Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/05/2016, 14:00 PM

Lạng Sơn: Lão nông tố gần chục ha đất 'không cánh mà bay'

(NTD) - Gần chục năm qua, ông Hà Văn Thứ người dân tộc Tày, trú tại bản Tằm Hán, xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình - Lạng Sơn) vẫn miệt mài đi gõ cửa cơ quan công quyền để khiếu kiện đòi đất, nhưng vẫn chưa có kết quả...

Hạt kiểm lâm ra luật "vượt mặt"… huyện

Năm 1995, ông Hà Văn Thứ được giao và cấp sổ xanh lô đất rừng số 263, diện tích 16 héc ta tại khu vực Hang Phát, thôn Tằm Hán, huyện Tĩnh Bắc, tỉnh Lạng Sơn sau đó đã bị các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Anh, Nông Văn Trọng người dân sống kề bên lấn chiếm.

Từ năm 2007, ông Hà Văn Thứ đã nhiều lần gửi đơn ra xã Tĩnh Bắc đề nghị giải quyết. Nhưng sau nhiều lần không được phúc đáp, tới năm 2011, ông Thứ đã khởi kiện việc tranh chấp đất đai ra Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn để mong được giải quyết.

1

Sơ đồ diện tích đất lâm nghiệp giao cho ông Hà Văn Thứ theo quyết định 237/UB-QĐ ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình thể hiện rõ, tại lô 263 ông Thứ được cấp 16 héc ta đất trồng rừng

Ngày 20/05/2011, vụ án được đưa ra xét xử. Tại Bản án số 05/2011/DS - ST, TAND huyện Lộc Bình xử chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thứ, buộc các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh trả lại 9,8 ha đất và cây trên đất tại khu vực Hang Phát đã lấn chiếm bất hợp pháp cho ông Hà Văn Thứ.

Tuy nhiên, các bị đơn đã kháng cáo lên TAND tỉnh Lạng Sơn. Và ngày 25/07/2014, quyết định tại tòa, Ông Hà Văn Thứ chỉ được quyền quản lý và sử dụng diện tích 9,869,60 mét vuông thuộc một phần lô số 263 tại địa danh Hang Phát và sở hữu số cây thông trên đó theo quyết định số 237/UB- QĐ ngày 20/11/1995 của Ủy ban nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cấp.

Trao đổi với Phóng viên, Luật sư Đặng Văn Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hà Văn Thứ bức xúc cho biết, tại bản án dân sự phúc thẩm số 30/2014/DS- ST ngày 25/07/2014 của TAND tỉnh Lạng Sơn có nhiều nội dung không đúng, không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, căn cứ vào những giấy tờ do cơ quan nhà nước cấp cho gia đình ông Hà Văn Thứ thì gia đình ông Hà Văn Thứ là chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất lâm nghiệp diện tích 16 héc ta, thuộc lô 263 theo quyết định số 237/UB-QĐ ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình cấp.

Điều đặc biệt, Quyết định giao đất số 237/QĐ-UB ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình về việc giao đất cho gia đình ông Thứ nêu trên đến nay không hề bị sửa đổi, hủy bỏ, thay thế hay thu hồi bởi bất kỳ quyết định hành chính nào của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chính vì vậy, quyết định này hiện đang có hiệu lực. Đó là một trong những căn cứ phát sinh quyền sử dụng đất của hộ gia đình ông Hà Văn Thứ theo quy định tại điều 688 Bộ luật dân sự năm 2005.

Do đó, năm 1997, Hạt kiểm lâm huyện Lộc Bình tự ý sửa đổi diện tích đất được giao và đóng dấu bằng dấu của Hạt kiểm lâm huyện trong quyết định giao đất năm 1995 của UBND huyện Lộc Bình để giao cho các hộ gia đình ông Nông Văn trọng, Nông Văn Lan và Nông Văn Anh cùng ở thôn Tằm Hán, xã Tĩnh Bắc là không đúng pháp luật! Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình không phải là cơ quan có thẩm quyền giao đất. Thẩm quyền giao đất để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp đã được quy định rõ trong Điều 24 Luật đất đai năm 1993.

Trao đổi với Phóng viên, ông Vi Văn Nghét, nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình - Người trực tiếp ký giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hà Văn Thứ vào năm 1995 cho biết: Căn cứ vào những giấy tờ liên quan cho thấy, sổ của ông Hà Văn Thứ được cho là hợp pháp, kiểm lâm không có quyền cấp đất. Việc Hạt Kiểm Lâm huyện Lộc Bình tự ý ký giấy giao đất cho các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Người dân thường xuyên bị đe dọa

Sáng ngày 21/06/2015, ông Hà Văn Thứ cùng 3 cháu nhỏ là Hoàng Thị Xuân (10 tuổi), Hà Văn Mừng (13 tuổi) và Hoàng Thị Hằng (14 tuổi) đang ở lán trông coi khu mảnh đất 16 ha trồng thông tại khu vực Hang Phát, thôn Tằm Hán, thì bất ngờ bị ông Nông Văn Vụ và một số người lạ mặt mang theo gậy gộc, dao quắm tấn công.

3
Cuộc sống vốn yên bình tại gia đình ông Thứ hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng

Ông Vụ và nhóm người lạ liên tiếp tấn công dùng gậy ném về phía ông Hà Văn Thứ, giật điện thoại của cháu Hoàng Thị Hằng ném đi khi cháu quay lại cảnh ông mình bị tấn công. Do có một mình lại phải bảo vệ các cháu trước sự tấn công hung hãn của các đối tượng nên ông Thứ đã dẫn các cháu chạy thoát thân.

Không những dùng hung khí đuổi đánh ông Thứ cùng 3 cháu nhỏ, ông Vụ cùng nhóm người lạ mặt đã thu hết nhựa trên khoảng 2.000 cây thông, chiếm đoạt của ông Thứ mang đi. Trắng trợn hơn, nhóm người do ông Vụ cầm đầu còn chặt phá các cây thông mà gia đình ông Thứ phải trồng hàng chục năm mới có được.

Ngày 17/11/2015, Công an huyện Lộc Bình ban hành Quyết định số 01 về việc không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố cáo của ông Hà Văn Thứ?

Gần 2 năm qua kể từ ngày 27/08/2014, ông Hà Văn Thứ làm đơn khiếu nại đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét, giải quyết theo thủ tục Giám đốc thẩm với bản án do TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên theo bản án dân sự phúc thẩm số 30/2014/ DS-ST ngày 25/07/2014 thì cho đến nay vẫn chưa được phúc đáp...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Bá Quỳnh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.