Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/06/2015, 07:01 AM

Mang họa vì miếng dán tránh thai

(NTD) - Hiện nay có nhiều phương pháp tránh thai hiệu quả. Miếng dán tránh thai đang được chị em ưa chuộng vì đặc tính riêng chưa chắc đã an toàn

Với kích cỡ chừng 4,5cm, hình dáng siêu mỏng và có thể dán ở mọi nơi trên cơ thể, miếng dán tránh thai đã trở thành "bùa yêu" hữu hiệu và tiện dụng nhất cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, "miếng dán tình yêu" này cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây tổn hại đến sức khỏe.

Miếng dán giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, từ đó ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ. Miếng dán tránh thai còn làm tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai.Miếng dán bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Về lý thuyết, đây là phiên bản “ngoài da” của thuốc viên tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên cách sử dụng khác nhau dẫn đến một số điểm khác biệt trong công dụng ngừa thai và các tác dụng phụ đi kèm.

Miếng dán thường có màu da, hình vuông, kích cỡ khoảng 5cm mỗi chiều, được dán vào một vị trí kín đáo trên cơ thể như phần mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, bụng dưới, trên vai, sau lưng hoặc mông (không dán lên ngực). Sử dụng miếng dán đầu tiên vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, sau đó mỗi tuần thay miếng dán một lần, liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần sử dụng, ngưng dán 1 tuần và sẽ có kinh nguyệt trong tuần đó.

Cũng như thuốc viên ngừa thai hàng ngày, miếng dán tác động theo 3 cơ chế: ngăn chặn sự rụng trứng, giảm độ dày nội mạc tử cung và làm đặc dịch cổ tử cung, do đó cản trở sự xâm nhập của tinh trùng vào tử cung. Miếng dán có tác dụng ngừa thai cao tương đương thuốc viên ngừa thai hàng ngày trong trường hợp sử dụng đúng hướng dẫn.

Miếng dán tránh thai cũng có tác dụng giống như th

Miếng dán tránh thai cũng có tác dụng giống như thuốc tránh thai

Được biết, phương pháp này đã được sử dụng phổ biến ở các nước châu Âu và châu Á từ nhiều năm trước và được nhiều phụ nữ chọn lựa bởi những ưu điểm và sự tiện dụng của phương pháp ngừa thai này. Tuy nhiên, tại Việt Nam từ khi xuất hiện cho tới nay thì phương pháp này vẫn là một điều hoàn toàn mới mẻ đối với chị em phụ nữ. Thậm chí nhiều người còn rất mơ hồ và không tin là lại có một cách ngừa thai tiện lợi đến như thế.

Trên các diễn đàn mạng, thông tin về miếng dán tránh thai mang tên Evra thu hút rất nhiều sự quan tâm, tò mò của hết thảy chị em phụ nữ. Trên một số trang mạng như lamchame, hervietnam, mevabe... thông tin về "miếng dán tình yêu" này được rất nhiều phụ nữ đặt câu hỏi và tìm hiểu về phương pháp tránh thai "mới mẻ này.

Tuy nhiên, miếng dán ngừa thai có thể gây kích ứng da tại chỗ dán, căng ngực, nhức đầu, cảm giác châm chích vùng dán, buồn nôn, đau âm ỉ vùng bụng. Do chứa hàm lượng estrogen cao nên miếng dán ngừa thai có thể gây tác dụng phụ nhiều hơn so với các loại thuốc khác và cũng có thể do cơ thể bạn chưa thích ứng được với hàm lượng estrogen cao như vậy. Thông thường những tác dụng phụ này sẽ giảm theo thời gian sử dụng.

hiem-hoa-chet-nguoi-vi-dung-mieng-tranh-thai-the-h

Trên thị trường, tràn lan những quảng cáo về sự 'thần kỳ" của miếng dán tránh thai nhưng sự thật thì không hẳn như vậy

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng do cơ chế thẩm thấu hormone trực tiếp vào máu, miếng dán có thể tăng nguy cơ gây huyết khối và bệnh tim mạch. Điều này là do lượng estrogen trong miếng dán ngừa thai và viên thuốc tránh thai hàng ngày tương đương nhau nhưng khi uống thuốc, hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đi vào mạch máu, còn khi dùng miếng dán, hormone đi trực tiếp vào mạch máu. Vì vậy, đối với những phụ nữ bị bệnh mãn tính như: bướu cổ, huyết áp cao, hoặc có khối u, tiểu đường, một số bệnh về tim mạch… không nên dùng miếng dán tránh thai vì có thể gây ra tai biến.

Miếng dán ngừa thai chứa norel gestr min/ethinyl estradiol làm tăng nguy cơ cục máu đông và bệnh huyết khối ở một số người. Các triệu chứng có thể báo trước huyết khối thường gặp là đau bắp chân, khó thở, đau tức ngực hay ho ra máu. Người sử dụng miếng dán tránh thai bị hấp thu lượng estrogen cao hơn khi dùng viên nén tránh thai thông thường khoảng 60% bởi cơ chế thẩm thấu đào thải của miếng dán có nhiều khác biệt với viên nén đường uống. Sự tăng cao bất thường của lượng hormone estrogen trong máu đã khiến chứng huyết khối tăng gấp ba lần so với những lần dùng viên nén tránh thai.

Bác sĩ Dương Đình Hùng, Phó chủ tịch Hội phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cũng phân tích về những tác dụng phụ của miếng dán tránh thai này: "Giống như các thuốc ngừa thai dạng uốngmiếng dán ngừa thai cũng có một số tác dụng phụ như ngứa ngay chỗ dán, nhức đầu, căng tức và buồn nôn. Tuy nhiên tác dụng phụ này sẽ giảm dần vào những tháng tiếp theo.

Miếng dán ngừa thai chứa norel gestromin/ethinyl estradiol làm tăng nguy cơ cục máu đông và bệnh huyết khối ở một số người. Các triệu chứng có thể báo trước huyết khối thường gặp là đau bắp chân, khó thở, đau tức ngực hay ho ra máu.

Người sử dụng miếng dán tránh thai bị hấp thu lượng estrogen cao hơn khi dùng viên nén tránh thai thông thường khoảng 60% bởi cơ chế thẩm thấu và đào thải của miếng dán có nhiều khác biệt so viên nén đường uống. 

Sự tăng cao bất thường của lượng hormone estrogen trong máu đã khiến chứng huyết khối tăng gấp 3 lần so với những XX dùng viên nén tránh thai.

Tuy chỉ là trường hợp đặc biệt nhưng không có nghĩa là không cần lưu ý. Điều này là do lượng oestrogen trong miếng dán ngừa thai và viên thuốc  tránh thai tương đương nhau nhưng khi uống thuốc, hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đi vào mạch máu, còn khi dùng miếng dán, hormone đi trực tiếp vào mạch máu.

Vì vậy, đối với những XX bị bệnh huyết áp cao, tiểu đường, 1 số bệnh về tim mạch… không nên dùng miếng dán tránh thai vì có thể gây ra tai biến, dẫn đến tử vong.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.