Thứ hai, 18/12/2023, 15:47 PM

‘Kinh đô du lịch nghìn tỷ’ miền Trung đặt mục tiêu đón 12 triệu khách/năm

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, tỉnh này đặt mục tiêu trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ đồng" đến năm 2025 và đạt tổng lượng khách du lịch đạt 12 triệu khách/năm vào năm 2030.

Phấn đấu phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm kinh tế của vùng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định này, phạm vi, ranh giới quy hoạch tỉnh Bình Định bao gồm toàn bộ phần lãnh thổ đất liền của địa phương và phần không gian biển được xác định theo Luật Biển Việt Nam 2012 và Nghị định 40/2016/NĐ-CP (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo).

Phó Thủ tướng cũng đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Đồng thời, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa của vùng, là trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống hạ tầng kinh tế đồng bộ và hiện đại.

Cụ thể, đầu tư tập trung cho kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ môi trường dựa trên các trụ cột tăng trưởng về công nghiệp sản xuất, dịch vụ du lịch, vận chuyển logistics, nông nghiệp ứng dụng máy móc hiện đại và tốc độ đô thị hóa. Đồng thời, thực hiện nhanh chóng các mục tiêu chuyển đổi số, các ý tưởng đổi mới sáng tạo giúp đẩy mạnh thị trường kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Binh_Dinh_-_1_copy

Bình Định nỗ lực trụ vững vị trí dẫn đầu trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

Ngoài ra, tập trung toàn bộ lực lượng nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và hiện đại. Điển hình là xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối thuận tiện cho khách du lịch, cũng như cho các khu kinh tế lớn của tỉnh.

Về thành phố Quy Nhơn, đầu tư phát triển đô thị hiện đại với không gian và kiến trúc độc đáo, khai thác tiềm năng và lợi thế địa lý khu vực ven đầm Thị Nại; tập trung quy hoạch và thi công Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Khu kinh tế Nhơn Hội và Khu đô thị Khoa học Quy Hòa và Trung tâm AI để đẩy nhanh hội nhập với các nước quốc tế.

Về phát triển du lịch, Bình Định đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng lượt khách du lịch đạt 12 triệu khách/năm, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế và 9,5 triệu lượt khách nội địa. Đến năm 2050, phấn đấu tiếp tục giữ vững vị trí thuộc nhóm địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung với chỉ số GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn trung bình cả nước.

Ngoài ra, tập trung đổi mới và sáng tạo phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch đa dạng như du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí, thể thao biển, du lịch khoa học, du lịch MICE, và du lịch di sản văn hóa. Đồng thời, tập trung xây dựng bán đảo Phương Mai và khu căn cứ Núi Bà thành khu du lịch quốc gia thứ 8. Từ đó, đưa tỉnh trở thành điểm đến du lịch quốc tế với không gian xanh, hiện đại, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa.

Phấn đấu chuyển mình trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ'"

Là địa danh với bề dày văn hóa, lịch sử, nơi “"Miền đất võ, xứ văn chương", Bình Định còn được biết đến là điểm đến du lịch với hơn 130km đường bờ biển với nhiều bãi tắm, vùng vịnh, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng cả nước như Cù Lao Xanh, bãi biển Quy Nhơn, Eo gió Bình Định, bán đảo Phương Mai, đầm Thị Nại, đồi Ghềnh Ráng, suối khoáng nóng Hội Vân,...

Với gần 250 di tích lịch sử, Bình Định sở hữu “bệ phóng” đắc lực giúp phát triển du lịch văn hóa cũng như du lịch tâm linh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định lại tập trung phát triển và khai thác tiềm năng du lịch thiên nhiên với những bãi biển và hòn đảo nguyên sơ với đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng giúp thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch mỗi năm.

Nhờ nắm bắt được thị hiếu khách du lịch, doanh thu du lịch của tỉnh đã tăng mạnh 55% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020, gấp đôi mức 30% của giai đoạn 5 năm trước.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết trên số liệu trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh cho thấy: Năm 2022, Bình Định đón hơn 4 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt 78.989 lượt khách), tăng gần 190% so với năm 2021 và hết quý II/ năm 2023 đón hơn 2,7 triệu lượt khách, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2022.

binh-dinh-thien-duong-du-lich-bien-dao-thu-hut-du-khach-quoc-te-20230709161335

Thiên đường du lịch biển đảo Bình Định nhìn từ trên cao.

Đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ đồng". Để thực hiện hóa mục tiêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Lâm Hải Giang trả lời báo Bình Định cho rằng, Bình Định cần phải tập trung đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu du lịch, điển hình là phát triển ngành hàng không. Trong đó, đầu tư mở đường băng mới bằng nguồn ngân sách của tỉnh, mở lại và mở thêm các đường bay thẳng nội địa và quốc tế trong những năm tiếp theo.

Tỉnh cũng sẽ đăng cai nhiều sự kiện thể thao lớn như giải võ cổ truyền, golf, giải chạy marathon; đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như tour khám phá Trung tâm Khoa học Quy Nhơn nhằm xây dựng thương hiệu du lịch khác biệt và độc đáo, qua đó tăng thêm sức hấp dẫn cho điểm đến của du khách.

Tuy nhiên, tỉnh cũng nhận ra một vài nhược điểm cần khắc phục khẩn trương còn tồn tại. Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử rằng: “Hiện nay, Bình Định có nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng và chất lượng còn chưa cao. Do đó, cần phải tìm cách thức đổi mới, ngay cả trong cách phục vụ du khách cũng cần phải chuyên nghiệp hơn.”

“Kinh tế đêm của chúng ta so với các nơi thì vẫn chưa nỗi bật, như phố ẩm thực Quy Nhơn vẫn chưa được bài bản. Hơn hết, chúng ta có nhiều tháp cổ kính, đẹp, tuy nhiên việc khai thác để thu hút du lịch vẫn còn hạn chế. Việc quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường, phát triển thương hiệu vẫn còn bất cập”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhìn nhận.

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.