Thứ ba, 13/04/2021, 09:23 AM

Kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, cứu sống bệnh nhân bị dao đâm xuyên ngực

(CL&CS) - Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết vừa cứu sống bệnh nhân bị dao dâm xuyên ngực trái, thông qua kích hoạt quy trình báo động đỏ để tận dụng thời gian “can thiệp vàng”.

Trước đó, 21 giờ 55 phút ngày 11/4/2021, khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch là anh N.M.T. (27 tuổi, ngụ An Giang). Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vào khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, tại Bình Phước, anh T. đã bị người khác dùng vật nhọn (dao) đâm vào ngực trái. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Phước, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân T. nhập Bệnh viện Chợ Rẫy với một vết thương ở ngực trái, cách mỏm mũi kiếm xương ức 2cm về bên trái, đã khâu cầm máu. Tình trạng lúc nhập viện của bệnh nhân là suy hô hấp, da tím tái, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) 60%, nhịp thở 28 lần/phút, mạch 140 lần/phút, huyết áp không đo được.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, truyền 2 đơn vị hồng cầu, truyền bù dung dịch đẳng trương, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Bệnh nhân đang được điều trị

Bệnh nhân đang được điều trị

5 phút sau khi nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân T. đột ngột ngưng thở, ngưng tim. Sau khi được các y bác sĩ tích cực hồi sức bằng xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm adrenaline, đặt nội khí quản… đến 22 giờ 10 phút cùng ngày, tim của bệnh nhân đã đập trở lại và bệnh nhân ngay lập tức được đưa thẳng vào phòng mổ của khoa Cấp cứu.

Để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ tham gia hội chẩn đã nhất trí tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhân ngay tại khoa Cấp cứu để tận dụng thời gian “can thiệp vàng”, với ê-kip phẫu thuật gồm 3 bác sĩ của khoa Ngoại lồng ngực (BS CK2 Nguyễn Viết Đăng Quang, Ths.BS Trần Đình Phú, BS Nguyễn Đức Nghĩa), bác sĩ của khoa Cấp cứu (BS Nguyễn Trọng Phương, BS Huỳnh Nhựt Thành), 1 bác sĩ của khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (BS CK1 Nguyễn Thị Phượng) và 1 bác sĩ của khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim (BS Phạm Bảo Lộc).

Chẩn đoán xác định bệnh nhân bị vết thương ngực trái, thủng thùy lưỡi phổi trái, kết hợp với một vết thương ở thất phải. Ê-kip phẫu thuật đã tiến hành khâu vết thương thất phải, thùy lưỡi phổi trái, dẫn lưu màng tim, phổi trái. Ca phẫu thuật kết thúc vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 12/04/2021.

Theo BS CK2 Lê Văn Dũng (Phó khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy), sau khi phẫu thuật, đến sáng 12/04/2021, tri giác bệnh nhân ổn định, bệnh nhân vẫn còn thở máy, nhưng thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục.

“Bệnh viện Chợ Rẫy có phòng mổ tại khoa Cấp cứu để tiến hành hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay tại đây đối với những trường hợp đa chấn thương hoặc vết thương ở tim phức tạp… Đó là một trong những ưu thế rất lớn giúp Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tiến hành phẫu thuật kịp thời và giữ lại sự sống cho bệnh nhân, bởi đối với những trường hợp này, nếu phải chuyển bệnh lên phòng mổ, “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân có thể sẽ trôi qua”, BS CK2 Lê Văn Dũng chia sẻ.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:04

(CL&CS) - Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành. Trong khi thời tiết có nhiều thay đổi bất ngờ có lợi cho virus cúm gia cầm phát triển... Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

(CL&CS) - Bệnh ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ mắc ho gà có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng; viêm não với tỷ lệ tử vong cao; Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng; trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi...