Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00 AM

Thúc đẩy hợp tác phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(CL&CS) - Kết nối Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) là sáng kiến ​​khuyến khích quản lý có trách nhiệm các công nghệ AI phù hợp với Nguyên tắc AI của OECD và trao quyền cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tham gia hiệu quả hơn vào cuộc đối thoại toàn cầu, nhiều bên liên quan về chính sách AI.

Theo đó, AI hứa hẹn sẽ tăng cường sự thịnh vượng và đổi mới, cũng như làm phong phú thêm trải nghiệm của con người. Chương trình AI Connect tìm cách thúc đẩy một cộng đồng toàn cầu gồm các bên liên quan là chính phủ, học thuật, ngành công nghiệp và xã hội dân sự với lợi ích đặc biệt trong việc thúc đẩy quản lý có trách nhiệm đối với AI đáng tin cậy như được nêu trong Khuyến nghị của OECD về AI.

Từ ngày 22 - 24/4/2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng Đại Tây Dương, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tổ chức Hội thảo Khu vực AI Connect II lần đầu tiên tại Tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đại diện từ 15 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Toàn cảnh Hội thảo AI Connect lần thứ II tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Hội thảo AI Connect lần thứ II tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo có sự tham gia của 44 người được chọn lựa trong chương trình AI Connect II từ Nam và Đông Nam Á, cũng như các đại diện cấp cao từ các công ty công nghệ, chính phủ và các tổ chức trong khu vực.

Các đại diện tham dự Hội thảo đã trình bày, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung của AI: quản trị và đạo đức AI, các mô hình AI, các vấn đề tiêu chuẩn và dữ liệu, AI trong y tế .., cho thấy quyết tâm và nỗ lực của từng quốc gia trong việc phát triển các chiến lược AI mạnh mẽ, thúc đẩy hợp tác quốc tế chặt chẽ giữa các tổ chức, cá nhân để hướng tới phát triển AI có trách nhiệm.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang được kỳ vọng trở thành một khu vực phát triển năng động trên thế giới. Các quốc gia thành viên cần tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để củng cố hợp tác quốc tế vì mục tiêu phát triển AI bền vững. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chính sách về AI có trách nhiệm trên toàn khu vực Nam và Đông Nam Á, là cơ hội tốt để kết nối và hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách quốc tế, người hành nghề, học giả và đại diện khu vực kinh tế tư nhân cam kết định hình tương lai của AI.

“Chúng tôi rất vui vì nhận thấy sự tham dự của các đại biểu và đối tác xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh, hội thảo không chỉ tạo một bước ngoặt trong việc khuyến khích phát triển AI có trách nhiệm, mà còn là một nền tảng quan trọng để giải quyết những thách thức phức tạp về chính sách và thực thi AI trên toàn khu vực. Hội thảo cũng nhấn mạnh cam kết chung của chúng ta trong việc định hình một tương lai nơi các công nghệ AI được phát triển một cách có trách nhiệm và bao trùm, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và xa hơn nữa”, ông Raul Brens, Quyền Giám đốc và Viên chức Cao cấp tại Trung tâm GeoTech thuộc Hội đồng Đại Tây Dương nói.

Bà Anne Benjaminson, Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn tới Bộ KH&CN trong công tác phối hợp tổ chức và cho biết, Hội thảo AI Connect là chuỗi sự kiện khẳng định trách nhiệm và đóng góp của Hoa Kỳ cho quá trình phát triển có trách nhiệm và toàn diện công nghệ AI, mang lại lợi ích cho con người ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương theo đúng như quy định tại Nguyên tắc AI của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Trong chương trình chung của Hội thảo, các đại biểu cũng đã thăm thực tế tại một số cơ sở đào tạo thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh như Trường Đại học Bách Khoa, Trường Công nghệ thông tin, và trao đổi với một số đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. 

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).