Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 19/09/2023, 14:58 PM

Làm 3 điều này, bạn sẽ có cuộc sống "giàu có" và chất lượng hơn ở tuổi trung niên

Đừng bỏ qua 3 điều này nếu bạn muốn có cuộc sống sung túc, đủ đầy ở tuổi trung niên.

Hai mươi năm đầu là giai đoạn tạo dựng nền tảng, hai mươi năm tiếp theo là giai đoạn ổn định của cuộc đời. Do vậy, khi đã đến tuổi trung niên, tất thảy mọi người đều muốn an nhàn, sung túc. Thực tế, mọi sự thay đổi đều có thể xảy ra nhờ những thói quen nhỏ, 3 điều dưới đây sẽ giúp bạn có cuộc sống "giàu có" và chất lượng hơn ở tuổi trung niên.

Kiểm soát chi tiêu

quan-ly-tai-chinh-giup-chi-tieu-hieu-qua

Ảnh: Internet

Trong thời đại mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột và thanh toán tự động, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng cháy túi vì chi tiêu quá tay. Nhưng một khi chú ý đến chi tiêu, bạn sẽ thấy thứ gì cần thiết hay không để mua cũng như đặt câu hỏi về quyết định chi tiêu của mình trước khi thanh toán. Rèn luyện thói quen theo dõi chi tiêu chính là cách giúp bạn điều hòa quỹ tài chính của mình.

Mua về mà không sử dụng là lãng phí, chỉ khi bạn sử dụng thì thứ bạn mua về, tiền bạn bỏ ra mới được coi là đáng giá. Nếu bạn không biết cách kiểm soát ham muốn tiêu dùng của mình, chúng sẽ ngược lại tác động lên bạn, làm bạn bối rối, mất đi sự cân đối

Nghiên cứu chỉ ra, phần lớn con người trong xã hội ngày nay bị stress gây ra bởi lo lắng về tiền bạc. Chúng ta cảm thấy căng thẳng về những hóa đơn hàng tháng hay an ninh tài chính. Vì vậy, hãy nắm quyền kiểm soát chi tiêu của mình bằng việc theo dõi chi tiêu hàng ngày để giảm lo âu và căng thẳng.

Nếu muốn càng ngày càng giàu có thì chúng ta phải biết lựa chọn, bình tĩnh trước những quyết định mua hay không, nên chi tiền không. Mọi việc đều có tiến, có lùi trong thì mới đạt được thành công trong cuộc sống.

Chỉ bằng cách từ bỏ những ham muốn vật chất không cần thiết và sử dụng tiền của mình một cách khôn ngoan, bạn mới có thể sống một cuộc sống trọn vẹn hơn khi ở tuổi trung niên. 

Theo dõi sức khỏe của bản thân

xet-nghiem-mau-tai-nha-benh-vien-da-khoa-medlatec-min

Ảnh: Internet

Sức khỏe tốt là nền tảng cơ bản của một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, là cơ sở quan trọng để mỗi người thực hiện ý tưởng, ước mơ, nguyện vọng của cuộc đời mình. Bởi nếu bệnh tật, ốm đau, chúng ta thường sẽ không còn đủ sức khỏe, tâm trí nào mà lo lắng, suy nghĩ đến những việc khác.

WHO định nghĩa: “Sức khỏe là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật hay ốm đau”. Việc chăm sóc sức khỏe là chăm lo cho cơ thể một cách toàn diện, bao gồm thể chất, tinh thần và xã hội. 

