Dự báo giá bất động sản vẫn sẽ leo thang trong năm 2022

(CL&CS) - Nhiều chuyên gia dự báo giá bất động sản, đặc biệt giá nhà tại TP HCM và các tỉnh lân cận nhiều khả năng tiếp đà tăng trong năm 2022.

Mặc dù bị tác động bởi đại dịch COVID-19 và thị trường bất động sản tuy có giảm nhưng nhờ sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng bằng nhiều giải pháp đã vực dậy thị trường trong những thời điểm thanh khoản gần như bằng 0 và không bị trầm lắng kéo dài, khủng hoảng.

Nhiều chuyên gia dự báo giá bất động sản sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2022. Ảnh:TL

Nhiều chuyên gia dự báo giá bất động sản sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2022. Ảnh:TL

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển R&D DKRA Vietnam, mặc dù trong quý 4/2021, giao dịch trên thị trường chưa có nhiều đột biến, nguồn cung mới và sức mua về cơ bản sẽ tích cực hơn trước nhất là phân khúc căn hộ. Từ quý 2/2022, áp lực tăng giá sẽ rất lớn, khi kinh tế phát triển mạnh trở lại và khi Việt Nam hoàn thành mục tiêu tiêm chủng toàn dân cho cả trẻ em thì bất động sản sẽ càng có cơ sở để tăng giá.

Cũng theo ông Hoàng, đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Phân khúc căn hộ, đặc biệt căn hộ tầm trung sẽ luôn được những người có kế hoạch mua nhà tìm kiếm và lựa chọn, tuy nhiên, nguồn cung mới có thể tiếp tục hạn chế. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tích cực do các hoạt động du lịch vẫn chưa thể phục hồi mạnh, ngoại trừ một vài địa phương có kế hoạch áp dụng hộ chiếu xanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi cho rằng, thời điểm tháng đầu năm 2022 (dương lịch) cũng là thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, đây sẽ là thời điểm tăng trưởng trở lại của giá đất với đà tăng khoảng 5-10%. Sau Tết Nguyên đán sẽ là giai đoạn tăng trưởng dự đoán khoảng 10-15% vì đây là thời điểm nhiều khách hàng sẽ chốt chứng khoán và có thể đổ vào bất động sản. Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ dừng lại nhưng nhà đầu tư lâu năm sẽ tích cực săn hàng.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, năm 2022, những tập đoàn bất động sản quy mô lớn vẫn "khát" quỹ đất nên sẽ tiếp tục xu hướng săn các dự án dang dở để có thể nhanh chóng có hàng hóa mới đưa ra thị trường. Hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) bất động sản 2022 cũng sẽ sôi động hơn, giúp cho nguồn cung tăng và thanh khoản có cơ hội được cải thiện so với năm 2021. Trong 12 tháng tới, các doanh nghiệp trong nước nhiều khả năng vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong hoạt động mua bán sáp nhập bất động sản nhờ am hiểu thị trường nội địa hơn so với khối ngoại. Thị trường vệ tinh của các đô thị lớn hay các tỉnh thành mới nổi về phát triển kinh tế có thể hút nhiều thương vụ M&A bất động sản năm 2022 trong bối cảnh cuộc đua về vùng ven của các đại gia địa ốc đã sẵn đà tăng nhiệt trong vài năm gần đây.

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa dự báo, năm 2022 thị trường bất động sản nhiều khả năng thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn năm 2021 do tác động từ kết quả phiên đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm với giá “khủng” hồi cuối năm 2021. Ngoài ra, trong thời gian tới, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn so với các kênh khác như vàng, ngoại tệ, chứng khoán … nhất là từ sau đợt dịch lần thứ 4 đã tác động lên nhiều ngành nghề kinh doanh và nền kinh tế cũng khiến cho các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền vào nhóm tài sản nhà, đất và các loại hình bất động sản gắn liền với đất.

Ông Quang nhận định, năm 2022 đấu giá đất ở Thủ Thiêm dự kiến vẫn tiếp tục diễn ra do còn rất nhiều lô đất sẽ tiến hành đấu giá các đợt sau. Vì vậy, hoạt động đấu giá đất vàng trên bán đảo này tiếp tục trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới đầu tư năm 2022 và nhiều khả năng ảnh hưởng lớn đến mặt bằng giá bất động sản toàn thị trường TP.HCM và vùng ven theo hướng điều chỉnh đi lên.

Theo CEO một doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM, năm 2022 và thời gian tới, giá nhà đất tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022. Nguyên nhân là từ năm 2021, các chi phí đầu vào như quỹ đất, pháp lý, xây dựng, lãi vay... đều đội lên sẽ khiến giá thành sản phẩm đầu ra chịu nhiều áp lực tăng giá.

Bên cạnh đó, các dự báo quan ngại về nguy cơ lạm phát tăng trong những năm tới cũng khiến cho giá bất động sản bị ảnh hưởng từ tâm lý đội giá. Việc bất động sản tăng giá có thể gây áp lực cho hoạt động đầu tư vì đòi hỏi dòng vốn ngày càng lớn hơn trước. Vì vậy nhà đầu tư lướt sóng bất động sản trong năm 2022 sẽ khó thắng hơn vì thị trường đang triệt tiêu các cơ hội mua nhanh bán nhanh.

Theo ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, về cơ bản, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua đi, bức tranh thị trường bất động sản năm 2022 sẽ lạc quan hơn khi các hoạt động kinh tế phục hồi. Bởi kinh tế của Việt Nam dự báo sẽ phục hồi ở mức độ tích cực, tăng trưởng ở mức 6 - 6,5% thậm chí 6,5 - 7% nếu triển khai tốt chương trình phục hồi. Sức cầu bất động sản theo đó sẽ bật tăng trở lại. Đồng thời Bộ Xây dựng đang hoàn thiện và chuẩn bị trình Chính phủ chiến lược phát triển nhà ở. Đây sẽ là cú hích để hoàn thiện các điều kiện phát triển hệ thống nhà trong tương lai.

Ngoài ra, một số yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến “sức khỏe” của thị trường bất động sản như Nghị định 148 về đất đai, Nghị định 69 về cải tạo chung cư cũ, Luật Đất đai dự kiến cũng được sửa đổi trong năm tới...

Cũng theo ông Lực, gói hỗ trợ kích thích nền kinh tế hai năm 2022 và 2023 (445.760 tỷ đồng). Gói này được đề xuất bởi nhóm nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các chuyên gia. Gói sẽ dành ra 150.000 tỷ đồng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng - nền tảng để bất động phát triển mạnh mẽ. Chính phủ và Quốc hội cũng đang họp bàn để thống nhất có một gói khoảng 60.000 - 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở…

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng cho rằng, dòng vốn vào bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư công, việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô sẽ tạo động lực giúp thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng mạnh.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.