Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 02/12/2023, 15:52 PM

Một tỉnh sát vách Hà Nội sở hữu quần thể làng hơn 200 năm cổ nhất Việt Nam: 'Báu vật trăm năm' gần như được bảo toàn trọn vẹn

Nơi đây lưu giữ những kiến trúc cổ xưa nhất của đền thờ Việt.

Khám phá Làng Nôm - một ngôi làng tồn tại hơn 200 năm tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, là một trải nghiệm đầy thú vị, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng sự bảo tồn của những nét đặc trưng nguyên sơ của làng cổ Việt Nam.

Empty

Với vẻ đẹp “bền vững” qua thời gian, du lịch làng Nôm Hưng Yên cũng được nhiều người quan tâm tới. Dời xa phố thị, tới một làng quê nhỏ, bạn sẽ thấy vừa quen và lạ. Quen như ở chính ngôi nhà mình, lạ bởi một miền đất mới. Ở làng Nôm, vẻ đẹp truyền thông dung dị như cây đa, giếng nước, mái đình vẫn được gìn giữ. Qua cánh cổng làng rêu phong, khung cảnh bên trong làng mang đặc trưng của làng quê cổ Việt Nam. Các khu nhà nhỏ nhắn đều nhuốm màu thời gian, hoạt động thường nhật của người dân diễn ra bình lặng, yên ả.

Nét đẹp làng quê Bắc Bộ được lưu giữ nguyên vẹn tại làng Nôm Hưng Yên 

Một điều gây ấn tượng rất mạnh đối với du khách khi ghé đến làng Nôm Hưng Yên đó chính là nơi đây đang lưu giữ rất nhiều di tích cổ có niên đại hàng chục đến hàng trăm năm. Từ cổng làng, đường đi đến bức tường đều còn nguyên dạng. Về đây, du khách sẽ có cảm giác như hàng trăm năm qua chỉ là một giấc mơ ngắn ngủi. Cho dù thời gian có trôi qua bao lâu đi chăng nữa thì những giá trị tinh túy nguyên sơ nhất vẫn không hề thay đổi. 

1. Đình Đại Đồng - Kho báu kiến trúc trăm năm

Empty

Là bảo vật trăm năm của Hưng Yên, làng Nôm vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cổ xưa, khiến du khách như lạc vào quá khứ hơn hai trăm năm trước. Đình Đại Đồng, hay còn được biết đến là đình Nôm hoặc đình Tam Giang, là ngôi đình thờ một vị tướng tài ba dưới thời Hai Bà Trưng. Với kiến trúc chữ Tam độc đáo, nơi này lưu giữ những kiến trúc cổ xưa nhất của đền thờ Việt.

2. Chùa Nôm - Nét đẹp cổ xưa được lưu giữ nguyên vẹn

Empty

Ngôi chùa cổ Chùa Nôm là điểm đến khiến bạn hoàn toàn phải kinh ngạc bởi vẻ đẹp văn hóa đặc sắc. Với các công trình như gác Chuông, gác Trống, tam quan, nhà Mẫu, nhà Tổ, tòa Tam bảo, sân... Chùa Nôm là một bảo tàng kiến trúc cổ với quy mô ban đầu được bảo toàn trọn vẹn. Cảm giác yên bình, giản dị tại đây là điều không thể bỏ qua.

3. Cầu đá độc đáo - Chứng nhận văn hóa xưa

Cầu đá làng nôm(1)

Cầu đá xanh nguyên khối bắc ngang dòng Nguyệt Đức với kiến trúc chữ nhật phẳng, chạm trổ vân mây cầu kỳ, là một kiệt tác của nghệ nhân xưa. Cầu này được làm từ đá xanh nguyên khối từ thế kỷ XVI và được sửa chữa vào thời Tự Đức. Khác biệt với cầu đá, cầu gạch xây dựng năm 1929 là một công trình độc đáo khác, làm bằng thanh sắt chắc chắn.

4. Cổng làng và chợ Nôm - Bảo tàng văn hóa sống

Empty
Empty

Cổng làng Nôm được xây dựng từ năm 1915, cao 7,75m và rộng 10,4m, được xem là một trong những cổng làng đẹp nhất xứ Bắc. Hai cổng ra vào được giữ nguyên trạng suốt nhiều năm, chứng kiến những biến động của làng Nôm. Chợ Nôm, được xây từ thời Lê, là nơi giữ gìn những nét độc đáo của làng Nôm và họp phiên vào các ngày cố định trong tháng.

5. Hệ thống nhà thờ họ/từ đường

Empty

Là một làng cổ, Làng Nôm giữ lại nhiều nhà thờ họ/từ đường với kiến trúc truyền thống, từ mới đến cổ. Nhà thờ họ Phùng là một trong những ngôi lớn nhất, có cổng và 3 gian thờ.

6. Giếng cổ và ao làng

Giếng cổ là một phần quan trọng của văn hóa làng quê Việt, và Làng Nôm giữ lại ba giếng cổ ở trước cửa đình Đại Đồng, bên cạnh cầu đá và ở chùa Nôm. Ao làng rộng, nằm giữa làng, tạo ra một bức tranh hữu tình với nước xanh ngắt và những bậc thang xuống ao.

Empty

Quần thể di tích làng Nôm, với những giá trị văn hóa lâu dài, được xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Đến Làng Nôm, bạn không chỉ trải nghiệm vẻ đẹp của quá khứ mà còn hiểu rõ hơn về nền văn hóa Việt Nam qua từng công trình kiến trúc cổ xưa được bảo tồn tại đây. 

Lộ trình khám phá làng Nôm, Hưng Yên:

CHỈ ĐƯỜNG TỪ HÀ NỘI ĐI LÀNG NÔM HƯNG YÊN

Đường đi từ Hà Nội tới Làng Nôm Hưng Yên rất dễ dàng. Từ Hà Nội, khách du lịch đi theo đường vành đai 3 để ra QL 1A, sau đó đi theo QL 5 để tới thị trấn Như Quỳnh, tiếp tục theo đường tỉnh lộ 388 để tới xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm

ĐẶC SẢN CỦA HƯNG YÊN NÊN THỬ

Đến Làng Nôm hay bất cứ địa danh nào của tỉnh Hưng Yên, du khách đều có thể thưởng thức đặc sản Hưng Yên và mua về làm quà cho người thân như: tương Bần, nhãn lồng Hưng Yên, gà Đông Tảo, chả gà Tiểu Quan, bánh cuốn Phú Thị, bánh dày làng Gàu, cá mòi, ếch om Phượng Tường…

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.