Thứ tư, 18/09/2024, 09:30 AM

Nhiều điểm mới trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới. Theo đó, thí sinh được miễn thi ngoại ngữ không được quy đổi điểm 10 để cộng vào điểm xét tốt nghiệp và dự kiến sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50%. Ảnh minh họa: ST

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50%. Ảnh minh họa: ST

Bổ sung thêm 2 môn thi mới

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tổ chức 3 buổi thi gồm 1 buổi thi môn Văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi môn tự chọn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - công nghiệp, Công nghệ - nông nghiệp, Ngoại ngữ). Các môn Ngoại ngữ gồm các tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hàn, thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học và Công nghệ). Như vậy về môn thi, từ năm 2025 dự kiến bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp). Đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề thi bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm.

Về ngày thi, lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hình thức thi, thời gian làm môn thi, bài thi sẽ thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26 – 27/6/2025 với 3 buổi thi.

Về xếp phòng thi, dự thảo quy chế thi quy định thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; thí sinh tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với thí sinh là học sinh trường THPT học lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Tuy nhiên, cần bảo đảm có ít nhất 50% thí sinh lớp 12 trường THPT trong tổng số thí sinh của điểm thi (trong trường hợp đặc biệt, cần phải có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Phòng thi của thí sinh được xếp theo bài thi tự chọn. Mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh và phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2m theo hàng ngang. Riêng các phòng thi cuối cùng của bài thi tự chọn ở mỗi điểm thi có thể xếp các thí sinh dự thi các bài thi tự chọn khác nhau, khi thu bài thi của thí sinh phải xếp bài thi theo từng môn thi của bài thi tự chọn.

Miễn thi Ngoại ngữ nhưng không được xét điểm

Đáng chú ý, theo dự thảo việc tính điểm xét tốt nghiệp THPT cho học sinh cũng sẽ có sự thay đổi. Theo đó, Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Theo dự thảo, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm: điểm các môn thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp; điểm trung bình các năm học ở cấp THPT; điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có. Trong đó, điểm trung bình từng năm học là điểm trung bình của các môn học được đánh giá bằng điểm số.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của quy chế này hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên và có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi) được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Đối với trường hợp đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ nhưng vẫn muốn tham gia thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp thì phải sử dụng kết quả thi ngoại ngữ thực tế để tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, điều chỉnh này sẽ tạo công bằng trong giáo dục, phù hợp và tạo công bằng cho học sinh nơi vùng sâu, vùng xa, là một trong những mục tiêu mà những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT hướng đến.

Một trong những điểm mới nữa trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 loại đề thi. Thứ nhất, đề theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành cho các thí sinh học theo chương trình này và dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thứ hai, đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chưa tốt nghiệp THPT dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng dự thi để xét tuyển ĐH được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi trên.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Nhiều điểm mới trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Nhiều điểm mới trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 09:30

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới. Theo đó, thí sinh được miễn thi ngoại ngữ không được quy đổi điểm 10 để cộng vào điểm xét tốt nghiệp và dự kiến sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024.

Học sinh Trường Ngô Mây tổ chức “Trung thu lan tỏa yêu thương” góp tiền ủng hộ đồng bào bị bão Yagi

Học sinh Trường Ngô Mây tổ chức “Trung thu lan tỏa yêu thương” góp tiền ủng hộ đồng bào bị bão Yagi

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:32

(CL&CS) - Nhằm hưởng ứng phát động của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng như nhiều trường học trên cả nước cũng đã tổ chức vận động cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Bộ GD&ĐT đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

Bộ GD&ĐT đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:22

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa công văn số 5458 /BGDĐT-GDCTHSSV gửi các cơ sở giáo dục ĐH, các trường CĐ sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.