Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 13/01/2024, 22:00 PM

Nguyên tắc '3 KHÔNG' giúp nhà hạn chế đổ mồ hôi khi trời nồm, 2 điều cuối cùng rất nhiều người lầm tưởng giúp nhà khô thoáng hơn

Trong những ngày thời tiết nồm ẩm, hãy ghi nhớ và thực hiện 3 nguyên tắc này sẽ hạn chế được hiện tượng nhà "đổ mồ hôi".

Trong những ngày gần đây, khu vực Đông Bắc Bộ của đất nước chúng ta đang xuất hiện nhiều cơn mưa khiến độ ẩm trong không khí duy trì ở mức cao. Theo theo thông tin dự báo thời tiết, độ ẩm trung bình đã đạt trên 80%, đôi khi thậm chí lên đến trên 90%. Tình trạng độ ẩm cao có thể dẫn đến hiện tượng nồm, kèm theo đó là tình trạng "nhà đổ mồ hôi".

Hiện tượng nồm ẩm

Hiện tượng nồm ẩm

Hiện tượng này xảy ra khi các bề mặt trong ngôi nhà, bao gồm sàn nhà, trần nhà, tường nhà và đồ đạc bên trong trở nên ẩm ướt và bắt đầu tỏa nước. "Nhà đổ mồ hôi" không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cấu trúc và vật dụng trong nhà, cũng như có thể tạo ra môi trường mùi hôi khó chịu thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình do môi trường ẩm là điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi của virus, vi khuẩn, nấm mốc.

"Nhà đổ mồ hôi" gây phiền toái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho nhà lẫn sức khỏe

Vì lẽ đó, lựa chọn tốt nhất là gia đình nên thực hiện kế hoạch chuẩn bị cho những ngày thời tiết dự kiến nồm ẩm, nhằm giảm thiểu tác động của hiện tượng "nhà đổ mồ hôi". Các biện pháp như việc sử dụng chế độ làm khô của điều hòa, máy hút ẩm, hoặc các vật dụng như giấy báo để hút ẩm có thể được áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để ngôi nhà tránh khỏi tình trạng nồm ẩm một cách tối ưu, các chuyên gia đều đưa ra nguyên tắc "3 KHÔNG" mà mọi gia đình nên chú ý.

Nguyên tắc "3 KHÔNG" trong những ngày thời tiết nồm ẩm:

KHÔNG mở cửa nhà khi không cần thiết

Nhiều người cho rằng trong những ngày có hiện tượng nồm ẩm, việc mở cửa như cửa sổ hay cửa ra vào sẽ tăng cường lưu thông không khí, giúp hơi ẩm trong nhà bốc hơi tốt hơn và không còn giữ lại trong không gian bên trong. Đồng thời, gió từ bên ngoài thổi vào được coi là biện pháp làm khô nhà hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

KHÔNG mở cửa nhà khi không cần thiết

KHÔNG mở cửa nhà khi không cần thiết

Việc mở cửa có thể làm tăng khả năng "xâm nhận" của không khí ẩm từ môi trường bên ngoài vào nhà, làm tăng độ ẩm trong nhà. Điều này không chỉ khiến không gian không trở nên khô ráo hơn mà còn tăng tình trạng ẩm ướt. Vì vậy, khi cảm nhận được độ ẩm cao trong không khí, tốt nhất là hạn chế việc mở cửa trong nhà khi không cần thiết, bao gồm cả cửa sổ và cửa ra vào. Hành động này sẽ giúp "bảo vệ" ngôi nhà và hạn chế tình trạng "đổmồ hôi".

KHÔNG lau nhà bằng bằng nước

Một trong những biện pháp thứ hai trong danh sách "3 KHÔNG" trong những ngày có thời tiết nồm ẩm là tránh việc lau nhà bằng nước. Khi nhà xuất hiện tình trạng "đổ mồ hôi", đặc biệt là ở khu vực sàn nhà, có thể gây nguy hiểm vì khiến bề mặt trơn trượt khi di chuyển và ảnh hưởng đến vệ sinh, tạo ra bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, nhiều người thường tìm đến việc lau nhà bằng nước để làm cho không gian trở nên sạch sẽ hơn.

KHÔNG lau nhà bằng bằng nước

KHÔNG lau nhà bằng bằng nước

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng lau nhà bằng nước không giải quyết vấn đề mà thậm chí còn có thể làm tăng tình trạng "đổ mồ hôi". Độ ẩm từ không khí kết hợp với nước được sử dụng để lau nhà sẽ làm tăng nguy cơ hiện tượng nồm ẩm.

