiên, điều bất ngờ hơn cả là vị trí tìm thấy tàu lại không nằm trong vùng tam giác Bermuda. Vùng tam giác tưởng tượng trên biển này hợp bởi 3 đỉnh là Miami (Mỹ), San Juan (Puerto Rico) và đảo Bermuda (Anh). Nơi tìm thấy tàu SS Cotopaxi lệch lên phía Bắc so với vùng biển này.

Số phận bi thảm của con tàu đã trở thành đề tài cho không ít giai thoại huyền bí, trong đó có lần trên mạng internet xôn xao tin đồn con tàu đã tái xuất hiện một cách bí ẩn và nổi trên mặt biển ngoài khơi Cuba. 

Con tàu còn được đưa vào phim điện ảnh Close Encounters of the Third Kind của đạo diễn Stephen Spielberg năm 1977. Trong phim con tàu nằm ngay giữa hoang mạc Gobi và được cho là bị đưa đến đó bởi người ngoài hành tinh.

SS Cotopaxi là tàu chở hàng được Ban Vận tải biển Hoa Kỳ cho đóng theo chương trình đóng tàu khẩn cấp trong Thế chiến thứ nhất sau khi Mỹ chính thức tham chiến. Con tàu được hạ thủy năm 1918 và được đặt theo tên của núi lửa Cotopaxi ở Ecuador.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Hằng Du Mục xuất hiện sau tin 'xô xát' với chồng, nói 1 câu sâu cay

Hằng Du Mục xuất hiện sau tin 'xô xát' với chồng, nói 1 câu sâu cay

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:38

Sau tin đồn "xô xát", tranh cãi với chồng, nữ TikToker Hằng Du Mục có động thái mới trên mạng xã hội.

Hòn đảo được mệnh danh là 'Dubai thu nhỏ' của Việt Nam nằm ngay trong vịnh di sản

Hòn đảo được mệnh danh là 'Dubai thu nhỏ' của Việt Nam nằm ngay trong vịnh di sản

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:31

Hòn đảo này nổi bật với bãi cát trắng mịn, biển xanh ngắt và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như tranh vẽ.

Phát hiện khảo cổ chấn động trong lòng hồ, hé lộ bí ẩn về người Việt cổ

Phát hiện khảo cổ chấn động trong lòng hồ, hé lộ bí ẩn về người Việt cổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 17:30

Toàn di chỉ có diện tích khoảng 15.000m2 nằm lọt thỏm trong vùng ngập vĩnh viễn của lòng hồ thủy điện.