Thứ bảy, 20/01/2024, 21:20 PM

Máy bay siêu thanh 'yên tĩnh' nhất thế giới sở hữu tiếng động cơ nhẹ ngang tiếng đóng cửa ô tô, vận tốc gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh, phải mất hàng chục năm nghiên cứu

Máy bay được thiết kế để đạt tốc độ khoảng 1.488km/giờ - gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh, hoạt động ở độ cao 16.764m

Sau nhiều năm phát triển, NASA và Lockheed Martin thông báo hoàn thành mẫu máy bay X-59 Quesst (Quiet SuperSonic Technology) hôm 12/1 trước đám đông gần 150 người ở cơ sở Skunk Works của Lockheed Martin tại Palmdale, California, theo Space.

Mục tiêu của NASA là chứng minh rằng máy bay phản lực có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh (còn gọi là Mach 1) nhưng không tạo ra tiếng nổ lớn như hầu hết các máy bay siêu thanh khác. Đó là lý do vì sao X-59 được gọi là máy bay phản lực siêu thanh tĩnh.

Hình ảnh mô phỏng của máy bay siêu thanh X-59 QuessT. Ảnh: CNN

Hình ảnh mô phỏng của máy bay siêu thanh X-59 QuessT. Ảnh: CNN

Theo số liệu được công bố bởi NASA hồi năm ngoái, máy bay X-59 dài 30m, rộng 9m, được trang bị một động cơ phản lực duy nhất, chế tạo bởi General Electric Aviation, một công ty con của General Electric.

Máy bay được thiết kế để đạt tốc độ khoảng 1.488km/giờ - gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh, hoạt động ở độ cao 16.764m. Đáng chú ý, X-59 được thiết kế để phá vỡ rào cản âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh ầm ĩ thường xảy ra khi máy bay bay nhanh hơn vận tốc âm thanh. Thay vào đó, mẫu máy bay chỉ phát ra tiếng động êm tai hơn nhiều, tương tự tiếng sập cửa xe. Nếu thành công, máy bay phản lực này có tiềm năng cách mạng hóa bay siêu thanh nói riêng và ngành hàng không nói chung, theo Space.

Khi X-59 rời khỏi kho chứa, phần mũi giống chiếc mỏ kéo dài của chiếc máy bay vô cùng nổi bật và hé lộ nó không có cửa sổ quan sát phía trước. X-59 là kết quả hàng chục năm nghiên cứu, sử dụng nhiều phương pháp sản xuất khác biệt bao gồm hệ thống thực tế ảo mới, khoan tự động và kỹ thuật mô hình 3D.

Đặc biệt, việc không lắp cửa sổ quan sát phía trước giúp giảm tiếng nổ siêu thanh mà phương tiện tạo ra. Thay vào đó, X-59 trang bị eXternal Vision System (XVS), hệ thống bao gồm camera và màn hình trong buồng lái, cung cấp cho phi công tầm nhìn với những gì ở mặt trước máy bay thông qua thực tế ảo. Hệ thống này có tiềm năng cách mạng hóa thiết kế máy bay.

Quá trình sản xuất tại nhà máy đã hoàn tất và X-59 sẽ trải qua quá trình thử nghiệm hệ thống điều khiển tích hợp, chạy động cơ cũng như thử nghiệm trên đường lăn để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Dự kiến máy bay sẽ cất cánh lần đầu tiên vào cuối năm nay, trước khi thực hiện chuyến bay siêu âm yên tĩnh đầu tiên.

Máy bay X-59 đậu bên ngoài cơ sở Skunk Works. Ảnh: NASA

Máy bay X-59 đậu bên ngoài cơ sở Skunk Works. Ảnh: NASA

“Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, chúng tôi đã biến một ý tưởng đầy tham vọng thành hiện thực", Phó Giám đốc NASA Pam Melroy cho biết trong một tuyên bố. "X-59 của NASA sẽ giúp thay đổi cách thức di chuyển của chúng ta, đưa chúng ta đến gần nhau hơn trong thời gian ngắn hơn nhiều."

Craig Nickol, Cố vấn cấp cao của NASA từng hé lộ với CNN vào năm 2022 về chiếc X-59: “Máy bay sẽ yên tĩnh hơn đáng kể so với Concorde hoặc bất kỳ máy bay siêu âm nào khác hiện có. Nó cực kỳ dài và mỏng, với chiều dài tới 30,5m, nhưng sải cánh chỉ khoảng 10m. Phần mũi là đặc điểm nổi bật trên chiếc máy bay này, khi chiếm tới 1/3 chiều dài thân. Hình dáng mới mẻ này đóng vai trò quan trọng giúp X-59 trở nên yên tĩnh hơn nhiều khi di chuyển ở tốc độ siêu âm".

Nhóm chế tạo sẽ thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm tại cơ sở của Lockheed Martin Skunk Works trước khi chuyển máy bay đến Trung tâm Nghiên cứu Chuyến bay Armstrong của NASA ở Edwards, California.

Phần quan trọng của chương trình sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024, khi một loạt chuyến bay thử nghiệm sẽ được thực hiện trên nhiều cộng đồng dân cư ở Mỹ. Các khu vực này được chọn lựa vì có điều kiện địa lý và khí quyển khác nhau.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.