Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/09/2020, 20:06 PM

Ngành gạo đạt nhiều tín hiệu tích cực từ EVFTA

(CL&CS) - Sau hơn 1 tháng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực ngành gạo Việt đã đạt được những tín hiệu tốt về giá và đơn hàng.

ảnh 3
Nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu gạo sang EU từ khi EVFTA có hiệu lực.

 Hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực ông Phan Văn Có, giám đốc Makerting cho biết, trong khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây các đơn hàng gạo mà Vrice xuất sang Châu Âu cũng được hưởng thuế suất nên giá bán khá tốt. Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng từ các đối tác Châu Âu cũng tăng nhiều hơn so với các tháng trước đó.

“Nếu như năm ngoái công ty chúng tôi xuất khoảng 2.000 tấn gạo sang thị trường Châu Âu thì đến thời điểm này khối lượng xuất đi đã hơn 1.000 tấn. Dự báo từ đây đến cuối năm chắc chắn số lượng xuất đi chỉ bằng hoặc hơn so với năm 2019”, ông Có nói.

Ngày 26/8 vừa qua, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, công ty vừa ký kết xong hợp đồng bán 3.000 tấn gạo cho 3 doanh nghiệp cả Cộng hòa Liên Bang Đức. Theo đó 3.000 tấn này sẽ được giao trong nhiều đợt và đợt giao lô hàng đầu tiên khoảng 150 tấn gạo, tương đương 6 container. Hai chủng loại gạo thơm đượccông ty Trung An xuất khẩu lần này là gạo ST20 và Jasmine.Theo ông Bình, đây là lô hàng đầu tiên công ty xuất qua Châu Âu kể từ khi hiệp định EVFTA chính thức được đưa vào thực thi vào ngày 1/8 vừa qua. Với việc EVFTA có hiệu lực, lô hàng của công ty Trung An cũng như các đơn vị khác sẽ được hưởng thuế xuất bằng 0%, doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng lợi.

“Trước khi EVFTA có hiệu lực, gạo Jasmine chỉ có giá tầm 520 USD/tấn, còn gạo ST20 có giá khoảng 800 USD/tấn. Tuy nhiên lần xuất khẩu này gạo ST20 được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. Ngoài tác động tích cực của việc giảm thuế, thị trường gạo năm nay sôi động hơn, giá xuất khẩu vì thế cũng cao hơn”, ông Bình chia sẻ.

Ông Có cho biết thêm trong thời gian gần đây gạo Việt Nam đã tạo được một số tiếng vang khi có loại gạo ST25 được công nhận là loại gạo ngon nhất thế giới. Tuy nhiên số lượng gạo đạt chuẩn sang Châu Âu lại rất ít. Với loại gạo ST20 có giá xuất khẩu 1.000 USD/tấn là loại gạo thơm, dẻo có lượng đường cao trong khi thị trường Châu Âu không chuộng đặc tính này. Với loại gạo Jasmine là dòng gạo thơm, với điều kiện thổ nhưỡng tốt thì chất lượng luôn được chấp nhận. Tuy nhiên gạo Jasmine trồng ở Việt Nam hiện nay đang bị dư lượng phân bón và hoá chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 Với việc Châu Âu tăng giá mua gạo Việt, đồng nghĩa giá gạo trong nước sẽ tăng cao. Các thương lái cung cấp gạo cho doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tăng giá bán nhưng chưa chắc đã mua giá cao với người nông dân. Bên cạnh đó, để có thể mở rộng thị trường thì cần có giá cạnh tranh. Việc giá xuất khẩu cao cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh của gạo Việt sẽ giảm so với gạo Thái Lan và các nước xuất khẩu gạo khác.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết để được thị trường EU chấp nhận, sản phẩm gạo phải có vùng trồng rõ ràng, truy xuất nguồn gốc đúng gạo Việt Nam, đạt tiêu chuẩn Global GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn quốc tế) hoặc tương đương, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và có chất lượng thơm ngon. Chúng ta cần cấm nhập khẩu, sản xuất các loại hoá chất này như thuốc diệt cỏ : 2.4 D, Thuốc diệt cỏ Caphosat.... Kiểm soát tốt các nhà cung cấp phân bốn thuốc sử dụng cho cây trồng.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.