Thứ bảy, 03/02/2024, 22:19 PM

Đập thủy điện 'cõng' tàu thủy nặng 500 tấn đi xuyên qua núi

Bằng công nghệ hiện đại, láng giềng Việt Nam đã thực hiện nâng tàu thủy vận chuyển hàng hóa đi qua các ngọn núi tại một đập thủy điện.

Đập thủy điện nơi tàu thủy nặng 500 tấn có thể ‘đi’ xuyên qua núi

Cộng đồng mạng Trung Quốc từng xôn xao trước một video về cảnh một con tàu “đi” trên những đỉnh núi trùng điệp. Nhiều người con nói đây giống như cảnh tượng tương lai mà hồi bé từng tưởng tượng. 

Đập thủy điện nơi tàu thủy nặng 500 tấn có thể ‘đi’ xuyên qua núi

Đập thủy điện nơi tàu thủy nặng 500 tấn có thể ‘đi’ xuyên qua núi

Nhưng cảnh tượng kỳ diệu này lại hoàn toàn có thật. Đây là dự án giao thông thủy nằm tại tả ngạn Nhà máy Thủy điện Goupitan, huyện Yuqing, thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, có chiều dài là 2.306m với tổng vốn đầu tư khoảng 2.951 tỷ nhân dân tệ (hơn 10.000 tỷ đồng). 

Đây là dự án giao thông thủy nằm tại tả ngạn Nhà máy Thủy điện Goupitan

Đây là dự án giao thông thủy nằm tại tả ngạn Nhà máy Thủy điện Goupitan

Dự án dẫn đường Trạm thủy điện Goupitan được coi như một kỳ tích cơ sở hạ tầng, được các doanh nghiệp trung ương như China Huadian và Power China đã đầu tư xây dựng cầu và mở đường giữa các ngọn núi, giúp tàu thuyền có thể đi qua con đập cao hơn 200m, nối lại tuyến vận tải đường thủy Ngô Giang, vốn đã ngừng hoạt động gần 20 năm.

Dự án dẫn đường Trạm thủy điện Goupitan được coi như một kỳ tích cơ sở hạ tầng

Dự án dẫn đường Trạm thủy điện Goupitan được coi như một kỳ tích cơ sở hạ tầng

Với chiều cao 232,5m, nhiều người đặt ra thắc mắc làm thế nào để một con tàu có trọng tải hàng trăm tấn có thể đi lên đập Trạm thủy điện Goupitan? Câu trả lời được các nhà xây dựng Trung Quốc đưa ra là: Hãy để tàu “đi thang máy”.

Empty

"sSiêu thang máy" để vận chuyển tàu thủy

Theo báo cáo, dự án dẫn đường của Trạm thủy điện Goupitan bao gồm các kênh tiếp cận thượng nguồn và hạ lưu, "siêu thang máy" ba tầng và các kênh trung gian cùng các công trình khác. Tổng chiều dài của tuyến là 2.306m. Trong số đó, quan trọng nhất là "siêu thang máy" ba cấp, sử dụng tời làm thiết bị nâng chính để thực hiện nhiều thao tác nâng và hạ tàu trong luồng.

Tổng chiều dài của tuyến đường thủy xuyên núi này là 2.306m

Tổng chiều dài của tuyến đường thủy xuyên núi này là 2.306m

“Siêu thang máy” (hay còn gọi là thang nâng tàu trong ngành) là phương tiện dẫn đường sử dụng các thiết bị cơ khí để nâng hạ tàu nhằm khắc phục sự chênh lệch mực nước trên đường thủy. Thang nâng được sử dụng có chiều cao nâng tối đa là 113m. Đây là thang nâng tàu thẳng đứng cân bằng hoàn toàn lớn nhất, phức tạp nhất về mặt kỹ thuật và khó nhất trên thế giới tại thời điểm đó.

