Thứ năm, 17/02/2022, 08:22 AM

Nhiều bang ở Mỹ và Canada nới lỏng hạn chế

(CL&CS) - Sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này, từng bước trở lại cuộc sống bình thường. Ở Mỹ, chính quyền thủ đô Washington D.C và bang Maryland lân cận sẽ dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà từ ngày 1/3. Canada cũng đang nới lỏng các hạn chế.

Các bang ở Mỹ nới lỏng hạn chế như thế nào?

Trong thông báo ngày 14/2, thị trưởng Washington D.C thuộc Đảng Dân chủ Muriel Bowser cho biết thành phố sẽ không còn bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà hay kiểm tra bằng chứng đã tiêm vaccine, người đến nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục hay các cơ sở thờ tự có quyền không đeo khẩu trang kể từ ngày 1/3/2022. Một số nơi vẫn duy trì yêu cầu này như bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc người già.

Giải thích về quy định mới, bà cho biết sự sụt giảm đáng kể các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và số ca nhập viện trong hai tháng trước đã thúc đẩy quyết định nới lỏng một số biện pháp khẩn cấp được áp dụng từ tháng 12/2021: "Chúng tôi sẽ nhanh nhẹn thích ứng mỗi khi có điều gì đó thay đổi, giống như mọi chuyện đã thay đổi khi một biến thể mới dễ lây lan xuất hiện vào tháng 12 rồi".

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh (Ảnh: AP)

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh (Ảnh: AP)

Tại Maryland, cùng ngày, thống đốc Larry Hogan của Đảng Cộng hòa cũng quyết định dỡ bỏ lệnh yêu cầu đeo khẩu trang trong các trụ sở công quyền từ ngày 22/2/2022. Ông cũng kêu gọi hội đồng giáo dục của bang hủy bỏ các quy định liên quan đến khẩu trang tại những trường học.

Dỡ bỏ hoặc nới lỏng các quy định bắt buộc đeo khẩu trang đang là xu hướng tại các bang đông dân của Mỹ. Quy định này đã từng tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa, chia rẽ xã hội Mỹ khi nhiều người cho rằng nó xâm phạm quyền tự do cá nhân của họ. Tuần trước, thống đốc của New York và Massachusetts thông báo sẽ chấm dứt một số quy định về khẩu trang ở những bang này.

Được biết trước đây, các bang Delaware, New Jersey, Connecticut, California và Oregon là những bang đã mở đầu xu hướng dù một vài nơi vẫn còn cứng rắn với người không đeo khẩu trang.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo việc loại bỏ hoàn toàn các yêu cầu về khẩu trang có thể là quá sớm. Tuy nhiên ông cũng ám chỉ về khả năng nới lỏng yêu cầu này đối với trẻ em khi tỉ lệ tiêm chủng của nhóm này tăng lên.

Canada cũng tích cực nới lỏng hạn chế

Hôm 14/2/2022, lãnh đạo chính quyền Ontario Doug Ford thông báo, kể từ ngày 1/3/2022, tỉnh Ontario sẽ không còn yêu cầu người dân xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng để vào bất kỳ địa điểm trong nhà nào. Ông khẳng định rằng việc thay đổi các quy định là do số ca mắc COVID-19 và nhập viện đang giảm dần, không phải là sự nhượng bộ của chính quyền trước cuộc biểu tình của các tài xế xe tải ở Ottawa trong tuần này.

Theo ông, tất cả các hạn chế về số người ở các địa điểm trong nhà sẽ được nới lỏng từ ngày 17/2/2022 và dỡ bỏ hoàn toàn tại các địa điểm công cộng ngoài trời. Ontario là địa phương đông dân nhất Canada nên chính quyền tại đây thận trọng hơn một số nơi khác.

Trước Ontario, một số tỉnh đã điều chỉnh kế hoạch nới lỏng các hạn chế theo hướng kết thúc sớm hơn so với dự kiến. Lý do chung được đưa ra là tình hình dịch đã chuyển biến tích cực, số ca bệnh nặng đã giảm, số ca mắc mới và tử vong từng ngày cũng đã giảm rõ rệt.

Đến 6 giờ sáng 17/2, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới đã hơn 417 triệu ca và 5,86 triệu người tử vong. Mỹ có nhiều ca tử vong nhất với 919.845 người, thứ hai là Brazil (638.362) và Ấn Độ xếp thứ ba (509.011), nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người chết thực sự có thể cao gấp 2-3 lần so với các con số được công bố.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.