Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00 AM

Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

(CL&CS) - Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua khó khăn, nỗ lực, đồng sức, đồng lòng có nhiều biện pháp mang tính đột phá trong cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trước đó, Đảng bộ Sở Y tế thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), trong đó phân công đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở làm Trưởng Ban chỉ đạo, các đồng chí Phó Giám đốc, Trưởng các phòng chuyên môn làm thành viên Ban chỉ đạo; Ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác CCHC và lập các kế hoạch CCHC từng bước hiệu quả, kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của sở Y tế đã nâng lên 4 hạng so với năm 2022.

Ngành Y tế có 117 Trung tâm hành chính (TTHC), trong đó có 89 TTHC được thực hiện tại Sở Y tế và Chi cục ATVSTP đã xây dựng được quy trình nội bộ, quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,8%. Cổng thông tin điện tử của Ngành thường xuyên đăng tải, cung cấp đầy đủ thông tin, chính sách hỗ trợ của tỉnh về y tế, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi tìm hiểu những vấn đề liên quan đến Ngành.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đến nay, các cơ sở y tế trong và ngoài công lập thực hiện tiếp đón người bệnh bằng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT. Có 529/529 đơn vị, thực hiện đạt 100% cở sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Đối với việc lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh đã khởi tạo trên hệ thống đạt trên 97%; hồ sơ đã có dữ liệu khám, chữa bệnh đạt 87,95%; triển khai phần mềm dùng chung tại trạm y tế ở 21/21 huyện, thành, thị trên địa bàn. Hệ thống Quản lý thông tin y tế vận hành khai thác chính thức từ tháng 5/2022 với 23 module giúp cho các cơ sở y tế quản lý 18 sổ sách và các loại báo cáo khác nhau.

Hiện tại, Nghệ An đã có 6/52 đơn vị triển khai thành công bệnh án điện tử gồm: Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, Bệnh viện đa khoa Cửa Đông, Bệnh viện Y học cổ truyền, hiện đã thẩm định Bệnh viện Mắt và chuẩn bị thẩm định bệnh viện Ung bướu, bệnh viện Nội tiết; có 29/38 đơn vị đã triển khai được việc thanh toán viện phí qua ngân hàng (đạt tỷ lệ 76,3%).Việc thực hiện chuyển đổi số cũng đang được triển khai mạnh mẽ trong kê đơn thuốc điện tử và kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn.

Năm 2024, ngành Y tế Nghệ An tập trung quyết liệt nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành về quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. Công tác CCHC được Đảng ủy, BGĐ Sở Y tế đặc biệt quan tâm, quán triệt đầy đủ các văn bản mới của Trung ương, của ngành và của tỉnh liên quan đến công tác CCHC.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngành y tế Nghệ An cũng đã triển khai đồng bộ hiệu quả các nội dung của cải cách hành chính bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách các bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác cải cách hành chính các đơn vị trong ngành.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quán triệt quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm”, ngành chỉ đạo các bệnh viện rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả; đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh.

Đến nay, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh, huyện, xã đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, kết nối, liên thông dữ liệu với Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tất cả hồ sơ khám, chữa bệnh được đẩy tự động lên Cổng giám định Bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Đã có một số đơn vị được đầu tư hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh và hệ thống thông tin xét nghiệm.

 Công tác CCHC được lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Vì vậy mà kết quả phúc tra đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh năm 2023 có những bước tiến vượt bậc. Một số cơ sở KCB chỉ số hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú 100%, chỉ số hài lòng nhân viên Y tế từ 98% trở lên như: BV Đa khoa Thành phố Vinh, BV Quốc tế Vinh, BV đa khoa tỉnh, BV Cửa Đông, BV Ung Bướu...” 

Nhờ cải cách thủ tục hành chính, giờ đây khi người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ nói riêng và chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Sự thay đổi tích cực đã mang lại niềm vui cho người bệnh.

 Thời gian tới, ngành Y tế Nghệ An tập trung đẩy mạnh CCHC vào 04 nhiệm vụ chính đó là sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC; thanh tra, kiểm tra công vụ gắn với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân kỳ trách nhiệm trong giải quyết TTHC liên thông.

Với phương châm đổi mới cơ chế phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, các đơn vị trong ngành y tế Nghệ An ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, từng bước số hóa các hoạt động khám, chữa bệnh, làm bước "đột phá" trong cải cách hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh… Phấn đấu nâng vị trí xếp hạng chỉ số PAR INDEX  nằm trong tốp 10 Sở, ban, ngành cấp tỉnh. Từ đó, ngành Y tế sẽ có những bước tiến mới, phát triển cơ bản, toàn diện theo hướng chính quy, hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.