Nhiều dự án được bơm vốn, tín dụng ngân hàng đã thông?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang cạn kiệt dòng vốn trong khi đó ngân hàng lại dồi dào nguồn tiền cho vay nhưng việc tiếp cận vốn tín dụng của nhiều doanh nghiệp bất động sản còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, kể từ giai đoạn cuối năm 2023, một số dự án đủ điều kiện pháp lý đã dễ dàng tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng. Dự báo, thị trường sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Tín dụng bất động sản tăng

Trong báo cáo về thị trường bất động sản năm 2023, Bộ Xây dựng dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến 31/11/2023 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1 triệu tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng tăng trong giai đoạn cuối năm 2023

Dư nợ tín dụng tăng trong giai đoạn cuối năm 2023

Cụ thể, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 283.876 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng cho thuê đạt 39.096 tỷ đồng; Dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 67.557 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng đạt 45.177 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với các dự án nhà hàng, khách sạn đạt 59,484 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê đạt 123.083 tỷ đồng; Dư nợ tín dụng đối với cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 68.694 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác đạt 335.565 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp bất động sản đã tiếp cận được vốn vay như Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành đã được Vietinbank cho vay để trả nợ cho người mua nhà tại dự án Paris Hoàng Kim, đồng thời mở bán giai đoạn tiếp theo của dự án này. Dự án tọa lạc tại TP. Thủ Đức, TP.HCM, đã hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao cho cư dân vào ở.

Hay TTC Land cũng đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng BIDV để tài trợ dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng. Còn MBBank cam kết gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho dự án NovaWorld Phan Thiết của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland)

Cuối tháng 11/2023, Công ty Bất động sản Phát Đạt cũng được cấp gói tín dụng hơn 6.000 tỷ đồng từ MBBank nhằm hỗ trợ chủ đầu tư và khách hàng mua sản phẩm tại 2 dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và 2 (tỉnh Bình Dương). Hai dự án này có tổng mức đầu tư lên đến hơn 10.800 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm nay.

Kỳ vọng tín dụng bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2024

tín dụng BĐS_page-0001

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Tổ Tư vấn chính sách tiền tệ của Thủ tướng Chính phủ đánh giá, tác động của việc nới lỏng chính sách tiền tệ giúp thị trường địa ốc tốt lên ở nhiều khía cạnh. Mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp thị trường hồi phục mạnh hơn bởi các doanh nghiệp lĩnh vực này chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển dự án, người mua cũng vay tiền ngân hàng để mua nhà, nên ngành này nhận được tác động tích cực “kép”.

“Việc các ngân hàng sẵn sàng đổ vốn vào các dự án bất động sản khiến tâm lý thị trường cải thiện hơn sau giai đoạn khó khăn vừa qua. Đồng thời, sự dịch chuyển của dòng tiền sẽ giúp gia tăng tính thanh khoản, tạo bước đệm để thị trường hồi phục nhanh hơn thời gian tới”, ông Lực nhìn nhận.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia phân tích kỳ vọng, thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản có thể giảm giá nhà để kích thích sức mua, khơi thông dòng tiền thay vì ưu tiên lợi nhuận, điều này sẽ giúp tín dụng bất động sản tăng trưởng.

Chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ đạt 13%-14% trong 2024 nhờ tăng trưởng GDP đang thể hiện xu hướng tích cực, lãi suất cho vay giảm mạnh. Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ như Nghị định 08/2023/NĐ-CP, 10/2023/NĐ-CP với mục tiêu tháo gỡ vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản và phát triển nhà ở xã hội góp phần thúc đẩy tín dụng cho thị trường này.

Chuyên gia phân tích MBS nhận định: “Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiến hành giảm giá các sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người mua thay vì ưu tiên lợi nhuận nhằm khơi thông dòng tiền khi mà các chính sách đang nới lỏng hơn trước. Điều này giúp kích thích tín dụng cho ngành bất động sản”.

Mặc dù thị trường bất động sản còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024 nhưng thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực thúc đẩy phát triển của thị trường bất động sản.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.