Năm 2022, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM sẽ tăng nhưng liệu giá có giảm?

(CL&CS) - Nhiều chuyên gia dự báo triển vọng thị trường bất động sản TP.HCM năm 2022 rất sáng sủa và nguồn cung sẽ bùng nổ với hàng loạt dự án sắp chào bán trong thời gian tới với lượng căn hộ khoảng 25.000 – 30.000 căn. Tuy nhiên, việc tăng nguồn cung nhưng liệu giá có giảm không?

Theo các chuyên gia, từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản tại TP.HCM có rất ít dự án mới được công bố ra thị trường khiến nguồn cung nhà ở vốn khan hiếm nay càng ít hơn.

Những “nút thắt” liên quan đến pháp lý dự án bất động sản chưa được khơi thông khiến cho việc cấp phép kéo dài. Trong lúc nguồn cung dự án mới bị hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung căn hộ, sản phẩm bất động sản ra thị trường trong khi nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn. Do khan hiếm nguồn cung khiến giá bất động sản tăng cao, đẩy ước mơ sở hữu nhà ở của phần lớn người dân nghèo đô thị tại TP.HCM trở nên xa tầm với.

Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM dự báo tăng trong thời gian tới nhưng giá cũng sẽ nêu ở mức cao. Ảnh:T.L

Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM dự báo tăng trong thời gian tới nhưng giá cũng sẽ nêu ở mức cao. Ảnh:T.L

Năm 2022, được kỳ vọng là năm để thị trường bất động sản có thể khôi phục trở lại. Do đó, ngay từ đầu quý 1, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc bán hàng cũng như tung ra thị trường một loạt các dự án lớn như: Celesta Heights, Moonlight Centre Poin, Picity High Park… hay dự án Kenton Node sau khi về tay Tập đoàn Novaland.

Dự báo về thị trường bất động sản TP.HCM năm 2022, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam cho biết, nguồn cung mới thị trường có thể lên đến khoảng 25.000 - 30.000 căn

Theo đại diện DKRA Vietnam, nguồn cung mới của phân khúc căn hộ tập trung chủ yếu ở TP Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường, trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới. Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Các chuyên gia cũng cho biết, năm 2022 sẽ có nhiều động lực để kéo bất động sản sôi động trở lại. Chẳng hạn, các nút thắt pháp lý sẽ được tháo gỡ giúp nguồn cung bất động sản phục hồi mạnh mẽ. Tại TP.HCM, một số quy hoạch được phê duyệt sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất... là những yếu tố giúp thị trường bất động sản tăng trưởng trở lại từ năm 2022.

Bên cạnh nguồn cung mới được bổ sung từ những dự án được hồi sinh, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cũng bắt đầu đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa ra thị trường nhiều dự án mới.

Sau khi mở bán thành công toàn bộ 166 căn hộ Flora Mizuki MP9-MP10, Tập đoàn Nam Long dự kiến ra mắt thị trường Dự án căn hộ Flora Panorama tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) trong quý 1/2022. Dự án có quy mô khoảng 400 căn. Cũng trong quý 1/2022, doanh nghiệp còn triển khai thêm một dự án khu căn hộ biệt lập cao cấp tại Khu đô thị Akari City giai đoạn 2 ở khu Tây TP.HCM, với khoảng 1.600 được đưa ra thị trường.

Tương tự, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc cho biết, doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ để ra mắt 1.000 căn hộ chung cư cao cấp tại Dự án Van Phuc City vào giữa năm 2022. Có thể thấy việc các doanh nghiệp địa ốc trở lại và công bố nhiều dự án mới được xem là tín hiệu tích cực cho nguồn cung căn hộ tại TP.HCM thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản trong thời gian vừa qua tăng quá so với giá trị thực. Dự báo trong năm 2022, giá căn hộ chung cư khó giảm bởi trạng lạm phát, tăng chi phí nguyên vật liệu sẽ khiến cho giá căn hộ tăng cao, bên cạnh nguồn cung vẫn chưa được cải thiện.  

Các chuyên gia nhận định, giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu thay vì giảm giá bán sơ cấp.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.