Thứ năm, 17/08/2023, 17:01 PM

Lãi suất cho vay đang giảm, có nên mua nhà trong tháng 7 cô hồn?

Tháng 7 âm lịch hay được gọi là tháng cô hồn được coi là một tháng xấu đối với nhiều người. Vậy chúng ta có nên mua nhà trong thời điểm này không?

Nếu tính theo lịch âm, thời điểm hiện tại đang là tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian thì đây là tháng không may, tháng xui và nếu không cẩn thận thì sẽ gặp nhiều khó khăn bởi vậy nhiều người có xu hướng hạn chế thực hiện những công việc lớn như mua nhà cửa, đất đai.

Tuy nhiên, với những người không quá mê tín thì đây lại là thời điểm "vàng" để nắm bắt cơ hội sở hữu nhà xe giá hời. Bởi vì tháng này có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp muốn kích cầu hoạt động kinh doanh của mình bằng chính sách ưu đãi.

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà

lai-suat-vay-mua-nha-1

Nếu như đầu năm 2023, lãi suất cho vay mua nhà của hầu hết các ngân hàng đều trên 10%. Còn tính đến tháng 8 năm nay, nhiều ngân hàng đã triển khai lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm, trong đó phải kể đến nhóm Big 4 là BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank. Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi dưới 10%/năm như:

  • Woori Bank: 7,8%/năm
  • Shinhan Bank: 7,99%/năm
  • TPBank: 8%/năm
  • HDBank: 8,2%/năm
  • VIB: 8,5%/năm
  • Eximbank: 8,5/năm
  • SeABank: 9,29/năm
  • UOB: 9,49/năm
  • Sacombank: 9,5/năm

Tuy nhiên, mức lãi suất dưới 10% chỉ áp dụng trong 3-6 tháng, cao nhất là 1 năm, hết thời gian ưu đãi, hầu hết các ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12-13,5%. Như vậy, người mua nhà có thể tận dụng thời điểm này khi đang có ý định mua nhà mới.

Cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ trong việc tháo gỡ những “nút thắt” đối với các dự án bất động sản, đồng thời nguồn vốn tín dụng và lãi suất được “nới lỏng” hơn giúp thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Bằng chứng là ngày 14/8, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới (phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhiều chủ đầu tư giảm giá để kích cầu người mua

Theo ghi nhận của CBRE, tại TP.HCM, giá sơ cấp trung bình trong quý 2/2023 đạt mức dưới 60 triệu đồng/m2, giảm 4,8% so với quý trước và lần đầu tiên ghi nhận mức giảm trong 5 năm trở lại đây kể từ năm 2018.

Ở thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng giảm, với mức giảm 4% so với quý 1/2023 và giảm gần 5% so với cuối năm 2022. Mức giảm này chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp, mức giảm có thể lên đến 20-30% so với cuối năm 2022 đối với một số dự án tại khu vực TP. Thủ Đức.

z4611696362247_dd33e94dda7b8b226aed59034e0509a1

 Nguồn ảnh: CBRE

Chia sẻ với truyền thông về việc mua nhà trong tháng 7 cô hồn, ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất xanh miền Bắc cho biết, với sự phát triển và quy mô ngày càng lớn của thị trường bất động sản, quan niệm truyền thống về việc không nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch đang dần nhạt nhòa. Ông Quyết cũng nhấn mạnh rằng trong thị trường hiện nay, việc mua bán bất động sản vẫn duy trì nhịp ổn định, và người mua cũng đã không còn đặt nặng vấn đề kiêng kị như trước.

"Việc mua nhà trong tháng "cô hồn" không còn được coi là hạn chế như trước đây, và thị trường bất động sản đang thay đổi theo thời gian với sự thay đổi trong quan niệm và hành vi của người mua và nhà đầu tư", CEO Đất xanh miền Bắc nhấn mạnh.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Hoàng, Giám đốc Viện Phong Thủy Hoàng Gia cho biết, thị trường bất động sản sẽ ấm lên tương đối vào tháng 7, 8 và 10.

Ông Hoàng cho rằng xuất hiện một bộ phận khách hàng chờ điểm trũng là tháng 7 m lịch để mua những tài sản tốt. Và đó cũng là thời điểm để những người sa lầy có thể bán được hàng, và giải quyết được áp lực trả nợ.

Theo vị chuyên gia, sẽ có nhiều đợt đấu giá đất nền tại địa phương trong thời gian tới. Thế nhưng, giá khởi điểm đang ghi nhận xu hướng thiết lập mặt bằng mới, thấp hơn trước và đó là cơ hội tốt cho nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.

Thực tế hiện nay tháng cô hồn lại là thời điểm mà nhiều dự án bất động sản thường đưa ra nhiều ưu đãi hơn so với các thời điểm khác trong năm như: Cho phép đặt cọc 30% đến khi bàn giao nhà; hỗ trợ lãi suất trong vòng 2–5 năm; kéo dài thời gian thanh toán lên 3-5 năm...Các nhà đầu tư, dựa trên lợi nhuận và tiềm năng của thị trường, thường sẵn sàng "xuống tiền" vào thời điểm này để mua được các sản phẩm giá "hời". 

Với lãi suất cho vay nhà đang có chiều hướng giảm và chương trình ưu đãi từ các đơn vị, doanh nghiệp BĐS nếu nhà đầu tư nếu cảm thấy có lợi thì sẽ xuống tiền mà không quá lo ngại về việc kiêng kị như trước đây.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.