Thứ hai, 25/03/2024, 16:39 PM

Nhà máy thủy điện 52.000 tỷ đồng ở độ cao vượt ‘nóc nhà Việt Nam’, dự kiến mỗi năm tạo ra 3 tỷ kWh điện

Nhà máy thủy điện được xây dựng ở độ cao khủng 4.300m, là một bước đột phá trong việc phát triển toàn diện tài nguyên của đất nước tỷ dân.

Theo Tân Hoa Xã, vào ngày 11/1, Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy thủy điện tích năng Đạo Phu tại tỉnh Tứ Xuyên. Điều đặc biệt, nhà máy thủy điện này sẽ được xây dựng trên sông Nhã Lung ở độ cao lên đến 4.300m so với mực nước biển - một độ cao không tưởng, vượt qua tất cả các dự án thủy điện khác trên thế giới. Với chiều cao này, nhà máy thủy điện Đạo Phu còn cao hơn cả “nóc nhà Việt Nam” - đỉnh Fansipan (3.147m) đến 1.153m.

Sơ đồ tác động của Nhà máy thủy điện tích năng Đạo Phu trên sông Á Long

Sơ đồ tác động của Nhà máy thủy điện tích năng Đạo Phu trên sông Á Long

Dự án này được biết đến là một trong những dự án thủy điện tích năng có quy mô lớn nhất về tổ máy ở Tứ Xuyên và được coi là một bước đột phá trong việc phát triển toàn diện tài nguyên nước, du lịch danh lam thắng cảnh tại lưu vực sông Yalong. Dự kiến tổng chi phí đầu tư cho dự án này là khoảng 2,11 tỷ USD (hơn 52.000 tỷ đồng).

Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ có tổng công suất lắp đặt là 2,1 triệu kilowatt và dự kiến sản lượng điện gần 3 tỷ kilowatt giờ/năm. Về cột áp vận hành, đây là nhà máy thủy điện tích năng cao thứ hai ở Trung Quốc, với cột nước tối đa đạt 760,7m. Nhà máy có khả năng lưu trữ 12,6 triệu kilowatt giờ điện mỗi ngày và dự kiến đáp ứng nhu cầu điện hàng ngày của 2 triệu hộ gia đình.

Địa điểm xây dựng dự án ở độ cao 4.300m

Địa điểm xây dựng dự án ở độ cao 4.300m

Ngoài ra, nhà máy thủy điện tích năng ở Đạo Phu được trang bị 6 tổ máy đảo chiều, mỗi tổ máy có công suất 350.000 kilowatt, bao gồm hồ chứa trên, hồ chứa dưới, hệ thống vận chuyển nước, hệ thống nhà máy điện ngầm và trạm phân phối bề mặt.

Giám đốc dự án Yu Chuntao đã chia sẻ rằng việc xây dựng các dự án bơm tích năng quy mô lớn ở các khu vực có độ cao chót vót đòi hỏi nhiều kỹ năng, công nghệ và kinh nghiệm. Ông nói: "Quá trình thiết kế, xây dựng và sản xuất thiết bị điện của dự án Đạo Phu mở ra nhiều thách thức và cơ hội mới".

Theo ông Yu, những thành tựu đột phá trong việc thiết kế và xây dựng dự án Đạo Phu sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của các dự án thủy điện tích năng ở Trung Quốc.

Lễ khởi công xây dựng dự án

Lễ khởi công xây dựng dự án

Việc hoàn thành dự án xây dựng nhà máy thủy điện Đạo Phu sẽ mang lại ý nghĩa lớn trong việc củng cố khả năng cung cấp điện, thúc đẩy sự phát triển và sử dụng năng lượng mới một cách khoa học và hiệu quả. Ngoài ra, dự án cũng góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch đạt chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao cũng như tiến bộ xã hội ở địa phương.

Theo Tân Hoa Xã, hiện tại, nhà máy thủy điện tích năng ở độ cao cao nhất thế giới là nhà máy thủy điện tích năng Yamzho Yumco Lake, nằm ở Khu tự trị Tây Tạng, phía tây nam Trung Quốc, ở độ cao khoảng 3.600m so với mực nước biển.

Theo Tân Hoa Xã

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong theo dõi diễn biến rừng, cảnh báo cháy rừng..., công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) thời gian qua có những chuyển biến tích cực.

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:54

(CL&CS) - Khi thế giới đang phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu, các xu hướng công nghệ khí hậu sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững.

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 16:01

Có nhiều người cho rằng thiết kế của cầu là rườm rà và phí phạm tiền của nhưng thực tế thì những cây cầu như này lại tiết kiệm và có nhiều lợi ích bất ngờ.