Thứ ba, 18/06/2024, 15:29 PM

Muốn sở hữu nhà chung cư, gia chủ cần có thu nhập bao nhiêu một tháng?

Sau cơn sốt chung cư, thị trường có phần hạ nhiệt nhưng giá nhà vẫn đang neo ở mức cao khiến những người mới đi làm, hộ gia đình trẻ vẫn đang e dè không biết nên xuống tiền không.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản quý I/2024, đặc biệt phân khúc căn hộ chung cư thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng khiến cho giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Cơn sốt chung cư kéo dài, cho đến tận đầu tháng 5/2024 mới có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3 và tháng 4, tại hầu khắp các dự án, thị trường căn hộ chung cư tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn so với tháng 2/2024. Các quận trung tâm như: Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… có mức tăng giá mạnh, trung bình từ 200-300 triệu đồng/căn. Một số quận vùng ven như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, mức tăng thấp hơn, đạt trung bình 100-200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, khảo sát của Batdongsan.com.vn thực hiện lại cho thấy thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với thời kì đỉnh cao.

Cụ thể, giá chung cư mới tại các quận nội thành Hà Nội như Thanh Xuân, Cầu Giấy vẫn khá cao, từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi khu vực ngoại thành cũng đã trên 50 triệu đồng/m2.

Trước việc giá chung cư dù đi ngang vẫn ở mức cao chót vót, không ít người trẻ hiện nay vẫn băn khoăn rằng mức thu nhập bao nhiêu thì có thể sở hữu nhà chung cư?

GHI0055-3-scaled

Tại Talk 2 “Cửa sổ bất động sản” được livestream trên CafeF, ông Phạm Hoàng Vinh - Giám đốc phát triển đối tác OneHousing cho rằng, với phân khúc căn hộ, hầu hết đối tượng khách hàng đều là những người trẻ và có mức thu nhập từ khá đến cao, trung bình sẽ từ 15-40 triệu đồng/tháng. Phương thức để có tiền mua chung cư được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là vay vốn từ ngân hàng.

Theo ông Vinh, đối với những khách hàng có mức thu nhập trung bình hàng tháng là 30 triệu đồng đang muốn vay mua nhà hoàn toàn có thể sở hữu những căn nhà tiện ích cao cấp trong những khu đô thị lớn bậc nhất Hà Nội khi họ biết cách sử dụng đòn bẩy từ ngân hàng.

Thông thường khi mua nhà, người mua sẽ phải chuẩn bị một phần vốn tự có. Nếu có điều kiện, họ sẽ chi trả bằng toàn bộ giá trị căn nhà, còn không đủ 100% thì lúc này khách hàng sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Tuy nhiên, để sử dụng đòn bẩy tài chính thì người mua vẫn phải chuẩn bị một phần vốn tự có khoảng 20-30% giá trị căn hộ và làm việc tiếp với ngân hàng để thẩm định dòng tiền cho khoản vay còn lại, đảm bảo rằng sau này chắc chắn khách hàng sẽ có thể thanh toán được cả gốc và lãi.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

'Bộ đôi' doanh nghiệp Trung Quốc muốn giúp Việt Nam thực hiện 2.000km đường sắt

'Bộ đôi' doanh nghiệp Trung Quốc muốn giúp Việt Nam thực hiện 2.000km đường sắt

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:43

Đây đều là doanh nghiệp có tiếng và đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam một thời gian.

Loạt dự án 'huyết mạch' kết nối với một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành trong năm 2024

Loạt dự án 'huyết mạch' kết nối với một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, loạt dự án này sẽ hoàn thành và sẽ là "chìa khóa" giảm ùn tắc tại cung đường đi tới sân bay.

Điểm danh những dự án hàng tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc

Điểm danh những dự án hàng tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 13:45

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã điểm lại các thành quả hợp tác thời gian qua và bàn kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.