Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 27/04/2024, 22:31 PM

Cha mẹ yêu thương nhưng dạy con bằng cách này bảo sao 'hại con', tương lai tăm tối, khó có cơ hội 'đổi đời'

Vì những sai lầm này, cha mẹ dù có yêu thương con bao nhiêu cũng "làm hại" đứa trẻ, lớn lên khó thành công.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên thành đạt, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dạy con thông minh, tạo tiền đề tốt để con lớn lên có thể chạm tới sự thành đạt. Đặc biệt, nhiều bố mẹ còn mắc sai lầm trong phương pháp dạy con khiến con dễ tụt hậu, khó có thể thành công và trở nên giàu có.

1. Chiều chuộng con cái quá mức

Một trong những sai lầm nghiêm trọng của các bậc phụ huynh là chiều chuộng con quá mức. Từ khi con còn nhỏ, nhiều người đã mặc kệ con mắc sai lầm và nghĩ rằng con còn nhỏ nên chưa biết gì. Tuy nhiên, nếu như bố mẹ giữ tư duy này lâu, con sẽ liên tục sai lầm và trở nên hư đốn. 

cha-me-nuong-chieu-con-cai-2

Nếu cha mẹ chiều chuộng con gái quá mức, chúng dễ hư hỏng hơn. Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, nếu như cha mẹ phát hiện con mình có những dấu hiệu không ổn, hãy giáo dục con nghiêm túc. Khi con đã đủ hiểu chuyện, cha mẹ cần phân tích dần để con thấu hiểu và nhận ra đó là lỗi sai của mình. Thay vì chiều chuộng, bạn hãy để con nhận ra đâu là đúng, đâu là sai và không tái phạm.

2. Giữ con trong vùng an toàn

Cha mẹ nào cũng lo lắng con sẽ rơi vào cạm bẫy, gặp sai lầm trong những quyết định lớn. Thế nên họ thường bao bọc, bảo vệ con cái quá mức, không cho con tiếp xúc với bất cứ điều mới lạ nào. Tuy nhiên, đây cũng là quan niệm sai lầm khiến con không có bản lĩnh, dễ thất bại trong tương lai.

Những bậc cha mẹ thông minh sẽ dạy con mình cách chịu trách nhiệm, dám nghĩ dám làm. Khi con vấp ngã, chúng sẽ tự nhận thấy mình cần làm gì để thay đổi và không mắc phải sai lầm cũ thêm nữa. Đó chính là cách giúp con trưởng thành, có thể tự lập ngay cả khi không có bố mẹ "chống lưng".

3. Luôn cho rằng con mình đúng

Trong nhiều hoàn cảnh, một số bố mẹ luôn cho rằng con mình đúng nên bao che cho mọi lỗi lầm của con. Thế nhưng đây không phải là thứ giúp ích cho con, ngược lại còn hại con khó tiến xa trong tương lai.

faddcc204efa40a3a63f48a42a0e3973tplv-tt-origin-asy25as05p2hqoavjewptowpguiagw-16963308334981493416619

Từ khi con còn nhỏ, bạn nên phân tích cho chúng hiểu đúng sai. Ảnh minh họa: Internet

Nếu như các bậc phụ huynh luôn nghĩ con mình đúng, chúng cũng sẽ nghĩ như vậy. Chúng hoàn toàn có thể làm những việc không nên, sai trái và nghĩ điều đó là đúng đắn. Con cái của bạn cũng có thể không chịu lắng nghe người khác, không muốn nhận những lời khuyên đáng giá vì nghĩ mình luôn đúng và giỏi giang. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của con, thậm chí còn khiến chúng bị người ngoài khinh rẻ.

4. Không dạy con tư duy về tiền bạc

Nhiều người nghĩ rằng không nên dạy con trẻ những bài học về tài chính từ sớm. Thực chất, đây cũng là quan niệm sai lầm ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của con. Trên thực tế, khi trẻ được tiếp xúc với những quan niệm về tiền bạc, chúng sẽ biết tính toán, lập kế hoạch ngay từ nhỏ.

Bậc làm cha làm mẹ nên cho con hiểu tiền bạc là thứ không dễ kiếm nhưng cũng không nên phụ thuộc vào chúng quá mức. Bạn có thể dạy con những tư duy đầu tiên về tiền như để con giữ tiền lì xì, tiền thưởng, sau đó hướng dẫn con lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Bạn cũng nên tạo cho con tư duy đề phòng để luôn biết bảo vệ tài sản của mình.

child-savings-190813-16432671382661000396975-1643337666267-16433376664682128766961

Hướng dẫn con chi tiêu tiền tiêu vặt là cách nhiều cha mẹ giúp con phát triển tốt trong tương lai. Ảnh minh họa: Internet

Đây sẽ là nền tảng tốt cho con để sau này con có những tư duy khôn ngoan hơn về tài chính. Bậc phụ huynh cần dạy con cách tự lập, biết đưa ra quyết định đúng đắn để có thể làm giàu, hướng tới tương lai thành công, sung túc.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Hà Nội và những đường, phố mang tên vua: Đều là những tuyến giao thông huyết mạch nội đô, có nơi thuộc tuyến phố đi bộ nổi tiếng nhất

Hà Nội và những đường, phố mang tên vua: Đều là những tuyến giao thông huyết mạch nội đô, có nơi thuộc tuyến phố đi bộ nổi tiếng nhất

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:33

Những con đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn mang nhiều giá trị lịch sử sâu sắc của đất nước.

2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:32

Các loại hạt thường có giá trị cao, nhưng với hai loạt hạt này bạn nên tránh ăn bởi chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.