Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 23/04/2024, 22:44 PM

Có 1 loại quả giàu canxi ngang sữa, ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Xưa tự mọc đầy vườn nay nhiều người săn lùng, ăn trực tiếp, pha nước đều ngon

Loại quả này được nhiều người săn lùng vì hạ đường huyết hiệu quả, lại giàu canxi ngang sữa.

Dâu tằm là một trong những loại quả được nhiều người biết đến. Từ xưa, chúng thường xuất hiện ở nhiều vùng quê, có màu xanh, dần chuyển hồng và thành ngả đen khi chín. Cây dâu ưa ẩm, ưa sáng nên dễ thích nghi với nhiều địa điểm khác nhau, thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc ngâm nước, ngâm rượu uống.

huong_dan_cach_lam_nuoc_dau_tam_giam_can_don_gian_tai_nha_3_Cropped_b40901c8fd

Dâu tằm có thể ăn trực tiếp, ngâm nước đều thơm ngon. Ảnh minh họa: Internet

Chúng có vị chua nhẹ, thơm và chứa nhiều dưỡng chất nên được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này có chứa vitamin B1, vitamin C, chất xơ, nhiều chất chống oxy hóa... nên tác động tích cực tới sức khỏe con người. Hiện tại, ở chợ thường bán dâu tằm với giá bình dân, thường chỉ có trong tháng 3, tháng 4, dịp cuối mùa xuân, đầu mùa hạ.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng, dâu tằm giúp bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

1. Ổn định đường huyết

Dâu tằm là một trong những loại quả có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở cơ thể người. Chúng có 1 - deoxynojirimycin (DNJ) giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ carbs, làm chậm sự tăng đường trong máu. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạm dụng loại quả này mà chỉ nên ăn vừa phải, điều độ để không gặp các tác dụng không mong muốn.

2. Bảo vệ tim mạch

Một trong những lợi ích to lớn mà loại quả giá bình dân này mang đến cho sức khỏe là bảo vệ tim mạch. Lý do là bởi chúng có chứa hoạt chất chống oxy hóa mang tên resveratrol làm tăng sản xuất oxit nitric, hạn chế tình trạng xuất hiện các cục máu đông. 

cach-lam-dep-bang-mat-na-dau-tam-1-1648191897606844055528

Loại quả này được bán nhiều ngoài chợ vào thời điểm cuối xuân, đầu hạ. Ảnh minh họa: Internet

Chưa dừng lại ở đó, dâu tằm còn có thể giảm lượng cholesterol, hạn chế các bệnh lý về tim mạch ở người. Chúng được coi như "thuốc bổ" cho tim mạch vì những tác động trên.

3. Xây dựng mô xương

Xây dựng mô xương là công dụng đặc biệt mà quả dâu tằm có thể tác động tới cơ thể. Loại quả này có chứa lượng canxi dồi dào không kém gì sữa, cùng với đó là sắt, vitamin K giúp xây dựng và duy trì mô xương chắc khỏe. 

Khi xương được bảo vệ, cơ thể cũng có thể chống lại những bệnh lý về xương như thoái hóa, loãng xương, viêm khớp. Những người lớn tuổi cũng nên chú ý bổ sung canxi theo cách tự nhiên này để bảo vệ xương khớp.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Không chỉ nhờ các sản phẩm đắt tiền, chúng ta còn có thể ngăn ngừa tình trạng lão hóa bằng những loại trái cây tự nhiên. Dâu tằm cũng mang tới tác dụng này nhờ resveratrol bảo vệ làn da trước tác động của tia UV. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn hỗ trợ giúp làn da căng mịn, tránh tình trạng xuất hiện các nếp nhăn trên mặt làm nhan sắc bị tác động.

5. Bảo vệ đôi mắt

Đây cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng cho đôi mắt mà mọi người đều có thể tiêu thụ. Chúng có chứa carotenoid giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Theo các nghiên cứu, dâu tằm còn bảo vệ mắt khỏi tình trạng mất thị lực, thoái hóa võng mạc. Bởi vậy, chúng là thực phẩm an toàn có thể sử dụng để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của mỗi người.

Dâu tằm tuy tốt nhưng mỗi người cũng cần có những hiểu biết cơ bản về chúng và về cơ thể mình để sử dụng an toàn. Với những người có cơ địa dị ứng với loại quả này thì tốt nhất chúng ta không nên tiêu thụ tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Dau-Tam

Một số đối tượng đặc biệt cần lưu ý, cân nhắc khi sử dụng loại quả này. Ảnh minh họa: Internet

Những người có cơ thể bị suy nhược, người bị đại tiện lỏng, tiêu chảy hay phụ nữ đang cho con bú cũng không nên sử dụng thực phẩm này. Ngoài ra, chúng ta còn chọn mua loại dâu mọng, mùi thơm, không bị dập nát để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:11

Trước khi chạm đến đỉnh cao, Lý Hải từng trải qua những ngày tháng khốn khó, vất vả mưu sinh.

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Ông là một vị tướng dạn dày trận mạc, cầm súng ở cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên biên giới.

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Cuộc đời đầy biến động của "thần đồng" 17 tuổi đã thi Olympic Toán Quốc tế khiến nhiều người không khỏi xót xa.