Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/10/2016, 07:31 AM

Không được xã đăng ký hôn thú vì thiếu 2 triệu tiền “đặt cọc”

(NTD) - Cặp vợ chồng sắp cưới đến UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để làm giấy đăng ký kết hôn thì bị cán bộ xã từ chối vì không “đặt cọc” số tiền 2 triệu đồng theo quy định... của xã.

đăng ký
Anh Đức - chị Nhàn đã không được UBND xã Thanh Hà làm thủ tục hôn thú vì không đóng 2 triệu tiền cọc cho xã. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, ngày 26/10, anh Nguyễn Minh Đức, SN 1992, ngụ thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và vợ sắp cưới là chị Nguyễn Thị Nhàn, quê Nam Định đã bị UBND xã Thanh Hà từ chối không đăng ký kết hôn vì không có 2 triệu đồng “đặt cọc” cho UBND xã cam kết không để xảy ra tình trạng cờ bạc, đốt pháo trong đám cưới sắp tới của mình.

Sau đó, anh Đức đã trình bày vụ việc với ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà để ông này xem xét cho hoàn cảnh khó khăn của mình, nhưng vẫn không được đồng ý.

Ông Kiên cho biết, xã Thanh Hà là địa bàn nóng về hoạt động đốt pháo, cờ bạc trong các đám cưới, hỏi. Vì vậy, UBND xã đã ra quy định trên để ngăn ngừa tình trạng cờ bạc, đốt pháo trước, trong và sau đám cưới.

Nếu gia đình chấp hành tốt thì 2 ngày sau sẽ được nhận lại tiền “đặt cọc”, còn không thì số tiền đó sẽ được sử dụng cho việc xử lý vi phạm hành chính cho những hành vi trên.

Ông Kiên cho biết thêm, kể từ khi đưa vào thực hiện từ đầu năm 2014 thì tình trạng đốt pháo, cờ bạc trong các đám cưới hầu như không còn. Em Đức là trường hợp đầu tiên không chấp hành quy định trên.

Tuy vậy, ông cũng thừa nhận sai sót là UBND xã chưa lấy ý kiến của dân về vấn đề này và cho biết sắp tới sẽ tiếp nhận ý kiến của nhân dân và xem xét điều chỉnh nếu chưa hợp lý.

Quy định trên của UBND xã Thanh Hà ở một khía cạnh nào đó rõ ràng là cũng rất tốt. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều bất cập khi pháp luật cũng đã có những điều khoản rõ ràng về việc xử lý những hành vi cờ bạc và sử dụng pháo trái phép rồi.

Quốc Hào

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.