Chủ nhật, 02/06/2024, 06:31 AM

Tỉnh sở hữu 'tiểu Paris' sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống

Thành phố ngàn hoa của tỉnh miền Trung này sẽ là trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Vào ngày 8/5, UBND tỉnh Lâm Đồng thông báo rằng quy hoạch mới của tỉnh sắp được công bố sẽ bao gồm kế hoạch phát triển để Lâm Đồng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050.

Quy hoạch này bao gồm giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, Lâm Đồng sẽ phát triển thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2050, trong đó Đà Lạt sẽ trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch này còn nhấn mạnh việc mở rộng đô thị Đà Lạt về phía vùng xanh Cầu Đất và Lạc Dương. Đến năm 2030, Lâm Đồng sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện, với Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, trung tâm giáo dục và đổi mới sáng tạo.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng sẽ đạt các tiêu chuẩn để trở thành một thành phố trực thuộc trung ương hiện đại, có bản sắc riêng, xanh, thông minh và đáng sống.

Lâm Đồng sẽ đạt các tiêu chuẩn để trở thành một thành phố trực thuộc trung ương hiện đại, có bản sắc riêng, xanh, thông minh và đáng sống vào năm 2050. Ảnh: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Lâm Đồng sẽ đạt các tiêu chuẩn để trở thành một thành phố trực thuộc trung ương hiện đại, có bản sắc riêng, xanh, thông minh và đáng sống vào năm 2050. Ảnh: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Theo quy hoạch không gian tổ chức đến năm 2050, khu vực nội thành sẽ bao gồm Đà Lạt mở rộng (bao gồm thành phố Đà Lạt hiện tại và huyện Lạc Dương) cùng với 5 xã và thị trấn thuộc huyện Lâm Hà (thị trấn Nam Ban, các xã Nam Hà, Gia Lâm, Đông Thanh, Mê Linh), huyện Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc mở rộng (bao gồm thành phố Bảo Lộc hiện tại và 5 xã thuộc huyện Bảo Lâm gồm: Lộc An, Lộc Nam, Lộc Thành, Tân Lạc, Lộc Tân).

Đáng chú ý, diện tích Đà Lạt mở rộng sẽ gấp 8 lần hiện tại, tương đương với diện tích hiện nay của Hà Nội.

Khu vực ngoại thành sẽ bao gồm 3 thị xã: Lâm Hà, Đơn Dương, Di Linh; và 3 huyện: Đam Rông, Bảo Lâm, và Đạ Huoai mới (gồm các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai hiện nay).

Khí hậu mát mẻ quanh năm, yên bình, trong lành với đủ mọi loại hình du lịch

Lâm Đồng là một trong năm tỉnh nổi bật về văn hóa, kinh tế và chính trị ở Tây Nguyên. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, các điểm du lịch ở Lâm Đồng mang lại không khí trong lành và yên bình, phù hợp với nhiều loại hình du lịch. Đặc biệt, từ Lâm Đồng, bạn có thể dễ dàng khám phá các địa danh lân cận như Đà Lạt, Bảo Lộc, Di Linh và Cát Tiên.

Bạn hãy dành thời gian để ngắm bình minh và săn mây tại đồi chè Cầu Đất hoặc chùa Linh Quy Pháp Ẩn. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ ở Tuyệt Tình Cốc, đồi Thông Đà Lạt, và khu du lịch Nam Cát Tiên cũng đáng để trải nghiệm. Đừng quên thưởng thức những món ăn ngon tuyệt khi đến Lâm Đồng nhé.

Một số điểm du lịch không nên bỏ qua khi tới Lâm Đồng:

1. Ga Đà Lạt

Ga Đà Lạt. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ga Đà Lạt. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ga Đà Lạt, xây dựng từ năm 1932, là một trong những ga tàu lâu đời nhất tại Việt Nam. Được thiết kế theo phong cách đối xứng độc đáo, ga có ba mái chóp xếp liền cạnh nhau, tạo nên vẻ đẹp kiến trúc đặc trưng. Đến đây, bạn có thể mua vé tàu để trải nghiệm tuyến đường từ trung tâm Đà Lạt đến Trại Mát. Sau khi dừng chân tại Trại Mát, bạn có thể đi bộ thăm quan chùa Linh Phước gần đó.

2. Nhà thờ Con Gà

Nhà thờ Con Gà. Ảnh: Internet

Nhà thờ Con Gà. Ảnh: Internet

Nhà thờ Con Gà, một địa điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách yêu mến nhờ kiến trúc đặc trưng từ thời Pháp. Nằm tại số 15 đường Trần Phú, phường 3, thành phố Đà Lạt, nhà thờ không chỉ là công trình tôn giáo quan trọng mà còn là điểm thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Đặc điểm nổi bật của nhà thờ là ngọn tháp chuông với một con gà bằng đồng, được hoàn thành sau 11 năm xây dựng liên tục bởi các công nhân và kỹ sư. Kiến trúc của nhà thờ tuân theo quy luật đối xứng, tạo nên vẻ đẹp độc đáo không lẫn vào đâu được.

3. Đồi chè Cầu Đất

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 25km, đồi chè Cầu Đất là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn săn mây. Để săn mây thành công, bạn nên di chuyển sớm và có mặt tại đây từ 5h đến 6h sáng. Khi đến đồi chè, bạn sẽ bất ngờ trước những hàng chè trồng ngay ngắn, thẳng tắp. Hương thơm của lá chè tươi cùng không khí buổi sớm sẽ làm tan biến mọi mệt mỏi. Bạn cũng có thể đến đây vào buổi chiều để chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt đẹp.

Đồi chè Cầu Đất. Ảnh: Du lịch Đà Lạt

Đồi chè Cầu Đất. Ảnh: Du lịch Đà Lạt

Thời điểm lý tưởng để đến tham quan đồi chè Cầu Đất là từ tháng 12 đến tháng 4, khi thời tiết Lâm Đồng khô ráo và dễ chịu, giúp tăng khả năng săn mây thành công.

4. Núi LangBiang

Đỉnh LangBiang - nóc nhà Đà Lạt. Ảnh: Internet

Đỉnh LangBiang - nóc nhà Đà Lạt. Ảnh: Internet

Núi LangBiang, nằm tại huyện Lạc Dương, cách trung tâm Đà Lạt 12km, được tạo nên từ hai đỉnh núi: Núi Ông và Núi Bà. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Đà Lạt từ trên cao. Ngoài việc thưởng thức cảnh sắc núi rừng, du khách còn có thể tham gia vào những trò chơi mạo hiểm như leo núi, chơi dù lượn và chinh phục đỉnh cao nhất của núi LangBiang.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Chung cư quận Cầu Giấy thiết lập mặt bằng giá mới, liệu có kỳ vọng về màn giảm giá trong tương lai?

Chung cư quận Cầu Giấy thiết lập mặt bằng giá mới, liệu có kỳ vọng về màn giảm giá trong tương lai?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 11:16

Quận Cầu Giấy sở hữu nhiều lợi thế để gia tăng giá trị bất động sản, nhiều dự án chung cư ở khu vực này trong 5 năm đã có màn tăng giá khoảng 20%.

Luật Đất đai 2024 quy định một số điểm quan trọng về định giá đất

Luật Đất đai 2024 quy định một số điểm quan trọng về định giá đất

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 11:16

Sẽ có nhiều điểm mới liên quan đến việc định giá đất được quy định trong Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực tới đây mà người dân cần nắm rõ.

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 09:49

Trong nửa đầu năm 2024, tỉnh này đã làm việc với hơn 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).