Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 30/11/2023, 16:16 PM

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên mỏm đá dát vàng suốt 2.500 năm, phá vỡ mọi quy luật trọng lực khiến khoa học bối rối

Ngôi chùa được xem là kỳ quan của khu vực Đông Nam Á và là ngôi chùa kỳ lạ trên thế giới khi tọa lạc trên hòn đá dát vàng nằm chênh vênh bên vách núi.

Chùa Kyaikhtiyo hay còn được biết đến là Chùa Đá Vàng là một ngôi chùa cổ có lịch sử hơn 2.500 năm tọa lạc ở gần thị trấn Kyaikto, quận Thaton, tỉnh Mon, Myanmar. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và cổ kính nhất của đất nước Myanmar, đáng chú ý là chùa xây dựng trên một tảng đá hình quả trứng lớn có tên là Golden Rock (Hòn Đá Vàng) ở độ cao 1.100m. Hòn đá lại nằm cheo leo trên một tảng đá khác, sát ngay mép núi, nhìn tựa như có thể rơi bất cứ lúc nào.

c1

Hòn Đá Vàng cao 7,3m, chu vi 15,2m, cả hòn đá và ngôi chùa được dát kín bằng vàng lá. Mọi người đến đây đều kinh ngạc khi chiêm ngưỡng chùa Đá vàng vì nó tọa lạc trên hòn đá nằm chênh vênh, cheo leo, hiểm hóc trên sườn núi khi điểm tiếp xúc với vách núi chỉ khoảng 78cm².

Nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực. Tuy nhiên, hòn đá thiêng này vẫn trụ vững hàng nghìn năm qua, phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực. Và dĩ nhiên, nếu muốn tới ngôi chùa Kyaiktyo trên đỉnh, bạn chắc chắn phải vượt qua Hòn Đá Vàng huyền bí này.

c2

Hòn Đá Vàng gắn liền với một truyền thuyết rất thú vị. Theo truyền thuyết, trong lần Đức Phật Thích Ca đến đây truyền đạo, ngài đã tặng một sợi tóc cho vị ẩn sĩ có tên Taik Tha. Khi qua đời, vị ẩn sĩ đã trao lại sợi tóc cho người con nuôi là Vua Tissa, vị vua cai trị Myanmar vào thế kỷ XI, với lời căn dặn cất giữ xá lợi này trong một hòn đá có hình dáng như đầu của vị ẩn sĩ.

Nhà vua không thể tìm đâu ra một hòn đá như thế, phải nhờ cha mẹ (thần Zawgyi và nữ thần Naga) tìm giúp. Hai vị thần này đã tìm ra hòn đá dưới lòng đại dương. Hòn đá được đưa lên và đặt ở đồi Kyaikhtiyo. Sợi tóc của Đức Phật được cất vào hòn đá và ngôi chùa nhỏ đã được xây dựng lên mang tên Kyaikhtiyo.

c3

Theo niềm tin của người dân địa phương, hòn đá to tròn chỉ tiếp xúc với núi vỏn vẹn chưa đầy 1m2 nhưng lại vô cùng bền vững là nhờ thần Tawadeintha đã dùng con thuyền thần trục vớt hòn đá và chở nó lên đỉnh đồi. Chiếc thuyền và dây thừng được biến thành đá và nằm cách hòn đá vàng khoảng 300m để giữ cho nó không rơi.

Hiện toàn bộ chùa Kyaiktiyo và tảng đá độc đáo trên đều được người dân Myanmar dát vàng 24k tạo nên kiến trúc tráng lệ, ấn tượng cho công trình. Tuy nhiên để lên được đến đây, bạn phải trải qua một quãng đường di chuyển rất khó khăn dài khoảng 11km từ dưới chân núi, với những cung đường dốc thẳng đứng, ngoằn ngoèo như xoắn ốc.

c4

Thế nhưng con đường từ trại Kimpun đến Hòn Đá Vàng mới chính là thử thách thú vị với du khách. Đây là những dốc đứng và quanh co như cùi chỏ, không xe cộ, ngựa bò nào đi được, chỉ có thể chinh phục bằng chân người. Chỉ khoảng 1,2 km nhưng thông thường phải mất đến 1 tiếng đồng hồ mới lên đến đỉnh.

Các phật tử Myanmar tin rằng được đến nơi, quỳ lạy và ôm hôn hòn đá sẽ giúp họ trở nên giàu có, thịnh vượng. Du khách đến đây có thể mua các lá vàng dát mỏng và tự tay dát lên hòn đá thiêng để cầu nguyện. Tuy nhiên, theo tục lệ Myanmar, chỉ có những người đàn ông mới được làm điều này, còn phụ nữ phải dừng lại trước một hàng rào sắt ngăn cách với chùa. Họ chỉ có thể thành kính dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện. Người dân cũng truyền tai nhau câu chuyện về việc nếu trong một năm mà tới chùa Kyaiktiyo 3 lần thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc.

c

Kiến trúc độc đáo, sự kỳ lạ của tảng đá chênh vênh nơi vách núi, đặc biệt là không gian Phật giáo linh thiêng đã khiến cho ngôi chùa ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút đông du khách từ khắp mọi nơi. Gắn liền với Hòn Đá Vàng là cả một truyền thuyết thú vị và kỳ bí về việc Đức Phật đến truyền đạo ở nơi đây. Bởi vậy, lúc nào nơi đây cũng có đông đảo người tới thăm viếng, chiêm bái, hành lễ.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.