Đây là thang nâng tàu thẳng đứng cân bằng hoàn toàn lớn nhất, phức tạp nhất về mặt kỹ thuật và khó nhất trên thế giới tại thời điểm đó

Đây là thang nâng tàu thẳng đứng cân bằng hoàn toàn lớn nhất, phức tạp nhất về mặt kỹ thuật và khó nhất trên thế giới tại thời điểm đó

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.951 tỷ nhân dân tệ (hơn 10.000 tỷ đồng)

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.951 tỷ nhân dân tệ (hơn 10.000 tỷ đồng)

Lei Huiguang, Phó Giám đốc Phòng Quản lý Kỹ thuật của Công ty TNHH Phát triển Thủy điện Quý Châu Ngô Giang, chia sẻ với các phóng viên rằng chiều cao nâng tối đa của thang nâng tàu thẳng đứng ba giai đoạn trong dự án lần lượt là 47m, 127m và 79m. Cột nước tối đa là 199m và loại tàu tiêu biểu được thiết kế để di chuyển tại đây là sà lan gắn máy 500 tấn.

Chiều cao nâng tối đa của thang nâng tàu thẳng đứng ba giai đoạn trong dự án lần lượt là 47m, 127m và 79m

Chiều cao nâng tối đa của thang nâng tàu thẳng đứng ba giai đoạn trong dự án lần lượt là 47m, 127m và 79m

Ông Lei Huiguang thông tin thêm rằng dự án đường dẫn bắt đầu xây dựng từ năm 2012 và đã vượt qua những thách thức địa chất phức tạp, kỹ thuật chế tạo, lắp đặt và vận hành thiết bị khó khăn. Dự án đã hoàn thành mục tiêu xây dựng sau 10 năm và hiện đang là công trình dẫn đường cao nhất thế giới, đứng đầu danh sách các tòa nhà dẫn đường có chiều cao nâng một tầng cao nhất ở tầng 2 và thiết bị nâng chính lớn nhất ở tầng 1 và tầng 3. Đến nay, dự án này đã được đưa vào vận hành thử nghiệm và bắt đầu vận chuyển quy mô lớn. Tàu thuyền có thể “leo đập” thông qua các luồng tiếp cận thượng nguồn và hạ lưu, “siêu thang máy” ba tầng và hai luồng trung gian. 

Dự án này mất tới 10 năm để xây dựng

Dự án này mất tới 10 năm để xây dựng

Dự án của những kỷ lục

Theo Sina, dự án dẫn đường của Trạm thủy điện Goupitan đã lập tổng cộng 6 kỷ lục thế giới: tòa nhà dẫn đường đầu tiên trên thế giới áp dụng sơ đồ nâng tàu ba giai đoạn; tòa nhà dẫn đường cao nhất thế giới với đầu dẫn đường cao nhất - đầu dẫn dẫn đường tối đa là 199m; tòa nhà dẫn đường thay đổi mực nước lớn nhất thế giới - mực nước thượng nguồn thay đổi 40m; thang nâng tàu thẳng đứng lớn nhất thế giới với chiều cao nâng 127m; thang nâng tàu hạ thủy lớn nhất thế giới với sức nâng cao nhất - thang máy hạ thủy cấp 1 và cấp 3, thang nâng tàu hạ thủy loại 500 tấn với sức nâng chính lực 18.000KN; hệ thống dẫn nước thông hành lớn nhất thế giới - độ sâu nước dẫn đường giữa các thang nâng tàu ba tầng là 3m và cuối cùng là chiều cao trụ tối đa của cầu dẫn nước thông hành vượt quá 100m.

Dự án dẫn đường của Trạm thủy điện Goupitan đã lập tổng cộng 6 kỷ lục thế giới

Dự án dẫn đường của Trạm thủy điện Goupitan đã lập tổng cộng 6 kỷ lục thế giới

Đây cũng là lần đầu tiên ở Trung Quốc, giải pháp xây dựng giao thông đường thủy sử dụng đường hầm xuyên núi được áp dụng.

Theo: Sina

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:58

Tỉnh miền núi này đã bỏ xa các thành phố lớn và hiện đại trên cả nước, trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước.

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.