Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 10:41 AM

Người đàn ông đổi đời nhờ vớt được 'báu vật biển cả' nặng 30kg, cảnh sát lập tức vào cuộc: Báu vật trị giá 30 tỷ lộ diện

Người đàn ông đổi đời chỉ sau 1 đêm vì vớt được “báu vật biển cả”.

Ngày 1/10/2021, ngư dân Nalong Pecharaj phát hiện một vật thể lạ bị nước cuốn vào bãi biển ở Surat Thani. Tò mò, anh tiến đến kiểm tra và nhận ra đó giống như một tảng đá lớn tỏa hương, nặng khoảng 30kg. Anh nghi ngờ đó có thể là long diên hương quý giá mà mình thường thấy trên TV, vì vậy anh lập tức đưa nó về nhà.

Người ngư dân Nalong và

Người ngư dân Nalong và "báu vật biển cả" anh tìm được.

Dưới sự khuyến khích của gia đình, Nalong thông báo sự kiện với cảnh sát địa phương. Cảnh sát cũng đồng tình rằng đó có thể là khối long diên hương có giá trị, nhưng để xác nhận, họ liên hệ với chuyên gia từ Đại học Prince of Songkla. Sau cuộc kiểm tra, chuyên gia xác nhận rằng khối đá của Nalong chính là long diên hương và giúp anh bán nó với giá đúng.

Lúc đó, giá long diên hương dao động từ 37.500 USD đến 42.791 USD (tức 910 triệu - 1 tỷ đồng) mỗi kg. Dựa trên đó, khối long diên hương của Nalong đã được bán cho một doanh nhân Trung Quốc với giá khoảng 30 tỷ đồng. Sự kiện này khiến Nalong trở thành tâm điểm chú ý ở Thái Lan, nhiều người nghĩ rằng anh may mắn "nhặt được vàng" từ biển.

Long diên hương là một loại nguyên liệu quý giá.

Long diên hương là một loại nguyên liệu quý giá.

Tuy nhiên, không phải đây là lần đầu tiên long diên hương xuất hiện ở Thái Lan. Vào ngày 22/6/2022, ngư dân 64 tuổi Prachin Phuekphisut cũng phát hiện một khối long diên hương nặng 3,4kg khi đang đi bơi với cháu. Ông cũng đã bán nó với số tiền lớn. Năm 2018, người đàn ông khác tên Boonyos Tala-upara tìm thấy một khối long diên hương nặng 10kg trên đảo Koh Samui và bán được với giá hơn 400.000 USD (tức là hơn 9 tỷ đồng).

Long diên dương là gì mà lại quý giá đến vậy?

Trong suốt hàng ngàn năm, long diên hương đã được coi là "báu vật của biển cả" và thu hút sự săn đón bởi con người. Thực tế, không giống như đá quý hoặc kim loại quý hiếm, "vàng nổi" này là một loại chất sáp màu xám được hình thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng (thuộc họ cá voi), mang theo mùi hương đặc trưng.

Chỉ có cá nhà táng đực mới tạo ra long diên hương.

Chỉ có cá nhà táng đực mới tạo ra long diên hương.

Chính vì đặc tính độc đáo của chất này, long diên hương thường được mệnh danh là “vàng nổi” hoặc “trầm hương của biển cả”. Nó là nguồn cảm hứng không ngừng cho các nhà chế tạo nước hoa suốt hàng thế kỷ vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ mùi hương lâu dài. Mùi của long diên hương rất đa dạng, từ ngọt ngào đến thơm phức như xạ hương. Ngày trước, long diên hương còn được sử dụng như một vị thuốc để cường dương, tăng cường sức khỏe, điều trị bệnh liên quan đến não và tim, cũng như làm giàu thêm hương vị cho thức ăn và đồ uống.

Long diên hương có giá trị lớn bởi sự khan hiếm của nó. Chỉ có cá nhà táng đực mới tạo ra nguyên liệu này và số lượng chúng ngày càng giảm. Theo khảo sát của các chuyên gia sinh vật biển, trung bình mỗi 100 con cá nhà táng chỉ có 1 con sản xuất long diên hương.

Ngày nay, cá nhà táng đang được bảo vệ trên toàn cầu và các cơ quan chính phủ khuyến khích việc sử dụng hợp chất nhân tạo thay thế cho long diên hương nhằm bảo vệ nguồn lực và duy trì sự cân bằng của môi trường biển.

Nguồn và ảnh: Sohu. 

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

'Đại gia phố núi' Cường Đô La khoe ảnh con trai đầu lòng: Cậu cả hào môn được khen đẹp trai như tài tử Hàn Quốc

'Đại gia phố núi' Cường Đô La khoe ảnh con trai đầu lòng: Cậu cả hào môn được khen đẹp trai như tài tử Hàn Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 08:03

Mới đây, những hình ảnh mà doanh nhân Cường Đô La đăng tải về Subeo - con trai đầu lòng đang gây bão cõi mạng.

4 ngành nghề hot cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai, điểm đầu vào ‘dễ thở’, lương thưởng hấp dẫn

4 ngành nghề hot cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai, điểm đầu vào ‘dễ thở’, lương thưởng hấp dẫn

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 06:31

Đặc biệt, các ngành nghề này hiện đang được đào tạo tại nhiều trường đại học trên cả nước với mức điểm chuẩn đa dạng.

Từ 1/6/2024, người dân có thể dùng giấy phép lái xe trên VNeID làm giấy tờ hợp lệ

Từ 1/6/2024, người dân có thể dùng giấy phép lái xe trên VNeID làm giấy tờ hợp lệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/06/2024, 23:03

Thông tin về việc sử dụng giấy phép lái xe trên app VNeID làm giấy tờ hợp lệ được nhiều người quan tâm.