Thứ ba, 11/06/2024, 21:56 PM

Phát hiện 1 loại củ là ‘thần dược’ hạ đường huyết, được coi như ‘insulin’ tự nhiên cho cơ thể: Bán đầy chợ với giá rẻ bèo

Đây là loại củ có tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến, đồng thời có nhiều công dụng to lớn với sức khỏe.

Khoai lang là một trong những loại củ quen thuộc, dân dã, thường được nhiều người tiêu thụ. Khoai lang có vị ngọt nhẹ, ngậy, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp, chiên... đều được. Ở trên thị trường, loại củ này được bán đầy chợ, siêu thị với giá bình dân nên lượng tiêu thụ càng lớn.

Khoai lang chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nên nhiều người tiêu thụ thường xuyên. Theo các nghiên cứu, 100g khoai lang có chứa 0,8g protein, 1,3g chất xơ, 28,5g glucid, 0,2g lipid... Loại thực phẩm này được coi là nguồn vitamin, chất khoáng, chất xơ tuyệt vời. Khoai lang có chứa nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe, điển hình phải kể đến vitamin A, B, C... Bên cạnh đó, kali, mangan... cũng là các loại khoáng chất điển hình có trong khoai lang.

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm được bán đầy chợ với giá bình dân này còn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Nhờ những chất dinh dưỡng quan trọng, chúng có thể giúp con người đẩy lùi một số căn bệnh nguy hiểm.

1. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Chúng ta chỉ khỏe mạnh nếu như hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, không có vấn đề bất thường. Nghiên cứu cho thấy khoai lang có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe đường ruột, khiến hệ tiêu hóa được cải thiện. Khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào cùng các loại chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa táo bón, tăng chức năng hệ tiêu hóa. Bởi vậy, đây là một trong những loại củ được tiêu thụ rộng rãi.

2. Kiểm soát đường huyết

Kiểm soát đường huyết là lợi ích điển hình của củ khoai lang. Hiệp hội Ung thư Mỹ, Hiệp hội Tim mạch Mỹ và nhiều tổ chức khác cho rằng ăn khoai lang giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói, đồng thời ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng vọt sau khi ăn.

Khoai lang có tác dụng kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang có tác dụng kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, nghiên cứu còn chỉ ra rằng khoai lang có chứa carotenoids giúp điều hòa đường huyết hiệu quả, giảm tình trạng kháng insulin. Đây cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, tránh tình trạng đường trong máu tăng vọt gây nguy hiểm. Bởi vậy, khoai lang là một trong những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ.

3. Bảo vệ tim mạch

Khoai lang còn có khả năng bảo vệ tim mạch hiệu quả. Nhờ hàm lượng kali cao, khoai lang có thể điều chỉnh mức huyết áp, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, giúp trái tim khỏe hơn. Theo nghiên cứu, lượng chất xơ dồi dào, ít chất béo, khoai lang có thể làm giảm lượng cholesterol xấu, tránh nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch.

4. Giữ gìn vóc dáng

Khoai lang còn được biết đến là một trong những thực phẩm giữ vóc dáng thon gọn, giảm cân hiệu quả. Khoai lang giàu dinh dưỡng lại có nhiều chất xơ nên giúp no lâu, ngăn tình trạng nạp quá nhiều đồ ăn vào cơ thể. Điều này giúp bạn có thể kiểm soát thức ăn tiêu thụ hàng ngày dễ dàng, hiệu quả hơn.

5. Cải thiện thị lực

Hàm lượng vitamin A dồi dào có trong khoai lang tác động tích cực đến đôi mắt. Chúng giúp đôi mắt sáng khỏe, tăng cường thị lực dù ở độ tuổi nào. Bên cạnh đó, đây là thực phẩm góp phần ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các bệnh lý khác liên quan tới mắt.

Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ngon. Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ngon. Ảnh minh họa: Internet

Khi ăn khoai lang, chúng ta nên hấp chín để tránh tình trạng khó tiêu. Những người đang gặp vấn đề khó tiêu không nên tiêu thụ khoai lang để tránh tình trạng khó chịu. Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý không ăn khoai lang cùng lúc với hồng để tránh rối loạn tiêu hóa, thậm chí còn có nguy cơ loét, chảy máu dạ dày.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Sửa đổi Luật Dược: Bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, giá hợp lý cho nhân dân

Sửa đổi Luật Dược: Bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, giá hợp lý cho nhân dân

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:43

(CL&CS) - Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều chủ trương, chính sách và triển khai thực hiện, trong đó có công tác bảo đảm nguồn cung ứng thuốc để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của phòng bệnh, chữa bệnh của người dân; bao gồm cả nhu cầu sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh và ngoài thị trường.

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

Dấu hiệu chỉ diễn ra trong 1 phút nhưng cảnh báo đột quỵ, nhiều người mặc kệ nên ân hận

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 12:13

Đây là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo đột quỵ nhưng nhiều người chủ quan, nhất là những người trẻ.

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

Loại cá có nguy cơ gây ung thư gấp 20 lần thịt đỏ: Được nhiều người Việt ưa chuộng, thường xuất hiện trên bàn ăn

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 11:48

Không thể phủ nhận rằng ăn cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, thế nhưng chúng ta cần ăn đúng mức và có chọn lọc để bảo vệ sức khoẻ.