NHNN chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản

(CL&CS)- Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống, đến nay NHNN nhất quán quan điểm chỉ đạo như vậy.

Ông Tú cho rằng các đề xuất của Ngân hàng thương mại (NHTM) đi sâu vào khó khăn của thị trường tín dụng BĐS như: Hạn mức cấp tín dụng phải cởi mở: Hiện room tín dụng đã dư dả, không còn vấn đề về hạn mức room tín dụng ảnh hưởng đến cho vay BĐS nữa. NHNN chỉ quy định tăng trưởng tín dụng cho toàn nền kinh tế, không quy định riêng room cho lĩnh vực BĐS, các NHTM chủ động cấp TD cho lĩnh vực BĐS;  Cơ cấu nợ: Các nội dung thuộc thẩm quyền NHTM các NHTM chủ động thực hiện. Về cơ chế của NHNN cũng rất cần thiết, do không phải một sớm một chiều nguồn vốn quay lại thị trường, và người mua quay trở lại thị trường BĐS. Việc cơ cấu nợ là rất có ý nghĩa đối với DN.

3E4BF6EA-5F12-46BC-9089-5AD9EA59B1AF

 Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, nếu làm chính sách này, các doanh nghiệp khác, các ngành khác như du lịch, hàng không… cũng sẽ có ý kiến, cũng yêu cầu cơ chế tương tự, không thể chỉ ưu ái cho lĩnh vực BĐS. BĐS cũng chưa phải là đối tượng ưu tiên cấp tín dụng, nên đề xuất này là rất khó, tuy nhiên NHNN cũng sẽ tiếp thu và nghiên cứu.

Vấn đề này cần Chính phủ điều hành ổn định lãi suất, NHNN chưa thể khẳng định sẽ hạ lãi suất, tuy nhiên sẽ cố gắng kiểm soát lãi suất, kiểm soát chặt chẽ lạm phát.

Đề xuất NHTM được mua lại trái phiếu BĐS: NHNN không tán thành do phải đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.