Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 10/11/2023, 17:20 PM

Lão nông U80 có 13 con, hơn 40 cháu chắt, sở hữu "kho báu" giá trị khủng nhưng giá nào cũng KHÔNG BÁN, quan niệm: Bán ăn là mất, để là còn

Nhiều chục năm trôi qua, lão nông U80 này và gia đình vẫn sinh sống tại căn nhà đơn sơ, không có vật dụng giá trị. Thế nhưng, dù cho có người trả giá cao mua lại kho báu đấy ông vẫn nhất quyết từ chối.

Về xã Tân Hoá, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, hỏi thăm ông Trương Quốc Đô, người dân sẽ chỉ về một ngôi nhà mái ngói đơn sơ nằm cạnh cánh rừng Lim trăm tuổi. Địa danh này cũng là nơi vừa nhận giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" do UNWTO trao tặng.

Theo đó, ông Trương Quốc Đô sinh năm 1951, tại xã vùng cao Tân Hóa là người đang sở hữu “khu rừng lim hàng trăm năm tuổi”, thu hút du khách thập phương ghé đến tham quan.

1708_ongDogiurunglim

Như những người thanh niên ở khu vực này, cuộc đời của ông gắn bó với rừng núi, đặc biệt là cánh rừng lim ngay cạnh nhà. Ban đầu, ông Đô giữ cây rừng với mục đích để dựng nhà cho con cái, do trước đây không có xi măng, cát, đá,... nhà của người dân ở vùng này đều được dựng từ gỗ. Với tâm niệm “người sinh thì nhiều mà rừng cứ phá thì có khi phá cạn kiệt", nên ngay từ thời trẻ ông Đô đã không cho phép người dân quanh làng chặt cây gỗ trong rừng. Nhiều chục năm trôi qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, trừ khi mưa bão lớn hoặc có lũ lụt mới có thể cản bước chân của lão nông này vào rừng.

1708_ongDogiurunglim2

Người dân nơi đây thường kể với nhau rằng, lâm tặc nơi đây chỉ cần nghe đến tên ông đã không muốn đụng vào, bởi không ít người đã bị ông đánh đuổi phải vứt cả cưa máy, cưa xăng giữa rừng.

Chia sẻ với báo chí về cách thức đã thực hiện trong suốt vài chục năm qua để bảo vệ rừng, ông trả lời một cách rất đơn giản: "Rảnh là mình đi thôi. Bất kỳ buổi trưa hay buổi sáng mình đi, lắng tai nghe để xem người ta cưa chặt ở đâu mình ngăn cản. Cứ đi đến khi mệt thì nghỉ. Mùa hè nắng nóng thì đi sớm từ khi mặt trời chưa mọc".

Rừng lim cũng theo thời gian già đi cùng ông Đô và trở thành cánh rừng lâu năm với nhiều loại thân lim cổ thụ có tuổi đời trên trăm năm.

Trang tin Chi cục kiểm lâm Quảng Bình dẫn số liệu, chỉ mới đi thực tế được khoảng 1/2 ha rừng mà đã có gần 40 cây gỗ Lim, cây gỗ lớn đường kính trên 70cm, còn lại là cây có đường kính khoảng từ 30 - 60 cm.

Lim xanh là dòng gỗ quý được Việt Nam xếp loại IIA, là một trong 4 loại gỗ quý thuộc nhóm tứ thiết gồm: đinh, lim, sến và táu. Đây là loại gỗ có độ bền cao, ít bị cong vênh, chất gỗ chắc chắn và cứng và không có mối mọt. Chính vì giá trị của loại gỗ này lớn mà rất được ưa chuộng và có giá khá cao so với các loại gỗ khác. Hiện nay, giá gỗ lim dao động tròn hiện tại ở khoảng 14 triệu đồng/khối, lim xẻ (lim hộp) 28 triệu đồng/khối.

Sở hữu một kho báu giá trị khủng đến vậy nhưng ông Đô đều từ chối trước những ai ngỏ ý muốn mua lại, bởi ông Đô tâm niệm rằng: "Bán ăn là mất. Để là còn".

1708_ongDogiurunglim3

Những cây lim non đang được ông Đô bảo vệ trong rừng.

Hàng chục năm trôi qua, ông Đô và gia đình vẫn sinh sống tại căn nhà đơn sơ, hầu như không có vật dụng giá trị ở bìa rừng lim Tân Hoá.

24cd65af-2a1b-4e5d-9b83-20580bb45481

Căn nhà đơn sơ của ông Đô cạnh rừng lim quý

Lão nông hiện nay có 13 người con, hơn 40 người cháu và 3 chắt. Một trong số những người con trai của ông Đô là anh Trương Quang Lương, hiện đang cùng ông giữ rừng.

Nhằm đa dạng hóa các dịch vụ du lịch tại Tân Hóa, đầu năm 2023. Oxalis Adventure đã thiết kế chương trình tour "khám phá ngôi nhà của Kong bằng mô tô địa hình 4 bánh". Theo đó, du khách sẽ tự lái xe mô tô địa hình đi vào trong cánh rừng lim, chạy xe xuyên rừng dưới những tán cây, những con dốc và băng qua suối.

Tour được thiết kế đi theo cung đường mòn đã có sẵn, không đi sâu vào trong rừng, không xâm hại đến cảnh quan và sự phát triển của cây rừng. Du khách tham gia hoạt động này có thể gặp và nói chuyện với ông Trương Quốc Đô để hiểu thêm về tình yêu và tâm huyết bảo vệ rừng của lão nông này.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Thiên tai 'kép' giáng xuống nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á, hàng chục người thiệt mạng và mất tích, nhà cửa, đường sá bị hư hại

Thiên tai 'kép' giáng xuống nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á, hàng chục người thiệt mạng và mất tích, nhà cửa, đường sá bị hư hại

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 11:50

Chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau khi lũ quét và dòng dung nham lạnh từ một ngọn núi lửa tấn công một số khu vực ở Indonesia.

Giá vàng rớt thảm 'rơi tự do', tôi 'đu đỉnh' giờ sốc, hối hận vì bài học cũ chưa bao giờ hết giá trị

Giá vàng rớt thảm 'rơi tự do', tôi 'đu đỉnh' giờ sốc, hối hận vì bài học cũ chưa bao giờ hết giá trị

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 11:50

Cả đêm tôi mất ngủ, suy tính sao giá vàng lại đi xuống. Vừa mua được vài ngày đã lại quay đầu lao dốc.

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.