Thứ bảy, 09/12/2023, 10:53 AM

Khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng để cải thiện chất lượng không khí

(CL&CS)- Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Hà Nội đang đối mặt với một tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Kết quả quan trắc của Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2022 cho thấy, môi trường không khí của Thủ đô năm 2022 đã phải hứng chịu 758 tấn bụi mịn PM2.5, hơn 8.400 tấn khí CO và gần 110.000 tấn khí CO2.

Theo như báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, có một số nguyên nhân chính đã đưa thành phố vào tình cảnh lo lắng này:

Thứ nhất, do phương tiện giao thông. Với hơn 770.000 xe ô tô và gần 6 triệu xe máy lưu thông hàng ngày, khí thải từ giao thông đóng góp một phần lớn vào ô nhiễm môi trường. Chất bụi mịn PM2.5, khí CO và khí CO2 từ động cơ đã tạo nên một bức tranh ô nhiễm khó lường.

Thứ hai, do các khu công nghiệp và làng nghề. Hà Nội hiện có 17 khu công nghiệp và hơn 800 làng nghề, nơi sản xuất và chế biến, không chỉ tạo ra khói bụi và khí thải độc hại, mà còn góp phần vào sự gia tăng của ô nhiễm môi trường không khí.

Thứ ba, hoạt động đốt rác và rơm rạ. Đốt rác và rơm rạ sau thu hoạch, cùng với việc sử dụng bếp than tổ ong, đã tạo ra lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Sự thiếu kiểm soát và ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Thứ tư, hạ tầng và quản lý rác thải. Nhiều địa phương chưa có điểm trung chuyển rác thải, dẫn đến việc sử dụng điểm tập kết rác ở mặt đường, gây cản trở giao thông. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, đường ngõ hẹp, và tình trạng đổ rác và đốt rác không đúng nơi quy định là những thách thức cần vượt qua.

Thứ năm, kiểm soát phương tiện vận chuyển. Kiểm soát khí thải của phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng và xe máy gặp khó khăn, mặc dù đã có sự tăng cường kiểm tra và xử lý từ lực lượng chức năng. Tình trạng đổ trộm đất, phế thải, lôi kéo đất cát, vi phạm vệ sinh môi trường… vẫn chưa được giải quyết triệt để.

hanoi20230912111503

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Từ những nguyên nhân trên, cần có một chiến lược đa chiều, liên ngành để giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ý thức của cộng đồng cần được nâng cao, và quy hoạch thành phố cũng cần tính đến vấn đề này trong quá trình phát triển bền vững.

Để cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ngày 07/12 có văn bản đề nghị các sở, ngành phối hợp thực hiện giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí thành phố.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm đang gia tăng trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu là ô nhiễm bụi. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp dưới, đột quỵ, tim mạch, tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thu phổi.

Các nhóm cộng đồng nhạy cảm nhất với ô nhiễm không khí là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 15 tuổi, người đang mang bệnh phổi và tim mạch, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời...

Để cải thiện chất lượng không khí, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành cùng phối hợp thực hiện các giải pháp.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; tham mưu xây dựng phát triển giao thông vận tải, hệ thống giao thông thông minh, thân thiện với môi trường.

sn-16921600971891053260902

Khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng để cải thiện chất lượng không khí

Giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm định khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Sở Y tế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng một số nội dung khuyến cáo và tuyên truyền cho người dân có các biện pháp ứng phó, bảo vệ sức khỏe trong những ngày Chỉ số chất lượng không khí ở mức "Xấu" trở lên.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị, tăng cường kiểm soát phát thải từ các cơ sở sản xuất và cơ sở đốt rác. Kiểm soát phát thải từ đốt rơm rạ. Tăng cường kiểm tra, giám sát phát sinh ô nhiễm bụi từ các hoạt động thi công xây dựng theo quy định của Thành phố.

Yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng thực hiện phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình, thường xuyên kiểm tra máy móc, thiết bị trong thi công và có sổ theo dõi tinh hình bảo dưỡng, sửa chữa đối với các loại máy móc.

Cảnh báo và ứng phó với ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng bao gồm: Công khai thông tin về chất lượng môi trường không khí xung quanh, tích hợp thông tin dự báo chất lượng không khí, cảnh báo ô nhiễm thông qua trên các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng môi trường không khí xung quanh, tích cực khuyến nghị bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng thông qua trang web, tin nhắn, đặc biệt là ứng dụng điện thoại.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Họat động nghiên cứu, lựa chọn giống mới đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đại, đồng bộ, năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế, thân thiện môi trường, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến lợi ích hữu hình cũng như vô hình cho doanh nghiệp. Kaizen tích lũy từng cải tiến nhỏ trong thời gian dài để tạo nên những kết quả to lớn đáng kể, giảm sự lãng phí, gia tăng năng suất chất lượng.

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.