Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/08/2019, 14:06 PM

“Lùm xùm” tại dự án Marina Tower, thực hư ra sao?

(NTD) - Dự án khu căn hộ Marina Tower (TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) gần đây được phản ánh có tình trạng thi công lấn rạch Thầy Năm và xây vượt tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều hồ sơ thể hiện ngược lại, những “lùm xùm” tại dự án này đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Bị “tố” lấn rạch

Chung cư Marina Tower do CTCP Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát làm chủ đầu tư, tọa lạc tại P. Vĩnh Phú, TX. Thuận An, tỉnh. Dự án được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép theo giấy phép xây dựng số 2367/GPXD ngày 11/8/2017, với diện tích đất xây dựng 4.152,4m2, tổng diện tích sàn xây dựng 75.200m2, dự án có 19 tầng cộng thêm tầng mái.

Thời gian gần đây, công trình này liên tục bị phản ánh là lấn chiếm kênh rạch, tuy vậy, dù công trình đã hoàn thành phần xây thô nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Con rạch ảnh hưởng bởi dự án Marina Tower là rạch Thầy Năm, có chức năng tiêu thoát nước cho khu vực khu phố Đông, khu phố Phú Hội của P. Vĩnh Phú và một phần P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM. Việc công trình xây dựng xâm lấn kênh đã khiến thay đổi hiện trạng rạch tự nhiên tồn tại từ xưa đến nay, nguy cơ gây tắc nghẽn khi mưa lũ, mất an toàn đường sông… khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng và bức xúc.

Hoạt động xây dựng có dấu hiệu xâm lấn rạch Thầy Năm đã được UBND P. Vĩnh Phú phát hiện ngay từ lúc chủ đầu tư thực hiện việc đóng cừ ván thép larsen (cừ lá sen).

Thời điểm đơn vị thi công đào xới các phần lấn ra rạch, UBND P. Vĩnh Phú đã có văn bản báo cáo vụ việc lên thị xã, tỉnh. Ngày 15/10/2018, đại diện thanh tra Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND P. Vĩnh Phú đã lập biên bản đối với đại diện CTCP Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát liên quan đến hoạt động xây dựng xâm lấn rạch. Nội dung biên bản đã ghi nhận hạng mục công trình đã bị thi công sai so với giấy phép xây dựng được cấp.

lumxum
Đoạn rạch được cho là chủ đầu tư dự án Marina Tower thi công lấn ra.

Thực hư ra sao

Ông Toàn Minh Hiệp, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát cho biết: “Chúng tôi có nhận được thông tin phản ánh và đã nhiều lần làm việc với đại diện chính quyền địa phương các cấp và người dân. Trong đó, nhiều lần đều có giải thích thông tin rõ ràng và có biên bản làm việc của Thanh tra Sở (Xây dựng) xác nhận việc thi công hoàn toàn đúng theo giấy phép được phê duyệt và trong ranh đất của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án”.

Theo ông Hiệp, khoảng tháng 11/2018, trong quá trình thi công, để tránh sạt lở đất, nhà thầu đã dùng cừ larsen để kè bờ sông nhằm phục vụ quá trình thi công. Sau đó, nhiều người cho rằng công trình này lấn rạch.

Chính việc thi công cừ larsen để kè bờ sông gây ra những lùm xùm không đáng có, được biết sau đó phía chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, Thanh tra Sở Xây dựng, cán bộ địa chính P. Vĩnh Phú và nhiều ban ngành đoàn thể cùng tham gia kiểm tra và đo đạc nhiều lần.

Cụ thể ngày 15/11/2018, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND P. Vĩnh Phú, UBND TX. Thuận An, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát cùng nhà thầu thi công tiến hành làm việc thực tế tại dự án và đo đạc.

Trong đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường xác nhận chủ đầu tư thi công đúng theo ranh đất được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp số BV 391676 ngày 31/12/2014 và Sở Xây dựng cũng xác nhận chủ đầu tư xây dựng công trình chung cư đúng theo giấy phép số 2367/GPXD ngày 11/8/2017.

Ngoài việc cho rằng dự án lấn rạch, một số thông tin còn đề cập việc dự án xây dựng vượt tầng cho phép. Cụ thể, các thông tin cho rằng số tầng được duyệt là 19 tầng và tầng mái nhưng chủ đầu tư lại xây dựng lên đến 22 tầng?

Sau khi làm việc với chủ đầu tư, Sở Xây dựng và xem xét các biên bản làm việc giữa các bên, có thể thấy rằng các thông tin này không đúng. Tại thực địa công trình dự án, bằng mắt thường có thể đếm được có tất cả 19 tầng và tầng mái. Dự án này không có tầng hầm và thiết kế tầng để xe nổi.

Ông Hiệp cũng đưa ra biên bản làm việc ngày 5/3/2019. Trong biên bản này, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương, cán bộ địa chính P. Vĩnh Phú, chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan tái thanh tra và kiểm tra thực trạng công trình thể hiện rõ nội dung về hiện trạng thi công so với giấy phép xây dựng là hoàn toàn phù hợp.

Vũ Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.