Đối với việc vệ sinh nhà trong những ngày nồm ẩm, mọi người nên sử dụng các loại khăn khô có khả năng thấm nước tốt để lau sàn nhà và các vật dụng trong gia đình. Ngoài việc sử dụng khăn khô, việc kích hoạt chế độ làm khô "Dry" trên điều hòa, máy hút ẩm hay các vật dụng có tắc dụng hút ẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng "đổ mồ hôi" của ngôi nhà.

Kích hoạt chế độ làm khô của điều hòa cũng giúp hạn chế nồm

Kích hoạt chế độ làm khô của điều hòa cũng giúp hạn chế nồm

 KHÔNG bật quạt

Cuối cùng trong danh sách "3 KHÔNG", cũng là một sai lầm thường gặp nhất mà các gia đình thường mắc phải trong những ngày thời tiết nồm ẩm, đó là việc sử dụng quạt. Nhiều gia đình nghĩ rằng gió từ quạt sẽ giúp hơi nước bay hơi nhanh chóng, làm cho không gian trở nên khô ráo. Thậm chí, một số gia đình còn kết hợp việc bật quạt với việc lau nhà liên tục hoặc mở cửa.

KHÔNG bật quạt

KHÔNG bật quạt

Các chuyên gia giải thích rằng, bật quạt không chỉ làm cho hơi nước không bốc hơi mà còn làm tăng cường hiện tượng ngưng tụ của hơi ẩm trong không khí. Điều này dẫn đến việc nước ngưng tụ nhiều hơn, làm cho tình trạng "đổ mồ hôi" không giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn.

Những phương pháp giúp hạn chế nồm ẩm hiệu quả

Tại Hoa Kỳ, trong thời kỳ mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8 thường xuyên xuất hiện hiện tượng nồm ẩm. Do đó, Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã cung cấp một số lời khuyên để giúp người dân đối phó với tình trạng này:

  • Sử dụng quạt thông gió trong nhà tắm hoặc máy hút mùi ở nhà bếp để đẩy một phần hơi ẩm ra khỏi nhà.
  • Đặt các tấm nhựa, thảm hoặc tờ giấy báo lên sàn nhà để hấp thụ một phần độ ẩm. Tuy nhiên, đối với thảm, cần thực hiện giặt thường xuyên, còn giấy báo thì cần thay đổi liên tục.
  • Sử dụng vật liệu sơn chống thấm, cách nhiệt như sơn chống thấm bằng sợi thủy tinh, phun bọt cách nhiệt hoặc lớp cách nhiệt bằng cellulose để giảm lượng không khí mang theo độ ẩm vào nhà.
  • Hạn chế đặt vật dụng, đặc biệt là đồ điện tử và đồ gỗ, gần tường để tránh tình trạng hỏng hóc.
  • Tắt các thiết bị tạo ẩm trong nhà nếu có.
  • Trang trí nhà với cây xanh có khả năng hấp thụ hơi ẩm như cây dương xỉ.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Resort cheo leo giữa vách đá 'đắt nhất Việt Nam' giá 100 triệu đồng/đêm: View hướng ra vịnh biển cách TP. HCM 350km, nằm trọn trong 'Thảo nguyên cây gai' có 1-0-2 ở Việt Nam

Resort cheo leo giữa vách đá 'đắt nhất Việt Nam' giá 100 triệu đồng/đêm: View hướng ra vịnh biển cách TP. HCM 350km, nằm trọn trong 'Thảo nguyên cây gai' có 1-0-2 ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 23:23

Với chất lượng dịch vụ cao cấp, resort 6 sao đầu tiên này của Việt Nam từng được Condé Nast Traveler bình chọn trong top 33 khách sạn mới tốt nhất thế giới năm 2014.

Cung đường đèo ‘tử thần’ 12km nối liền ‘Dubai Việt Nam’ với xứ ‘rừng trầm, biển yến’, thách thức cả những tay lái kỳ cựu nhất

Cung đường đèo ‘tử thần’ 12km nối liền ‘Dubai Việt Nam’ với xứ ‘rừng trầm, biển yến’, thách thức cả những tay lái kỳ cựu nhất

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 23:21

Không chỉ là cung đường đèo tuyệt đẹp, nơi này còn là “nhân chứng lịch sử” cho thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của dân tộc.

Lý do triều đại duy nhất lịch sử phong kiến Việt Nam kéo dài 143 năm nhưng chỉ có 2 người được phong hoàng hậu

Lý do triều đại duy nhất lịch sử phong kiến Việt Nam kéo dài 143 năm nhưng chỉ có 2 người được phong hoàng hậu

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 23:10

Điều đặc biệt của triều đại này là suốt 143 năm trị vì nhưng chỉ có 2 người được phong làm hoàng hậu khi còn sống.