Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 27/04/2024, 20:26 PM

Việt Nam vừa chính thức có thêm một điểm du lịch mới cách trung tâm Hà Nội chỉ 7km, từng lên sóng CNN, là quê hương của cư dân vùng 'Thập Tam trại'

Nơi đây là làng nghề nổi tiếng về nghề bắt rắn và chế biến đặc sản thịt rắn.

Tối ngày 26/4, Quận ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật tại phường Việt Hưng. Đồng thời, khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề, kết hợp với Lễ hội truyền thống của đình làng Lệ Mật, nhằm chào mừng 49 năm kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cũng đã trao quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội trao Quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật cho cán bộ, nhân dân phường Việt Hưng và quận Long Biên

Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội trao Quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật cho cán bộ, nhân dân phường Việt Hưng và quận Long Biên

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Vũ Xuân Trường, cho biết trong thời gian gần đây, quận đã triển khai một loạt các chương trình và kế hoạch nhằm mục tiêu từng bước xây dựng các điểm du lịch và sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan. Đồng thời, quận cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Sở Du lịch để cùng nhau phát triển du lịch trên địa bàn.

“Với việc làng nghề Lệ Mật trở thành điểm du lịch đầu tiên của quận Long Biên hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng để quận Long Biên phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có để tiếp tục phát triển ngành du lịch trên địa bàn, góp phần tạo sự phát triển bền vững của quận”- ông Trường nhấn mạnh.

Làng Lệ Mật nằm khoảng 7km về phía đông bắc của trung tâm thành phố Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với nghề bắt và nuôi rắn cũng như chế biến đặc sản từ thịt rắn. Người Lệ Mật vẫn truyền tai nhau rằng nghề nuôi rắn, bắt rắn của làng gắn liền với truyền thuyết chinh phục loài thủy quái mang hình tượng rắn khổng lồ của chàng trai họ Hoàng ở làng Lệ mật xưa.

Đình làng Lệ Mật, nơi thờ vị Thành hoàng làng và cũng là ông tổ của nghề

Đình làng Lệ Mật, nơi thờ vị Thành hoàng làng và cũng là ông tổ của nghề

Trong quá khứ, làng Lệ Mật đã sử dụng rắn làm nguyên liệu để sản xuất dược liệu và thuốc ngâm rượu. Sau này, làng Lệ Mật đã chuyển sang sử dụng rắn trong ẩm thực và trở thành một địa điểm nổi tiếng về ẩm thực tại Hà Nội. Ngoài việc nổi tiếng với đặc sản từ rắn, Lệ Mật còn có những di sản lịch sử và văn hóa độc đáo, thu hút sự quan tâm của du khách.

Hội làng Lệ Mật

Hội làng Lệ Mật

Với các đặc điểm của một làng cổ truyền thống ở Hà Nội, Lệ Mật sở hữu một cụm di tích bao gồm đình, chùa, miếu và giếng, với kiến trúc và cảnh quan đẹp mắt. Điều này khiến làng trở thành điểm đến phổ biến trong các tour du lịch văn hóa và tâm linh, kết hợp với trải nghiệm ẩm thực làng nghề.

Cùng với việc tổ chức Lễ công bố điểm du lịch Lệ Mật, quận cũng tổ chức Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024 diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 6/5. Sự kiện này có quy mô hơn 150 gian hàng, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của Làng nghề truyền thống nuôi rắn Lệ Mật, cũng như quảng bá văn hóa truyền thống với các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2024

Đây là một hoạt động thường niên đã được tổ chức trong nhiều năm, nhằm tạo ra điểm hẹn văn hóa, thể thao, giải trí và mua sắm cho cộng đồng trong khuôn khổ Lễ hội Lệ Mật. Hoạt động này góp phần quảng bá, tuyên truyền về du lịch và làng nghề trên địa bàn quận Long Biên. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tại quận Long Biên trong việc kết nối với các doanh nghiệp trên toàn quốc để tăng cường quảng bá, xây dựng hình ảnh và tiếp thị sản phẩm, từ đó đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại và dịch vụ trên địa bàn.

Phường Việt Hưng là một trong những khu vực trên địa bàn quận Long Biên nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử và văn hóa đặc biệt, bao gồm 3 cụm di tích đình chùa Kim Quan, Trường Lâm và Lệ Mật, đã được công nhận là Di tích lịch sử và văn hóa. Đồng thời, phường cũng là nơi diễn ra hai lễ hội truyền thống được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, đó là lễ hội Trường Lâm và Lệ Mật. Trong số đó, lễ hội tại làng Lệ Mật đại diện cho nền văn hóa nông nghiệp truyền thống của vùng châu thổ Bắc Bộ.

Di tích đình Kim Quan

Di tích đình Kim Quan

Bên cạnh các di tích quan trọng ở phường Việt Hưng, trên toàn bộ địa bàn quận Long Biên còn có hơn 90 di tích lịch sử và văn hóa, bao gồm các Di tích cấp Quốc gia có ý nghĩa đặc biệt và giá trị lớn như: đền Trấn Vũ ở phường Thạch Bàn; đình Thổ Khối ở phường Cự Khối; đình Phúc Xá ở phường Ngọc Thụy; đình Thanh Am ở phường Thượng Thanh; đình Tình Quang ở phường Giang Biên; đình Hội Xá ở phường Phúc Lợi,... Những di tích này tạo điều kiện quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa và du lịch tại quận Long Biên, đóng góp vào sự phồn thịnh kinh tế và văn hóa của địa phương.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.