Thứ bảy, 02/11/2024, 13:38 PM

Nâng tiêu chuẩn trong xét thăng hạng I và II với giáo viên

(CL&CS)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 13 quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.

Theo đó, thông tư này thay thế cho Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành năm 2021. Theo đó, Thông tư 13 có một số điểm quy định mới và điều chỉnh so với Thông tư 34. 

Cụ thể, không quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi thăng hạng do Chính phủ đã bỏ hình thức thi thăng hạng; không quy định nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng do Chính phủ đã quy định chi tiết tại Nghị định số 85/2023/NĐ-CP.

Thông tư mới cũng đưa ra những quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng lên hạng II và hạng I đối với giáo viên mầm non, phổ thông, giáo viên dự bị đại học. 

Theo yêu cầu của Chính phủ, để bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ, Bộ GD-ĐT quy định bổ sung một số tiêu chuẩn, điều kiện như:

Về tiêu chuẩn xếp loại chất lượng trong thời gian công tác: Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng III và tương đương, có 2 năm (đối với mầm non) và 3 năm (đối với phổ thông, dự bị đại học) công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên. Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II và tương đương, có 5 năm trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm được xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

ee3c7467f3231a7d4332-1-17133210644931106501521_1713344129

Bộ GD-ĐT cho hay, theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về xác định cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tại Công văn số 64/BNV-CCVC ngày 05/01/2024, đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, tỷ lệ chức danh nghề nghiệp hạng I tối đa không quá 10%, tỷ lệ chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương tối đa không quá 50%. Do đó, tiêu chuẩn về xếp loại chất lượng tại Thông tư là phù hợp với yêu cầu về cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, bảo đảm lựa chọn được những giáo viên xứng đáng, có đóng góp được ghi nhận và có sự nỗ lực phát triển nghề nghiệp trong thời gian giữ hạng. 

Về danh hiệu thi đua và thành tích khen thưởng trong tiêu chuẩn, điều kiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đăng ký dự xét hạng I: là các danh hiệu thi đua và thành tích khen thưởng đạt được trong thời gian giữ hạng II. 

Theo Bộ GD-ĐT, quy định này để bảo đảm 1 danh hiệu thi đua và thành tích không được sử dụng đồng thời ở hai lần dự thăng hạng từ hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I; đồng thời, để bảo đảm giáo viên có sự nỗ lực, phấn đấu tiếp tục trong suốt thời gian giữ hạng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2024.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hòa, thành phố Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hòa, thành phố Cần Thơ

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 13:32

Sáng nay, 10/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hòa trước thềm Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XV.

TCVN 9401:2024 về yêu cầu kỹ thuật đo và xử lý số liệu GNSS trong trắc địa công trình

TCVN 9401:2024 về yêu cầu kỹ thuật đo và xử lý số liệu GNSS trong trắc địa công trình

sự kiện🞄Thứ năm, 09/10/2025, 13:56

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9401:2024 đưa ra các yêu cầu kỹ thuật đo và xử lý số liệu GNSS trong trắc địa công trình, thay thế phiên bản cũ, nhằm đảm bảo độ chính xác và đồng bộ cao hơn trong xây dựng.

Tiêu chuẩn càng trở nên thích hợp và cần thiết hơn bao giờ hết

Tiêu chuẩn càng trở nên thích hợp và cần thiết hơn bao giờ hết

sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 10:39

(CL&CS)- Các tiêu chuẩn quốc tế là nền tảng của hợp tác toàn cầu, bảo đảm khả năng tương thích, củng cố niềm tin và thúc đẩy sự hợp tác giữa nhiều bên nhằm hướng tới phát triển bền vững.