Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2019, 14:00 PM

Một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

(NTD) - Ngày 10/ 12/ 2019, tại Hà Nội, diễn ra tọa đàm về quảng cáo và thương mại điện tử (QC&TMĐT) trong dự thảo Nghị định chi tiết một số điều của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Tọa đàm do Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Viêt Nam phối hợp với Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công thương) và Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận về  một số quy định trong dự thảo Nghị định chưa đảm bảo tính thống nhất với các quy định pháp luật liên quan, chưa đảm bảo tính nhất quán với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và cũng không đảm bảo tính khả thi, cụ thể:

Về quy định, QC rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời, các đại biểu đề nghị lựa chọn quy định: bảo đảm khoảng cách tối thiểu 100m, tính từ điểm đặt phương tiện QC đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục, khuôn viên cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có QC rượu, bia trên phương tiện QC ngoài trời đặt trong phạm vi trên, trước ngày Nghị định này có hiệu lực, tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt QC đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

 “QC rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia, phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia”, các đại biểu đề nghị chọn quy định: có một trong các nội dung cảnh báo: "Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi", "Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia".

unnamed
Toàn cảnh Hội thảo 

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị xem xét thêm nội dung mà tất cả các cảnh báo trước đây đều có ghi: “Đã uống rượu, bia, không lái xe”, để có thể sử dụng được cảnh báo này và tránh lãng phí kinh phí đã đầu tư cho QC.

Về quy định: nội dung cảnh báo phải chiếm tối thiểu 10% diện tích QC là quá lớn, ảnh hưởng đến tính chất sáng tạo đối với một thiết kế sản phẩm QC. Do vậy, các đại biểu đề nghị quy định diện tích cảnh báo chiếm từ 5-7% là phù hợp.

QC rượu, bia, đã được đăng tải không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng, các đại biểu đề nghị xem xét, không quy định nội dung này trong dự thảo Nghị định, vì:

-   Quy định này mâu thuẫn với Điều 12, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cho phép việc QC cáo bia trên phương tiện kỹ thuật số;

-   Mâu thuẫn với Luật QC, vì bia không phải là sản phẩm cấm QC được quy định tại Điều 7, Luật Quảng cáo 2012;

-   Sẽ tạo ra "gánh nặng" không đáng có cho các ấn phẩm chỉ vì đăng QC bia;

-   Hơn nữa, nếu muốn thực hiện các biện pháp kiểm soát rộng hơn đối với QC trực tuyến, hoặc cửa sổ QC khác, nên thực hiện thông qua sửa đổi Luật Quảng cáo, không nên đưa vào Nghị định này, để quản lý hoạt động QC trực tuyến đối với bia dưới 5,5% độ cồn.

 Đồng thời,Hiệp hội cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét thêm việc quy định các địa điểm không được uống rượu, bia, trong dự thảo Nghị định để bảo đảm tính khả thi và loại bỏ quy định “cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng internet”, được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trước Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, để phù hợp với các quy định của Luật.

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.