Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 06/04/2024, 11:04 AM

Loại rau đắt hơn cả thịt bò, chuyên 'làm sạch' cơ thể, chống già hiệu quả: Xưa mọc đầy không ai ăn, nay thành 'đặc sản'

Đây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời giúp đẩy lùi không ít căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Rau tiến vua vốn là thực phẩm không nhiều người nhắc tới. Thế nhưng gần đây, loại rau này được nhiều người ưa chuộng, săn lùng. Đây không chỉ là thực phẩm có hương vị thơm ngon, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác tạo nên món ăn hấp dẫn, mà còn là "thuốc bổ" cho sức khỏe con người.

Loại rau này có nguồn gốc từ Từ Châu, Giang Tô, Trung Quốc nhưng ngày nay chúng được trồng ở rất nhiều nơi và được người người trưng dụng. Từ thời nhà Tần đến thời nhà Thanh, loại rau này được sử dụng để dâng lên nhà vua. Bởi vậy, chúng được đặt tên là rau tiến vua, hay còn gọi là rau cống. Chúng thuộc họ xà lách, có thể cao đến 1m, màu xanh và rất giòn, ngọt tự nhiên khi ăn.

maxresdefault

Rau tiến vua có lịch sử lâu đời, mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. 

Hiện tại, rau tiến vua được bày bán ở khá nhiều khu chợ cũng như siêu thị. Tiểu thương thường bán cả 2 loại rau tiến vua là rau khô và tươi. Loại thực phẩm này có giá khá cao, rau tươi có giá 35.000-40.000/kg, rau khô thậm chí còn đắt hơn cả thịt bò, dao động khoảng 300.000-600.000 đồng/kg. Thời gian qua, rau tiến vua trở thành loại thực phẩm được rất nhiều người tìm mua. Không ít người tự làm rau tiến vua ngâm với gân bò và thưởng thức vào dịp Tết nguyên đán.

Theo nhiều nghiên cứu, rau tiến vua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho cơ thể. Chúng chứa rất nhiều loại vitamin, điển hình như vitamin A, E, C... và nhiều khoáng chất như canxi, kali, sắt, kẽm... Nhờ đó, chúng mang đến những tác dụng to lớn cho cơ thể.

Thanh lọc, giải độc cơ thể

Tác dụng "làm sạch" cơ thể của rau tiến vua được nhiều người chú ý. Nhiều nghiên cứu cho rằng ăn rau tiến vua điều độ, đúng cách sẽ giúp làm mát cơ thể, loại bỏ các độc tố ra ngoài. Nhờ đó, chúng ta sẽ khỏe mạnh và ngập tràn năng lượng.

Ngăn ngừa lão hóa

Đây cũng là tác dụng đặc biệt của loại rau đắt đỏ và bổ dưỡng này. Trong rau tiến vua, hàm lượng vitamin E kết hợp cùng axit amin, protein, pectin giúp ngăn ngừa lão hóa, đẩy lùi các dấu hiệu về tuổi tác. Chúng làm cơ thể khỏe khoắn, căng tràn sức sống, "nói không" với vấn đề lão hóa từ bên trong. Bởi vậy, đây là loại rau mà hội chị em phụ nữ nên tham khảo và tiêu thụ.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu, trong rau tiến vua có chứa phytonutrients - chất chống lại sự hình thành và phát triển của các khối u. Từ đó, loại rau này có tác dụng bảo vệ con người khỏi nguy cơ mắc ung thư vú, dạ dày. Chúng ta nên kết hợp ăn uống khoa học cùng với chế độ nghỉ ngơi, làm việc, tập luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tăng cường trí nhớ

Những người cao tuổi cũng có thể sử dụng rau tiến vua như 1 "thuốc bổ" cho não. Chúng có tác dụng làm giãn mạch máu, đảm bảo khí huyết lưu thông và từ đó giúp cải thiện trí não. Khi có 1 trí não khỏe mạnh, dù ở tuổi nào chúng ta cũng giữ được sự minh mẫn, nhanh nhạy.

image1-1691131592-721-width600height450

Không chỉ mang đến nhiều tác dụng, loại rau này còn có thể chế biến thành nhiều món dễ làm, dễ ăn.

Ngừa táo bón

Ngoài việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, rau tiến vua còn có thể ngừa chứng táo bón ở người. Chúng có tác động mạnh mẽ lên hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chức năng các cơ quan, từ đó ngừa tình trạng khó tiêu, táo bón.

Rau tiến vua cũng có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Vì thế chúng thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn, bảo vệ cơ thể bạn.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:04

Ông được coi là một trong những bậc tài nhân đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của toán học Việt Nam.