Một chiếc máy cần được bảo dưỡng định kỳ để kéo dài thời gian sử dụng. Cơ thể chúng ta cũng như vậy, việc chăm sóc sức khỏe chủ động giống như việc nạp nguyên liệu và bảo trì bộ máy đều đặn thay vì đợi đến lúc hư hỏng nặng, các triệu chứng viêm phát tác rồi mới chữa trị. Các bác sĩ khuyến cáo về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm 1 lần để tầm soát, phát hiện sớm và điều trị kịp thời ngay trong giai đoạn tiềm ẩn, đặc biệt là đối với các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, suy tim, viêm não,... Việc đi khám thường xuyên cũng giúp chúng ta theo dõi các chỉ số của máu, nước tiểu đồng thời giúp ngăn chặn các nguy cơ đối với các bệnh thường gặp như đau dạ dày, tiểu đường, tăng huyết áp,... Ngoài ra, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, việc tăng cường hệ miễn dịch vững chắc cũng sẽ giúp bảo vệ cơ thể, chúng ta cần chủ động trong chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, loại bỏ và tránh xa các ô nhiễm, thực phẩm bẩn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Triết gia Platon đã từng nói rằng có ba sự giàu có trong cuộc đời, sự giàu có thứ ba là tài sản, sự giàu có thứ hai là sắc đẹp, và sự giàu có đầu tiên là sức khỏe. Sức khỏe là tài sản vô giá, quan trọng hơn cả sắc đẹp hay của cải vật chất.

Học cách đầu tư vào bản thân

gettyimages-1044855362-612x612

Ảnh: Internet

Nhà đầu tư huyền thoại của thế giới Warren Buffett đã từng nói: “Đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”. Hiện nay, xu hướng đầu tư vào các loại tài sản sinh lời trên thị trường đang trở thành trào lưu phổ biến, ngay cả đối với các bạn trẻ thuộc thế hệ Z. Nhiều người vì mải chạy theo những mục tiêu lợi nhuận khủng mà quên mất rằng bản thân mới là tài sản có tiềm năng sinh lợi vô hạn.

Những loại tài sản trên thị trường hiện nay có thể đã, đang và sẽ trải qua trở thành những cơn sốt đầu tư như bất động sản, chứng khoán hay tiền ảo. Chúng ta không thể đoán được thời gian khi mà những cơn sốt này đi qua. Còn bản thân bạn có thể là tài sản cuối cùng còn lại khi những tài sản khác biến mất. Vì thế, đầu tư vào bản thân là hoạt động kéo dài suốt cuộc đời và giữ nguyên giá trị theo thời gian. Con người là tài sản vô giá, không thể định giá cũng không thể ước lượng lợi nhuận tiềm năng. Việc đầu tư vào bản thân là xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai. Nếu bạn đầu tư hiệu quả thì lợi nhuận thu về sau này là con số không tưởng so với những lợi nhuận thu được từ các khoản đầu tư khác ở hiện tại. Đầu tư cho bản thân tốt còn tạo tiền đề cho việc đầu tư vào các tài sản khác trong tương lai.

 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Quy định mới nhất từ 1/7/2024 về thu thập sinh trắc học mống mắt, ADN và giọng nói khi công dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước

Quy định mới nhất từ 1/7/2024 về thu thập sinh trắc học mống mắt, ADN và giọng nói khi công dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 13:02

Thông tin sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại các cơ quan công an cùng với thông tin vân tay và ảnh khuôn mặt.

‘Đại hồng thủy’ kinh hoàng nhất trong 150 năm nhấn chìm khoảng 400 thành phố, số người thương vong không ngừng tăng, hàng loạt cây cầu gãy đôi chỉ trong tích tắc

‘Đại hồng thủy’ kinh hoàng nhất trong 150 năm nhấn chìm khoảng 400 thành phố, số người thương vong không ngừng tăng, hàng loạt cây cầu gãy đôi chỉ trong tích tắc

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 12:37

Hơn 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở khu vực này.

Nữ sinh Việt 20 tuổi đã được... mời làm sếp, kiếm 100 triệu đồng/tháng, từng khởi nghiệp từ khi học lớp 7

Nữ sinh Việt 20 tuổi đã được... mời làm sếp, kiếm 100 triệu đồng/tháng, từng khởi nghiệp từ khi học lớp 7

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 12:09

Đây là nữ sinh mới 20 tuổi nhưng nhận được rất nhiều lời mời "báu bở", thậm chí còn kiếm được 100 triệu đồng/tháng nhờ năng lực hơn người.