Thứ bảy, 12/02/2022, 09:40 AM

Tình hình COVID-19 tại Italia và Indonesia

(CL&CS) - Sau 2 năm xuất hiện, đến nay đại dịch đã lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước ghi nhận trên 328 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 74 triệu ca và trên 88.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 11/2, thế giới có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới. Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức, Nga và Brazil. Trong 1 ngày qua, Đức, Italia, Indonesia có số ca mắc mới cao nhất.

Italia sẽ tiêm nhắc vaccine hàng năm 

Ngày 10/2, Tổng giám đốc Cơ quan Dược phẩm (AIFA) Nicola Magrini khẳng định “sẽ không có liều thứ 4, mà hướng tới tiêm nhắc lại hàng năm vaccine ngừa COVID-19”. Ông cũng cho biết thêm rằng vaccine Novavax sắp ra mắt vào ngày 24/2, đây là vaccine protein, giống như vaccine cúm mùa, sẽ là một liều thuốc bổ sung nhỏ cho các loại vaccine dựa trên công nghệ mRNA khác.

Tuy nhiên, ông nêu rõ: “Trong mọi trường hợp, những ai đã tiêm vaccine mRNA vẫn chứng minh được hiệu quả tốt của vaccine và không có nghi ngờ về sự ảnh hưởng đến di truyền”.  

Theo thống kê từ Bộ Y tế nước này, đến nay 82,09% người dân Italia đã hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, trong đó có tới 60,17% tiêm liều thứ 3. Xét cả số trường hợp tiêm 1 liều duy nhất lẫn tiêm ít một liều vaccine ngừa COVID-19 thì khoảng 85,39% người dân Italia đã được bảo vệ trước đại dịch - yếu tố được xem là động lực để Italia có thể tái mở cửa.

Theo lộ trình đến ngày 31/3, thời hạn áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Italia sẽ kết thúc, đồng nghĩa với các hạn chế sẽ được gỡ bỏ hoặc giảm nhẹ. Theo các chuyên gia, đây là hành động cần thiết để giúp vực dậy nền kinh tế Italia vốn đã bị tác động xấu trong suốt thời kỳ dịch bệnh COIVD-19 bùng phát, nhất là thời điểm bùng phát mạnh mẽ nhất sau khi phát hiện những ca mắc virus SARS-CoV-2 vào tháng 11/2020.

Italia sẽ tiêm nhắc vaccine hàng năm (Ảnh: Reuters)

Italia sẽ tiêm nhắc vaccine hàng năm (Ảnh: Reuters)

Indonesia: Số ca mắc mới COVID-19 sẽ đạt đỉnh vào trung tuần tháng 3/2022

Ngày 10/2, ông Abdul Kadir, Tổng Vụ trưởng Vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ thuộc Bộ Y tế Indonesia, cho biết số ca mắc mới COVID-19 ở nước này có thể sẽ đạt đỉnh trong 2-3 tuần tới. Theo AFP, ông Kadir cho hay hiện số ca mắc mới COVID-19 đang gia tăng ở Indonesia do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

Trong ngày 9/2, nhiều người Indonesia phải nhập viện với các triệu chứng rất nặng. Ông Kadir khuyến cáo người dân cần thận trọng và cảnh giác, đặc biệt là những người cao tuổi, những người chưa tiêm phòng COVID-19 và trẻ em. 

Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, chính phủ Indonesia kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng ngừa COVID-19, cụ thể là đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và duy trì khoảng cách khi tiếp xúc. Chương trình tiêm phòng COVID-19 tại Indonesia cũng đang được đẩy mạnh để tạo miễn dịch cộng đồng.

Chính phủ Indonesia cũng đã triển khai việc thực hiện các hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM) từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. 

Trong ngày 10/2, Indonesia có 40.618 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc kể từ đầu dịch đến nay lên 4.667.554 ca, và số ca tử vong tăng 74 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 144.858.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, kinh tế Indonesia dần dần bị suy thoái, kéo dài cho đến nay. Indonesia đã từng là quốc gia dẫn đầu khu vực châu Á với số ca mắc mới và tử vong tăng chóng mặt. Nay, với mong muốn khôi phục lại nền kinh tế, chính phủ Indonesia khẩn trương chống dịch để giúp những công ty nội địa và ngoài nước tăng cường sản xuất hàng tiêu dùng, hàng công nghệ để phục vụ người Indonesia và xuất khẩu.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.